Runner là gì? Công việc Runner trong nhà hàng – khách sạn

Mỗi vị trí trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn đều đảm nhận vai trò quan trọng riêng để mang đến cho khách hàng trải nghiệm đáng nhớ nhất, trong đó có Runner. Vậy Runner là gì, và công việc của họ trong ngành này bao gồm những gì? Hãy cùng Cao đẳng Du lịch Sài Gòn tìm hiểu chi tiết về vị trí này để hiểu rõ vai trò và trách nhiệm mà họ đảm nhiệm qua bài viết dưới đây.
Runner là gì?
Thuật ngữ Runner là gì? Trong các nhà hàng – khách sạn quy mô lớn, Runner là nhân viên hỗ trợ phục vụ, đảm nhận việc vận chuyển thức ăn, đồ uống từ bếp đến khu vực phục vụ hoặc hỗ trợ dọn dẹp, sắp xếp bàn ăn. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo quy trình phục vụ diễn ra trơn tru, giúp nhân viên phục vụ chính tập trung vào việc chăm sóc khách hàng. Có hai loại Runner phổ biến:
- Runner tiếp thực: Chuyển món ăn từ bếp đến bàn khách, đảm bảo món ăn đúng yêu cầu và nhiệt độ thích hợp.
- Runner buồng phòng: Hỗ trợ nhân viên dọn phòng, kiểm tra và chuẩn bị phòng khách theo yêu cầu.

Runner hỗ trợ vận chuyển món ăn, chuẩn bị bàn và dọn dẹp, giúp khách hàng có trải nghiệm thoải mái
Mô tả công việc Runner trong nhà hàng – khách sạn
Công việc của Runner là gì trong nhà hàng và khách sạn? Đối với Runner, nhiệm vụ của họ được chia thành hai nhóm chính: Runner buồng phòng và Runner tiếp thực. Dưới đây là mô tả chi tiết về nhiệm vụ của từng bộ phận:
Mô tả công việc Runner nhà hàng
Công việc của Runner là gì trong nhà hàng? Công việc của Runner nhà hàng chủ yếu xoay quanh việc hỗ trợ nhân viên phục vụ và bếp để đảm bảo quá trình phục vụ khách diễn ra suôn sẻ. Dưới đây là một số nhiệm vụ chính của vị trí này:
- Đưa các món ăn từ bếp đến khu vực phục vụ để nhân viên phục vụ mang đúng món cho khách.
- Setup bàn ăn, bổ sung nước chấm, nước sốt, dụng cụ ăn uống khi cần.
- Truyền đạt các yêu cầu đặc biệt của khách đến đầu bếp, như dị ứng thực phẩm hoặc sở thích cá nhân, và ngược lại, thông báo cho nhân viên phục vụ về phản hồi của đầu bếp về yêu cầu của khách.
- Chuyển bát đĩa bẩn đến khu vực rửa.
- Tham gia họp nhân sự của nhà hàng định kỳ, có thể là cập nhật thông tin về thực đơn, quy trình phục vụ và các yêu cầu đặc biệt khác.

Runner nhà hàng đảm nhiệm chính việc vận chuyển các món ăn từ bếp đến khu vực phục vụ
Mô tả công việc Runner tại bộ phận buồng phòng
Công việc của Runner là gì trong bộ phận buồng phòng của khách sạn? Công việc của Runner tại bộ phận buồng phòng tập trung vào việc hỗ trợ nhân viên dọn phòng, đảm bảo các phòng khách sạn luôn sạch sẽ và được chuẩn bị đầy đủ tiện nghi. Dưới đây là một số nhiệm vụ chính của vị trí này:
- Kiểm soát chìa khóa của các khu vực, phòng khách được phân công.
- Trang bị giường phụ, nôi em bé hoặc các vật dụng theo yêu cầu của khách.
- Hỗ trợ kiểm tra phòng khi khách trả phòng, bàn giao tài sản khách để quên theo quy định.
- Bỏ rác, tàn thuốc, mạng nhện, côn trùng, vụn đồ ăn… tại các lối đi và khu vực chung.
- Hỗ trợ vệ sinh phòng, xoay nệm, di chuyển giường, nội thất hoặc các vật nặng khi cần.
- Phân loại đồ vải bẩn, giao cho bộ phận giặt là và nhận đồ vải sạch để sắp xếp vào kho.
- Hỗ trợ vệ sinh các dụng cụ, máy móc của bộ phận buồng phòng.
- Thông báo cho giám sát trực tiếp về các vấn đề phát sinh trong ca làm việc.
- Thực hiện các nhiệm vụ bổ sung theo chỉ đạo của cấp trên.
- Tham gia đầy đủ các buổi họp nhân sự của bộ phận buồng phòng định kỳ, có thể là cập nhật thông tin về quy trình làm việc và các yêu cầu đặc biệt.

Công việc của Runner buồng phòng phụ trách việc phòng khách sạn được sạch sẽ và trang bị đầy đủ các tiện nghi
Yêu cầu cần có của một Runner
Mỗi vị trí trong ngành nhà hàng – khách sạn đều có những tiêu chuẩn nhất định để đảm bảo hiệu quả công việc. Yếu tố trở thành nhân viên Runner là gì? Để trở thành Runner, ứng viên cần đáp ứng một số yêu cầu sau:
Thể lực và sức khỏe: Công việc của Runner đòi hỏi di chuyển liên tục, làm việc với cường độ cao trong môi trường dịch vụ. Vì vậy, ứng viên cần có thể lực tốt, sự bền bỉ và khả năng chịu áp lực để đảm bảo chất lượng công việc
Kỹ năng và tố chất cần thiết:
- Nhanh nhẹn, linh hoạt: Phản ứng nhanh với yêu cầu của khách và phối hợp nhịp nhàng với các bộ phận khác.
- Kỹ năng giao tiếp: Truyền đạt thông tin rõ ràng giữa bếp, nhân viên phục vụ và khách hàng.
- Khả năng làm việc nhóm: Hỗ trợ đồng đội để đảm bảo quy trình phục vụ diễn ra trơn tru.
- Chú ý đến chi tiết: Đảm bảo món ăn đúng yêu cầu, bàn ăn và phòng khách sạn được sắp xếp gọn gàng.
Ngoại hình và tác phong chuyên nghiệp: Một số nhà hàng – khách sạn yêu cầu nhân viên Runner có hình ảnh chỉn chu, gọn gàng, lịch sự để thể hiện sự tôn trọng và ấn tượng tốt với khách. Ngoài ra, Runner cần luôn giữ thái độ tích cực, vui vẻ, nhiệt tình, sẵn sàng hỗ trợ khi cần.

Ứng viên cần xem xét các tiêu chí để đảm bảo phù hợp với công việc Runner và có cơ hội phát triển lâu dài trong ngành
Mức lương Runner trong nhà hàng, khách sạn
Mức lương của Runner trong nhà hàng – khách sạn hiện nay dao động từ 5 – 8 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào quy mô cơ sở, địa điểm làm việc và kinh nghiệm của nhân viên. Ngoài lương cơ bản, Runner còn có thể nhận thêm service charge, tiền tip từ khách, giúp tăng tổng thu nhập thực tế. Runner là vị trí phù hợp cho sinh viên mới ra trường, giúp làm quen môi trường chuyên nghiệp trước khi thăng tiến.

Mức lương của Runner phụ thuộc vào quy mô của cơ sở, địa điểm làm việc và kinh nghiệm cá nhân
Trên đây là thông tin tổng quan về công việc, mức lương và tố chất cần có để trở thành Runner là gì. Nếu bạn muốn phát triển sự nghiệp trong ngành khách sạn – nhà hàng, thì hãy đăng ký học ngay chuyên ngành Quản trị Khách sạn tại Cao đẳng Du lịch Sài Gòn. Tại đây, sinh viên sẽ được đào tạo các kiến thức chuyên sâu về nghiệp vụ lễ tân, quản lý khách sạn – nhà hàng, nhân sự, ẩm thực, tổ chức sự kiện và marketing nhờ chương trình 70% thực hành – 30% lý thuyết. Đặc biệt, vào năm cuối, sinh viên sẽ có cơ hội được thực tập tại khách sạn, nhà hàng lớn để rèn kỹ năng làm việc trong môi trường chuyên nghiệp.
Sau tốt nghiệp, sinh viên sẽ đảm nhận nhiều vị trí quan trọng như quản lý khách sạn, nhân viên lễ tân, chuyên viên tổ chức sự kiện, nhân viên kinh doanh khách sạn tại các khách sạn, resort, nhà hàng hoặc công ty du lịch. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ Phòng Tư vấn Tuyển sinh để được hỗ trợ nhanh chóng.
Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ dưới đây:
- Trụ sở chính: 347A Nguyễn Thượng Hiền, Phường Vườn Lài, Tp.HCM
- Cơ sở 2: 20/11C Kỳ Đồng, Phường Nhiêu Lộc, Tp.HCM.
- Email: tuvantuyensinh.dlsg@gmail.com
- Số điện thoại: 028.38.344.856, 028.62.973.210, 028.62.973.211
- Hotline Tuyển sinh: 0906783686 – 0906776471 – 0988575086
- Giờ làm việc:
Sáng: 7g30 – 11g30, Chiều: 13g – 16g15 (Vui lòng cập nhật lịch làm việc thường xuyên trên fanpage)
- Xét tuyển Online ngay: TẠI ĐÂY
để bạn chọn học tại
Cao đẳng Du lịch Sài Gòn

Chương trình học70% thực hành, 30% lý thuyết
2.5 năm tiết kiệm thời gian, chi phí
100% sinh viên được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp