ÔNG NGUYỄN CHÂU Á- “BÍ ẨN” TẠO RA SỰ KHÁC BIỆT
NGUYỄN CHÂU Á
“Bí ẩn” tạo ra sự khác biệt trong du lịch
Câu chuyện về hãng phim Legendary Pictures từ Hollywood đến hang Sơn Đoòng thuộc vùng Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình) để tìm bối cảnh cho bộ phim truyện Kong: Đảo đầu lâu (mà nhiều người gọi nôm na là King Kong 2) đã một lần nữa dấy lên sự hiếu kỳ. Hang Sơn Đoòng, trước đó, đã được Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh quốc công bố là hang động lớn nhất thế giới, được loan tải hình ảnh trên các kênh truyền hình quốc tế như National Geographic, BBC, NHK Nhật Bản…
Và, hình ảnh cũng như thương hiệu công ty Oxalis Adventure Tours trở nên nổi bật trước sự quan tâm của công luận. Vì một lẽ đơn giản: Oxalis Adventures Tours không thể không tìm đến nếu du khách muốn trải nghiệm khám phá vào bên trong hệ thống hang động ở Phong Nha – Kẻ Bàng! Người cầm trịch cho mọi cuộc khám phá hang động là Nguyễn Châu Á, Giám đốc Oxalis Adventure Tours. Thực ra, công ty Oxalis không phải mới xuất hiện mà đã được thành lập cách đây 5 năm về trước, vào tháng 7 năm 2011.
* Chào anh Châu Á, duyên cớ nào để anh nghĩ đến loại hình du lịch mạo hiểm?
Nguyễn Châu Á (NCA): Có nhiều nguyên nhân lắm… Ngay lúc này, khi nhìn lại, tôi không khỏi nhớ đến những lời giảng dạy của Cô Bội Quỳnh, hiệu trưởng Trường Nghiệp vụ Du lịch Sài Gòn. Cô luôn căn dặn nếu đến với ngành du lịch chỉ vì sở thích không thôi thì khó bền, mà phải được thôi thúc bởi nhu cầu mở mang sự hiểu biết. Đó là một áp lực, ngay từ lúc tôi còn ngồi học khóa Hướng dẫn viên Du lịch những năm 1996-1998. Vâng, sự mở mang vốn tri thức, hiểu biết là một áp lực thường trực. Kể cả cho đến hiện nay. Nếu tôi không duy trì khao khát hiểu biết trong ròng rã mười tám năm sau khi tốt nghiệp trường Du lịch, có lẽ … khó mà có được công ty Oxalis.
* Anh có thể nói gì về chặng đường dài sau khi tốt nghiệp?
NCA: Sau khi tốt nghiệp, tôi làm nhiều công việc để tích lũy kinh nghiệm. Trước tiên, làm hướng dẫn viên du lịch vài năm, sau đó có thời gian làm kiểm toán viên tại PricewaterhouseCoopers (PwC), làm chuyên viên CSR cho Nike Inc. (“CSR” viết tắt của cụm chữ Corporate Social Responsibility, tức “trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp”)… Vào năm 2005 tôi là đồng sáng lập viên công ty Một bước Việt Nam (One Step Vietnam), một công ty địa phương chuyên về kiểm toán xã hội và phát triển bền vững ở VN và Đông Nam Á…
* Anh đã thu thập được nhiều hiểu biết trong chặng đường dài này như thế nào?
NCA: Ồ, biết rất nhiều nhưng… không biết gì cả! (cười) Tôi nhận ra rằng sự hiểu biết phải có trọng điểm, chứ không thể miên man. Quan trọng nhất là biết đặt câu hỏi, nếu không, mình chẳng đi tới đâu.
* Câu hỏi lớn nhất của anh là gì?
NCA: Làm cách nào để có sự khác biệt trong doanh nghiệp về du lịch. Tôi luôn có khát vọng tạo nên sự khác biệt. Tôi có dịp tham quan nhiều nước, đặc biệt là các nước khu vực ASEAN, chẳng hạn khi đến Bali tôi thấy họ hơn mình về dịch vụ chứ không hẳn hơn mình ở cảnh đẹp. Có người khai thác âm nhạc truyền thống để tạo ra sản phẩm du lịch, nhưng nói nào ngay đâu phải du khách nào cũng hiểu được âm nhạc.
* Và anh đã tìm đến sự khác biệt bằng du lịch mạo hiểm?
NCA: Tôi nhớ lại, vào năm 2010 xảy ra cơn lũ lịch sử ở Quảng Bình, quê hương của tôi. Tôi chứng kiến rất nhiều người dân quanh vùng không còn gạo mà cũng không có tiền vì đâu có công việc gì khác để làm kiếm tiền ngoài việc đồng áng. Vì vậy, vào năm 2011 tôi trở lại quê nhà, lập nên công ty Oxalis đặt trụ sở chính gần Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Ban đầu công ty còn nhỏ, trước hết là nhằm tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. Lúc đó đã có Phong Nha nhưng dịch vụ xung quanh hầu như không có gì. Tôi tự thôi thúc mình phải làm một điều gì đó khác biệt, phải tạo ra dòng sản phẩm mới để lưu chân du khách, và dòng sản phẩm đó sẽ lưu vào tâm trí của du khách. Ban đầu là mở tour Hang Én hai ngày một đêm cho du khách ngoại quốc, thu hút 30 người dân địa phương phục vụ, vậy cũng là tạo ra chút lợi ích cho cộng đồng.
