Dine and Dash là gì? Các biện pháp ngăn chặn Dine and Dash hiệu quả

Nhân viên, quản lý sẽ chịu trách nhiệm đền bù khi có khách “Dine & Dash”

Khi hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, có rất nhiều vấn đề phát sinh mà nhân viên không thể lường trước được. Trong đó, “Dine and Dash” là tình trạng phổ biến nhất khiến nhiều nhân viên và quản lý buộc phải đền bù khoản tiền thiếu hụt theo quy định của nhà hàng. Vậy Dine and Dash là gì? Cùng Cao đẳng Du lịch Sài Gòn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Dine & Dash là gì?

“Dine and Dash” cấu tạo gồm 2 từ Dine (ăn tối) và Dash (bỏ chạy) là một thuật ngữ chỉ những người rời khỏi nhà hàng sau khi sử dụng dịch vụ mà không có ý định thanh toán chi phí.

Ở một số quốc gia, về mặt pháp lý, nhóm người này không bị khởi tố về hình sự, nhưng đây là hành vi vi phạm tiêu chuẩn văn hóa và đạo đức, gây tổn thất về doanh thu nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên.

Dine and Dash là gì và thực trạng xảy ra ở rất nhiều nhà hàng

Dine and Dash là gì và thực trạng xảy ra ở rất nhiều nhà hàng

Trường hợp Dine and dash xảy ra khi nào?

“Dine and Dash” là hành vi thiếu tôn trọng với người cung cấp dịch vụ và khách hàng cùng sử dụng dịch vụ ấy. Nhóm khách này sẽ lợi dụng 2 thời điểm sau đây để “ăn rồi chuồn’’.

Nhà hàng kiểm soát khách hàng không chặt chẽ

Một số khách hàng sẽ không có ý định trốn thanh toán ngay từ đầu. Tuy nhiên, khi nhìn thấy nhà hàng đang đông khách hoặc nhân viên đang quá bận rộn, họ sẽ bộc phát hành vi trốn thanh toán. Những người này có thể lấy cớ đi vệ sinh hoặc hòa vào dòng người đông đúc để ra khỏi nhà hàng.

Một trường hợp khác là khách hàng đã có ý định trốn thanh toán ngay từ đầu. Họ sẽ tìm hiểu về phương thức hoạt động, không gian nhà hàng, số lượng nhân viên trước khi đến. Sau đó, những thực khách này sẽ gọi nhiều đồ ăn đắt tiền, chi tiêu rất phóng khoáng vì không có ý định trả tiền và sẽ chuồn ngay khi có cơ hội.

Nhà hàng không kiểm soát chặt chẽ dẫn tới trường hợp Dine and dash

Nhà hàng không kiểm soát chặt chẽ dẫn tới trường hợp Dine and dash

Không có tiền thanh toán hóa đơn

Ở trường hợp này, hầu hết các thực khách đều không có ý định “quỵt” sau khi dùng bữa. Khi đang sử dụng dịch vụ tại nhà hàng, thực khách phát hiện ra họ quên mang theo tiền hoặc chỉ mang một ít không đủ để thanh toán chi phí cho bữa ăn họ đã dùng. Và họ quyết định “Dine and Dash”.

Trách nhiệm thuộc về ai khi có khách “Dine & Dash”

Như đã đề cập ở trên, ở một số quốc gia, các khách hàng khi có ý định “Dine and Dash” không bị truy cứu trách nhiệm về pháp lý nhưng họ đã vi phạm tiêu chuẩn đạo đức. Nhà hàng sẽ trực tiếp xử lý vấn đề này nếu bắt được những đối tượng có hành vi gian lận trên.

Nhân viên, quản lý sẽ chịu trách nhiệm đền bù khi có khách “Dine & Dash”

Nhân viên, quản lý sẽ chịu trách nhiệm đền bù khi có khách “Dine & Dash”

Trong trường hợp không phát hiện kịp thời, quản lý và nhân viên là những người chịu trách nhiệm đền bù bằng tiền lương của mình cho những thực khách bỏ trốn này. Việc đền bù này cũng nhằm nhắc nhở nhân viên cần chú ý và nâng cao sự nhạy bén khi phục vụ khách hàng. 

Cách xử lý đối tượng khách “Dine & Dash”

Khi phát hiện có trường hợp Dine and Dash, ban quản lý nhà hàng cần xử lý khéo léo, duy trì uy tín nhà hàng, tránh ảnh hưởng thực khách khác. Nhân viên có thể nhờ khách để lại giấy tờ tùy thân, vật tư/tư trang quý giá, về nhà lấy tiền hoặc nhờ người thân trả giúp. Nếu hóa đơn quá lớn, phía nhà hàng có thể hỗ trợ khách trả góp.

Lúc phát hiện được đối tượng bỏ chạy, nhân viên cần giữ bình tĩnh, ghi nhận lại thông tin cá nhân, sự việc hoặc các thông tin hữu ích khác. Để xác định đúng đối tượng và có thêm thông tin, phía nhà hàng có thể kiểm tra camera giám sát. Sau khi đã xác định được đối tượng trên, nhà hàng cần báo cho cơ quan chức năng các thông tin cần thiết để mở rộng điều tra. 

Biện pháp ngăn chặn khách hàng “Dine & Dash”

Để ngăn chặn những khách hàng có ý định bỏ trốn này, phía nhà hàng có thể sử dụng các biện pháp như sau:

  • Thắt chặt hệ thống camera an ninh, giám sát các góc khuất của nhà hàng. Ngoài ra, cần phân bố nhân viên an ninh giám sát các khu vực bãi đậu xe, lối thoát hiểm, cửa ra vào.
  • Sắp xếp nhân viên đứng các khu vực góc khuất camera, quầy thanh toán, cửa ra vào. Cần những người nhạy bén nhằm tối ưu hóa xử lý tình huống bất trắc, ăn quỵt.
  • Bố trí một cửa ra/vào duy nhất, nhận diện và phát hiện kịp thời trường hợp khách hàng “trốn’’ thanh toán bằng cách đi cửa phụ.
  • Triển khai bộ phận giám sát xử lý các tình huống trong và ngoài nhà hàng ngay khi vấn đề xảy ra, có thể trang bị bộ đàm nhằm phối hợp với các bộ phận khác. 
Bố trí nhân viên quan sát khách thường xuyên

Bố trí nhân viên quan sát khách thường xuyên

Nói tóm lại, thực trạng “Dine and Dash” không phải là một hành vi mới, mà tồn tại từ rất lâu. Để nâng cao dịch vụ cũng như giảm thiểu các vấn đề phát sinh trên, phía nhà hàng cũng cần trang bị cho nhân viên và quản lý các kỹ năng cần thiết đặc biệt kỹ năng quan sát, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý và giải quyết vấn đề, tăng cường an ninh và hợp tác nội bộ, đào tạo định kỳ cho nhân viên . Hy vọng qua bài viết bạn đã hiểu rõ hơn về “Dine and Dash” là gì? các trường hợp và cách xử lý cho tình trạng này.

Để trở thành một quản lý, nhân viên chuyên nghiệp và tránh các trường hợp trên, bạn có thể tham khảo học chuyên ngành Quản trị Khách sạn tại Cao Đẳng Du Lịch Sài Gòn. Với chương trình học được gói gọn trong 2.5 năm và 70% thời lượng thực hành, nhân viên sẽ nắm được các kiến thức, kỹ năng để xử lý các tình huống phát sinh như “Dine and Dash”. Để biết thêm thông tin chi tiết về ngành học, bạn có thể tham khảo trên website của Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn, liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0906783686 – 0906776471 – 0988575086 để được tư vấn chi tiết hoặc xét tuyển ngay tại đây.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ dưới đây:

  • Trụ sở chính:

    347A Nguyễn Thượng Hiền, Phường 10, Quận 10, Tp.HCM

  • Cơ sở 2:

    20/11C Kỳ Đồng, Phường 09, Quận 3, Tp.HCM.

  • Email:

    tuvantuyensinh.dlsg@gmail.com

  • Số điện thoại:

    028.38.344.856, 028.62.973.210, 028.62.973.211

  • Hotline Tuyển sinh:

         0906783686 – 0906776471 – 0988575086

  • Giờ làm việc:

    Sáng: 7g30 – 11g30, Chiều: 13g – 16g15 (Vui lòng cập nhật lịch làm việc thường xuyên trên fanpage)

  • Xét tuyển Online ngay: TẠI ĐÂY
3 Lý do chính

để bạn chọn học tại
Cao đẳng Du lịch Sài Gòn

Chương trình học
70% thực hành, 30% lý thuyết

2.5 năm tiết kiệm thời gian, chi phí

100% sinh viên được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Top những địa điểm du lịch gần Sài Gòn không thể bỏ lỡ
Sau một tuần bận rộn với công việc, 2 ngày cuối tuần là thời điểm lý tưởng để thư giãn và tái tạo năng lượng. Một chuyến đi ngắn đến các địa điểm gần Sài Gòn chắc chắn sẽ mang lại cho bạn cảm giác thư thái và thư giãn. Trong bài viết dưới đây, […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 17/01/2025

Quy trình dọn phòng khách sạn chuyên nghiệp và đầy đủ
Hàng ngày, khách sạn cần đón hàng trăm, hàng nghìn lượt khách và không ai muốn bỏ tiền ra nghỉ ngơi ở một căn phòng chưa được dọn dẹp sạch sẽ. Tuy nhiên trước khối lượng phòng lớn cần dọn dẹp, việc đảm bảo hiệu quả mà vẫn đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh đòi […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 17/01/2025

Tiêu chuẩn phòng ngủ khách sạn 5 sao mới nhất
Phòng ngủ khách sạn 5 sao không chỉ được đánh giá qua chất lượng dịch vụ, mà còn dựa trên thiết kế, công năng và sự tiện nghi khi sử dụng. Là loại hình thuộc phân khúc cao cấp, việc thiết kế phòng ngủ phải đáp ứng các tiêu chí xếp hạng sao do Cục […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 17/01/2025

Các loại phòng khách sạn và cách phân biệt đơn giản
Hiểu rõ nhu cầu của khách và tư vấn các loại phòng khách sạn phù hợp là kỹ năng không thể thiếu của một nhân viên Lễ tân chuyên nghiệp. Bởi lẽ, các khách sạn thường phân ra nhiều hạng phòng cho phù hợp với sở thích và nhu cầu của khách hàng. Vậy có […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 17/01/2025

Front Office là gì? Các vị trí và cấp bậc khối tiền sảnh khách sạn
Front office (FO) là bộ phận đầu tiên tiếp xúc và gây ấn tượng với khách ngay khi họ mới đặt chân đến khách sạn. Để đảm bảo trải nghiệm khách hàng, những nhân viên thuộc bộ phận này cần được trang bị kiến thức và nhiều kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn. Trong bài […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 17/01/2025

Master Key Là Gì? – Các Loại Chìa Khóa Trong Khách Sạn
Master key hay chìa khóa chủ là loại chìa khóa bảo mật cao được sử dụng phổ biến trong các khách sạn. Với chỉ một chiếc chìa duy nhất, bạn có thể quản lý toàn bộ ổ khóa, giúp kiểm soát quyền truy cập vào các khu vực hiệu quả và tiết kiệm thời gian, […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 17/01/2025

10