“Hành trình chín cửa sông” trên nguyệt san báo Pháp Luật tháng 09/2013

Nước là chủ đề trong Ngày Du lịch thế giới sắp đến (27-9-2013). Trong một diễn biến liên quan,“Hành trình qua chín cửa sông” do trường Cao đẳng Nghề du lịch Sài Gòn phát động, đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng và dư luận. Trong đó, bảo vệ tài nguyên nước tại đồng bằng Cửu Long nổi lên như một trọng tâm.

DU LỊCH VÀ TÀI NGUYÊN NƯỚC
Bảo vệ tương lai chung
Ngày 27-9 hàng năm được Liên hiệp quốc chọn là “Ngày Du lịch thế giới”. Năm nay, tập trung cho chủ đề “Du lịch và nguồn nước: Bảo vệ tương lai chung của chúng ta”, nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của du lịch trong việc tiếp cận nguồn nước và nhấn mạnh những đóng góp của ngành cho một tương lai nước bền vững hơn. Chủ đề này phù hợp với tuyên bố của Đại hội đồng Liên hiệp quốc khi chọn năm 2013 là “Năm hợp tác quốc tế về nguồn nước”.
Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO: United National World Tourist Organization), ông Taleb Rifai đã khẳng định trong thông điệp về Ngày Du lịch thế giới năm 2013: “Nếu được quản lý bền vững, du lịch có thể mang lại lợi ích cho quốc gia, các cộng đồng địa phương. Tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan tới du lịch tiếp tục đưa ra các giải pháp đổi mới để đảm bảo tiếp cận một cách bền vững nguồn tài nguyên nước trên toàn thế giới”.
Là một ngành kinh tế với doanh thu hàng ngàn tỉ USD trên toàn cầu, du lịch đã chứng tỏ khả năng cung cấp những giải pháp thân thiện với môi trường, cũng như sự ủng hộ về mặt chính trị và tài chính dành cho việc bảo tồn và sử dụng ổn định các nguồn nước. Nhưng cần phải làm được nhiều hơn thế, từ các khách sạn, nhà hàng, các cơ sở giải trí đại chúng cho tới các điểm du lịch nổi tiếng, gắn với nguồn tài nguyên nước (sông ngòi, bãi biển…).
Với hơn một tỉ du khách quốc tế chỉ trong năm 2012, du lịch trở thành một trong những phương tiện quan trọng để nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi con người.
“Nước là một trong những nguồn tài nguyên quý giá nhất của ngành du lịch. Nếu được quản lý ổn định, ngành du lịch có thể đem đến lợi ích cho những cộng đồng toàn quốc và địa phương…”, có thể đọc thấy những dòng này trên các poster, các card điện tử của UNWTO.
UNTWO đưa ra khuyến cáo trong câu slogan: “Nước là nền tảng cho cuộc sống của chúng ta. Hãy cùng nhau bảo vệ tương lai chung của chúng ta”.

THIÊN ĐƯỜNG DU LỊCH
Những hoạt động chào mừng chính thức sẽ diễn ra tại quốc đảo Maldives vào ngày 27-9-2013. Maldives nằm về phía Tây Nam của Ấn Độ Dương, gồm 26 đảo san hô lớn bao vòng quanh một lãnh thổ gồm 1.192 hòn đảo nhỏ. Maldives nổi tiếng với những bãi cát trắng mịn, làn nước biển xanh ngọc bích do các quần thể san hô tạo thành, và được du khách đặt cho cái tên mỹ miều là “Thiên đường nghỉ dưỡng của thế giới”.
Câu nói “khách hàng là Thượng đế” thấm rất sâu vào cung cách làm việc của các nhân viên trên hòn đảo này. Nụ cười luôn thường trực trên đôi môi của các tiếp viên khi du khách yêu cầu bất cứ điều gì. Họ có sẵn một bàn làm việc với dòng chữ “Giúp đỡ du khách có nhiều kinh nghiệm hơn khi đến Maldives”, được đặt kế bên quầy tiếp tân để giải đáp những thắc mắc của khách hàng về điều kiện phòng ở, hoặc tư vấn những trục trặc nào có thể làm ảnh hưởng đến du khách… Du khách tận hưởng những khoảnh khắc thanh thản và yên bình khó quên dưới những hàng dừa lã ngọn, nhìn thấy rõ mồn một từng đàn cá nhiều chủng loại và sắc màu lượn lờ bơi lội dưới làn nước màu ngọc bích trong vắt.
Thân thiện với môi trường, Maldives được chọn làm địa điểm đánh dấu “Ngày Du lịch thế giới 2013”. Tham gia sự kiện này có các chuyên gia hàng đầu và những nhà hoạch định chính sách trong lĩnh vực du lịch và tài nguyên nước trên thế giới, cùng nhau hội thảo và đưa ra những chiến lược phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường.


Logo Ngày Du lịch thế giới 2013

Bãi biển màu xanh ngọc bích trong vắt của Maldives.

HÀNH TRÌNH QUA CHÍN CỬA SÔNG]
“Đồng bằng Sông Cửu Long đang mất dần”

Theo số liệu của Bộ Tài nguyên và môi trường, nếu nước biển dâng cao thêm 65cm thì 12,5% diện tích đất tại ĐBSCL bị ngập, nếu mực nước dâng 75cm diện tích bị ngập sẽ là 19%, và nếu nước biển dâng 100cm thì diện tích bị ngập sẽ lên đến 37,8%, tức hơn 1/3 các tỉnh ở ĐBSCL sẽ biến mất!
Hiện nay, toàn bộ các cửa sông ở ĐBSCL đều bị nước mặn từ biển lấn sâu vào 40km -60km, gây nên tình trạng xói mòn, sạt lở đất, thiếu nước ngọt trong sinh hoạt, trong sản xuất nông nghiệp, an ninh lương thực đang bị đe dọa.
“Hành trình qua chín cửa sông – Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”, một sáng kiến của trường Cao đẳng Nghề du lịch Sài Gòn, nhằm kêu gọi ý thức về môi trường trong cộng đồng, đặc biệt trong giới trẻ sinh viên ngành du lịch.

Cửa Tiểu – Cửa thứ nhất trong HÀNH TRÌNH CHÍN CỬA SÔNG

NHẬT KÝ  KHẢO SÁT
Để chuẩn bị cho Hành trình qua chín cửa sông (diễn ra đầu tháng 12), nhóm khảo sát tiền trạm đã lên đường bằng xe gắn máy trong ba ngày 29, 30, 31-8-2013, len lỏi đi tới các bến đò để lần lượt băng qua các cửa sông ĐBSCL. Trong nhật ký của nhóm, có ghi lại những dòng như sau:
“Tây Nam bộ, vùng đất trù phú nơi hạ lưu con sông Mê Kông hùng vĩ, vựa lúa lớn nhất của Việt Nam. Ít ai ngờ rằng, nếu như con người không có những thay đổi và ứng phó kịp thời thì …sẽ không còn những ruộng lúa phì nhiêu, những vườn cây ăn quả nặng trĩu, những bè cá san sát.

Có lẽ với không ít bà con, họ không hiểu thế nào là biến đổi khí hậu, họ chỉ cảm nhận đơn giản: năm nay mưa đến sớm, con nước về trễ hơn, hoặc thời tiết ngày càng nóng… Chúng tôi xoay xở đủ cách, tận dụng các mối quan hệ để tổ chức cho bằng được một chương trình ý nghĩa, trước hết cho sinh viên của mình.

Trên đường khảo sát, có những lúc mây đen vần vũ, lại có những lúc trời nóng như đổ lửa, có những lúc phải chạy “hết ga” vì nếu trễ chuyến đò đồng nghĩa với thời hạn của cuộc khảo sát sẽ bị kéo dài, có những lúc phải ngủ vội trên chiếc võng đong đưa theo tiếng cành cạch của máy tàu…”.

Cửa Trần Đề

Trên facebook của thầy Nguyễn Phước Thiện (khoa Du lịch lữ hành), cùng đi trong nhóm khảo sát, đã “up” lên những lời rủ rê: “Hành trình qua chín cửa sông sẽ mang lại cho các bạn nhiều điều ngỡ ngàng. Các bạn sẽ được đạp xe qua những con đường làng rợp bóng, hai bên là những cánh đồng lúa xanh mơn mởn, những rẫy mía thẳng tắp, những hàng dừa nước nghiêng mình trong nắng, thấp thoáng chiếc xuồng ba lá nhỏ, thôn nữ e ấp trong bộ bà ba xao xuyến lòng người… Các bạn sẽ ngồi trên chiếc tắc ráng cọc cạch, gió sông cứ như vờn trên mặt, trên tóc, các bạn sẽ thấy những rừng bần rợp bóng mát hay những bãi bồi toàn những con cua li ti và cá thồi lồi”.

Ở một đoạn khác trên facebook: “Hành trình qua chín cửa sông sẽ đem lại sự trải nghiệm thú vị. Không chỉ là thử thách về sức khỏe, sự kiên trì mà còn thử thách… lòng kiêu hãnh”, để rồi kêu gọi đầy khí thế: “Hãy nghĩ về vùng đất Chín Rồng nhiều năm tới nữa, hãy nghĩ đến những cánh đồng nhiễm mặn, những vườn cây ăn trái lá vàng theo sự xâm thực của biển cả, và hãy cùng hành động. Hãy nhanh tay đăng ký tham gia vào hành trình!”.

Việc đăng ký, liên hệ tìm hiểu về hành trình:  hoặc trực tiếp tại trường hoặc qua trang web www.dulichsaigon.edu.vn

HÀNH TRÌNH BẰNG XE ĐẠP
Lần đầu tiên có một hành trình bằng xe đạp (50 chiếc) lần lượt băng qua các cửa sông ĐBSCL. Kế hoạch đã được lên lịch cụ thể, trong các ngày từ 1 đến 5-12-2013.
Đó là một hành trình khám phá những cung đường khúc khuỷu, nhỏ hẹp để có thể nhìn thấy tận mắt các cửa sông. Nếu di chuyển bằng xe hơi hoặc xe mô tô thì… “bó tay”, vì không thể xuống các con đò nhỏ băng ngang qua cửa sông (thông thường những chuyến phà chở được xe hơi, mô tô lớn thì không nằm gần cửa sông). Hành trình sẽ đi qua tám cửa: cửa Tiểu, cửa Đại, cửa Ba Lai, cửa Hàm Luông, cửa Cổ Chiên, cửa Cung Hầu, cửa Định An, cửa Trần Đề, và truy tìm cửa sông còn lại đã bị lấp (cửa Ba Thắc).

Đường đến bến đò Phú Tân

Bến đò Phú Tân

Đó là một hành trình văn hóa, “ngược dòng lịch sử” để chiêm ngưỡng lăng Hoàng gia, Lũy pháo đài Trương Định, khu di tích Võ Trường Toản, khu di tích Nguyễn Đình Chiểu…
Đó là một hành trình chung tay vì môi trường: dọn rác nơi kênh Tàu Hũ, làm vệ sinh cảnh quan tại biển Ba Động, tại cù lao Dung…
Trên hết, đó là hành trình vì cộng đồng với việc tặng 100 chiếc xe đạp và sách vở cho trẻ em nghèo tại Tân Thành (Tiền Giang), Ba Tri (Bến Tre), Duyên Hải (Trà Vinh), cù lao Dung (Sóc Trăng).

Đoạn Clip đoàn khảo sát quay  Cửa Cung Hầu

Theo Ban Tổ chức cho biết, Hành trình qua chín cửa sông đang được kết nối và sẵn sàng đón nhận mọi sự đóng góp từ các cá nhân, công ty quan tâm đến mục đích và nội dung “Chung tay vì cộng đồng” của hành trình.

NGUYỄN  PHAN

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ dưới đây:

  • Trụ sở chính:

    347A Nguyễn Thượng Hiền, Phường 11, Quận 10, Tp.HCM

  • Cơ sở 2:

    20/11C Kỳ Đồng, Phường 09, Quận 3, Tp.HCM.

  • Email:

    tuvantuyensinh.dlsg@gmail.com

  • Hotline tuyển sinh:

    028.38.344.856, 028.62.973.210, 028.62.973.211

  • Giờ làm việc:

    Sáng: 7g30 – 11g30, Chiều: 13g – 21g

  • Xét tuyển Online ngay: TẠI ĐÂY
3 Lý do chính

để bạn chọn học tại
Cao đẳng Du lịch Sài Gòn

Chương trình học
70% thực hành, 30% lý thuyết

2.5 năm tiết kiệm thời gian, chi phí

100% sinh viên được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sản phẩm du lịch mới: “Sài Gòn – Câu chuyện về những hầm ngầm”
Sản phẩm du lịch mới: “Sài Gòn – Câu chuyện về những hầm ngầm” Ngày 26/5/2023, Chi hội Du lịch Di sản Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình tham quan “Sài Gòn – Câu chuyện về những hầm ngầm”. Chương trình tham quan đã dẫn du khách đến các địa điểm […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 27/05/2023

CHÍNH THỨC XUẤT PHÁT “HÀNH TRÌNH ĐẠP XE BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG DU LỊCH BIỂN ĐẢO 2016”
Hải Lăng: Hành trình đạp xe bảo vệ môi trường           Nhằm thể hiện vai trò của tuổi trẻ trong việc chung tay bảo vệ môi trường sống, môi trường du lịch biển; tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm cho ĐVTN, thiếu nhi và người dân trong chương trình “Hãy làm cho […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 20/01/2022

“HÀNH TRÌNH QUA CHÍN CỬA SÔNG” LÊN SÓNG HTV7
Mặc dù chương trình “Hành trình qua chín cửa sông” của Trường Cao đẳng nghề Du lịch Sài Gòn đã kết thúc một tháng nay nhưng sức lan tỏa của chương trình rất mạnh mẽ và được xã hội ghi nhận bởi giá trị thiết thực mà chương trình đã đem lại. Chương trình cũng […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 20/01/2022

Khởi động “Hành trình qua chín cửa sông”
Sáng ngày 1/12/2013, trường Cao đẳng nghề Du lịch Sài Gòn  đã tổ chức Lễ xuất quân chương trình “Hành trình qua chín cửa sông – Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”. Chương trình diễn ra từ ngày 1 – 5/12/2013 với các hoạt động cộng đồng: Tặng 50 […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 20/01/2022

Sạt lở ở Đồng bằng sông Cửu Long gây thiệt hại lớn
Đồng bằng sông Cửu Long có bờ biển dài và sông, kênh rạch chằng chịt, tạo thuận lợi cho người dân sinh sống bằng nghề đánh bắt thủy hải sản. Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, không ít đoạn sông bị sạt lở, nhiều đoạn bờ […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 20/01/2022

Những cửa biển âm thầm khép lại
Trong 6 “con rồng” của hệ thống sông Tiền, rồng Ba Lai đã cạn, không đủ sức vùng vẫy vươn ra biển lớn, nên bị phù sa bồi lắng dần và nghẽn ở đầu ra cửa biển. Trước sự xâm ngập mặn ngày càng sâu, vào năm 2000, một dự án thủy lợi lớn nhất […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 20/01/2022

10