Đầu năm 2013, tôi cùng đi với ông Howard Limbert (chuyên gia hang động của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh quốc) đến Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình, đề đạt “kế hoạch đưa Quảng Bình lên bản đồ du lịch của thế giới”. Bởi vì Quảng Bình có ưu thế về hệ thống hang động, cả thế giới đều biết đến. Có thể nói, việc xác định ưu thế khác biệt bằng du lịch mạo hiểm (“adventure tours”) đã chính thức được đẩy mạnh từ thời điểm 2013.
* Nếu cần một định nghĩa cô đọng về công ty Oxalis, anh sẽ nói gì?
NCA: Tôi tự tin mà nói rằng, Oxalis Adventure Tours điều hành những tour tham quan du lịch đặc biệt, không thể so sánh với bất kỳ tour tham quan nào khác trên thế giới.
Chúng tôi đem đến những trải nghiệm độc đáo và khác biệt cho những du khách yêu thích mạo hiểm, ưa khám phá những điều mới lạ từ các hang động và những khu rừng nguyên sinh hoang sơ ít người đặt chân tới. Mỗi hành trình là một cuộc phiêu lưu nhằm đáp ứng khao khát chinh phục, khám phá và thử thách bản thân.
* Anh có thể giải thích rõ hơn vì sao anh lại tự tin đến vậy?
NCA: Nhiều du khách nước ngoài họ không nghĩ ở VN có những tour tuyệt vời như vậy. Không ít du khách sau khi khám phá hang động, họ lại giới thiệu cho bạn bè đến Việt Nam, đến với Oxalis. Năm 2011 mới có 200 du khách, qua năm sau tăng lên 1.000 du khách, và trong năm 2016 này lượng du khách đã là 6.200 người.
Oxalis có các tour khám phá, nếu du khách muốn thử thách hơn nữa thì chọn những tour thám hiểm: Khám phá Hang Én, Khám phá Tú Làn, Khám phá Hang Tiên; Thám hiểm Tú Làn, Thám hiểm Hang Va, Thám hiểm Sơn Đoòng… Các chuyên gia hang động của Oxalis đều là thành viên của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh quốc, họ tham gia hầu hết vào các chuyến thám hiểm cùng với du khách. Với kỹ năng và kiến thức sâu rộng về hang động, họ sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của du khách trong suốt hành trình.
* Từng là chuyên viên CSR, anh đã cụ thể hóa năng lực của doanh nghiệp du lịch vào sự phát triển cộng đồng ra sao?
NCA: Phát triển cộng đồng cũng là tiêu chí hoạt động của Oxalis. Hầu hết lao động được sử dụng là người bản địa trong vùng Phong Nha hoặc xã Tân Hóa. Chúng tôi đã xây dựng chuỗi homestay với 15 hộ tham gia (mỗi hộ có 3-4 phòng lưu trú cho khách), sắp tới sẽ còn mở rộng hơn nữa. Người dân địa phương còn tham gia đội ngũ vận chuyển (porter) vì họ am tường hầu hết các ngọn núi trong vùng. Nếu không có đội ngũ porter sẽ không có lửa trại, không có các bữa cơm thơm ngon và không có lều để ngủ. Hiện nay có khoảng 250 người làm khuân vác, đầu bếp, bảo vệ an toàn cho du khách.
* Thị phần phát triển của loại hình du lịch mạo hiểm có đủ hấp dẫn để một số bạn trẻ từ trường Du lịch Sài Gòn lấy đó hoạch định cho tương lai?
NCA: Một trong những xu hướng du lịch hiện đại là xu hướng trải nghiệm trong một thế giới thiên nhiên còn nhiều bí ẩn. Đất nước VN còn có không ít thiên nhiên hoang sơ, bí ẩn để hấp dẫn du khách.
Để biến ước mơ thành hiện thực thì, trước hết, các em sinh viên hiện nay ở trường Cao đẳng Nghề Du lịch Sài Gòn cần chăm chỉ học tập, bởi vì vốn tri thức ở nhà trường sẽ là “bệ phóng” cho mọi dự định. Tôi nhớ hồi còn đi học, ngôi trường Nghiệp vụ Du lịch quy tụ rất nhiều thầy cô có tâm huyết, giàu kinh nghiệm trong ngành du lịch. Và phải duy trì trong mình một áp lực tự thân, như lời Cô Bội Quỳnh.
Khóa học của tôi ngày ấy có một số người đi làm, dù không tốt nghiệp vì nhiều lý do nhưng họ vẫn xem trường Du lịch là “cái nôi” cho sự nghiệp của họ.
—————————————————————
Mời xem video clip “Son Doong Cave with Oxalis Adventure Tours”:
Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ dưới đây:
- Trụ sở chính:
347A Nguyễn Thượng Hiền, Phường 11, Quận 10, Tp.HCM
- Cơ sở 2:
20/11C Kỳ Đồng, Phường 09, Quận 3, Tp.HCM.
- Email:
tuvantuyensinh.dlsg@gmail.com
- Số điện thoại:
028.38.344.856, 028.62.973.210, 028.62.973.211
-
Hotline Tuyển sinh:
0906783686 – 0906776471 – 0988575086
- Giờ làm việc:
Sáng: 7g30 – 11g30, Chiều: 13g – 21g
- Xét tuyển Online ngay: TẠI ĐÂY
để bạn chọn học tại
Cao đẳng Du lịch Sài Gòn
Chương trình học70% thực hành, 30% lý thuyết
2.5 năm tiết kiệm thời gian, chi phí
100% sinh viên được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp