Bật mí thu nhập và mức lương của Hướng dẫn viên Du lịch

Thu nhập của ngành hướng dẫn viên du lịch

Hiện nay, nghề Hướng dẫn viên Du lịch được giới chuyên môn đánh giá cao về cơ hội việc làm dồi dào và tiềm năng phát triển mạnh mẽ với sự thúc đẩy kinh tế ngành du lịch của nước nhà. Trong đó, mức lương của Hướng dẫn viên Du lịch chính là yếu tố được nhiều bạn trẻ đặc biệt quan tâm khi theo học ngành nghề này. Hãy cùng Trường đào tạo Du lịch – Cao đẳng Du lịch Sài Gòn tìm hiểu chi tiết về mức lương cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến thu nhập của nghề Hướng dẫn viên Du lịch trong bài viết dưới đây nhé!

Chân dung Hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên Du lịch – Tour Guide là người làm trong ngành dịch vụ du lịch, sử dụng ngôn ngữ linh hoạt để trình bày, giới thiệu và giải thích ý nghĩa của các địa điểm mà du khách đến tham quan. Đồng thời, người hướng dẫn viên cũng sẽ đảm nhiệm vai trò là người đồng hành, chăm sóc và giải đáp các thắc mắc của khách du lịch trong toàn bộ chuyến đi. Ngoài ra, hướng dẫn viên cũng chịu trách nhiệm triển khai tour theo kế hoạch như tập trung, di chuyển và thực hiện các thủ tục, giấy tờ check in hay check out khách sạn, nhà hàng, mua vé,… cho khách du lịch.

Chân dung người làm nghề hướng dẫn du lịch

Hướng dẫn viên Du lịch là người phụ trách các công việc trong ngành Dịch vụ – Lữ hành

Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương nghề Hướng dẫn viên Du lịch

Mức lương của nghề Hướng dẫn viên Du lịch không cố định ở một con số nhất định và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: quy mô số lượng của khách, các yêu cầu của khách trong quá trình thực hiện tour,… Trong đó, các yếu tố ảnh hưởng đến thu nhập chuyên ngành Hướng dẫn Du lịch sẽ bao gồm: trình độ kinh nghiệm, kỹ năng ngoại ngữ, cung đường tham quan của tour nội địa hoặc quốc tế, nghỉ dưỡng hoặc thám hiểm,… Cụ thể như sau:

  • Kinh nghiệm chuyên môn: Hướng dẫn viên có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn sẽ thường được đánh giá cao hơn về năng lực cũng như có cơ hội để đàm phán mức lương tốt hơn.
  • Kỹ năng đa dạng của hướng dẫn viên: Việc trang bị cho mình đa dạng kỹ năng cần thiết như: làm MC, tổ chức hoạt động teambuilding, gala dinner,… cũng là một lợi thế lớn. Nếu hướng dẫn viên tham gia tổ chức các hoạt động như: teambuilding, gala dinner,… thì chi phí từ các dịch vụ này có thể được tính thêm vào thu nhập của họ. Trong đó, các chi phí này có thể biến đổi tùy thuộc vào tính chất, quy mô của các sự kiện và yêu cầu cụ thể của đoàn khách, dao động từ 3 – 10 triệu đồng cho mỗi chương trình hoặc nhiều hơn.
  • Địa điểm làm việc: Tại những khu vực có chi phí sinh hoạt cao thì mức lương chuyên ngành Hướng dẫn Du lịch có thể cao hơn và ngược lại. Ngoài ra, những bạn hướng dẫn viên khách quốc tế tại thị trường Châu Âu, Châu Mỹ thì sẽ có thu nhập cao hơn thị trường nội địa.
  • Kỹ năng ngoại ngữ: Đây là một trọng những kỹ năng cần thiết trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay. Với khả năng ngoại ngữ vững chắc và giao tiếp linh hoạt, bạn sẽ có cơ hội được làm việc cùng những đoàn khách quốc tế hay các công ty dịch vụ lữ hành danh tiếng trên thế giới, có mức thu nhập cao hơn. Từ đó, bạn sẽ tiến xa hơn trên con đường phát triển sự nghiệp trong tương lai cũng như trở thành Hướng dẫn Du lịch chuyên nghiệp.
  • Tính chất và quy mô đoàn khách: Mức lương của Hướng dẫn viên Du lịch nhận được khác nhau tùy thuộc vào tính chất và quy mô của đoàn khách. Cụ thể, quy mô đoàn du khách lớn và yêu cầu dịch vụ cao cấp thì sẽ thường đi kèm với mức lương cao hơn.
  • Chính sách lương và thưởng của tổ chức: Chính sách lương và thưởng của tổ chức nơi làm việc cũng ảnh hưởng đến thu nhập Hướng dẫn viên Du lịch. Một tổ chức có phân khúc thị trường tổ chức tour cao cấp thì sẽ trả mức thù lao tốt hơn.
Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương ngành hướng dẫn viên du lịch

Mức lương của Hướng dẫn viên Du lịch sẽ khác nhau tùy thuộc vào chuyên môn, kinh nghiệm, cơ quan làm việc

Mức lương và thu nhập của Hướng dẫn viên Du lịch là bao nhiêu?

Nghề Hướng dẫn Du lịch được phân loại thành nhiều hình thức khác nhau bao gồm: Hướng dẫn Du lịch nội địa, Hướng dẫn du lịch Quốc tế,… Do đó, mức lương của Hướng dẫn viên Du lịch cũng sẽ khác nhau tùy vào từng loại hình hướng dẫn. Vậy Hướng dẫn viên du Lịch lương bao nhiêu?

Mức lương của Hướng dẫn Viên du lịch nội địa

Với công việc Hướng dẫn viên Du lịch nội địa mới ra trường, mức lương cứng của nhân viên thuộc mức ổn định, dao động khoảng 8 – 15 triệu đồng/tháng tùy theo kinh nghiệm. Ngoài ra, hướng dẫn viên còn có thêm thu nhập từ tiền tip khách hàng hay tiền hoa hồng cho mỗi tour. Bên cạnh đó, mức lương Hướng dẫn Du lịch sẽ được chi trả cao hơn hoặc thấp phụ thuộc vào quy mô hoạt động của công ty, chính sách đãi ngộ, số lần dẫn và thời gian dẫn tour trong một tháng,…

Ngoài các yếu tố về kinh nghiệm chuyên môn, kỹ năng đa dạng hay các dịch vụ bổ sung, thu nhập của hướng dẫn viên cũng phụ thuộc vào mùa tour và cao điểm du lịch của cả thị trường nội địa và quốc tế. Đặc biệt, lượng du khách tăng đột ngột vào những mùa cao điểm cũng như tạo ra nhu cầu lớn hơn cho các dịch vụ hướng dẫn. Vì vậy, hướng dẫn viên có thể tận dụng cơ hội này để tổ chức, đi tour thêm nhiều chuyến và nhận được mức lương cao hơn.

Thu nhập của hướng dẫn viên du lịch nội địa mới nhất 2024

Mức lương của Hướng dẫn Du lịch nội địa dao động khoảng 8 – 15 triệu đồng/tháng

Mức lương của Hướng dẫn viên Du lịch quốc tế

Hướng dẫn viên Du lịch quốc tế sẽ có mức thu nhập hấp dẫn và cao hơn hướng dẫn viên nội địa nhờ vào khả năng tiếng Anh lưu loát, thành thạo kiến thức và có nhiều kinh nghiệm dẫn tour cho đoàn khách nước ngoài. Hiện nay, thu nhập của hướng dẫn viên quốc tế dao động trong khoảng 20 – 50 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, hướng dẫn viên cũng được nhận thêm tiền tip từ khách hàng, tiền thưởng,… và mức lương mỗi tháng có thể cao hoặc thấp tùy vào số lượng tour dẫn được.

Thu nhập của hướng dẫn viên du lịch quốc tế 2024

Mức thu nhập của Hướng dẫn Du lịch quốc tế trung bình khoảng khoảng 20 – 50 triệu đồng/tháng

Mức lương của sinh viên Hướng dẫn Du lịch mới ra trường

Mức lương của Hướng dẫn viên Du lịch đối với những bạn mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ có mức khởi điểm từ 8– 15 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, kinh nghiệm chưa phải là yếu tố xác định mức thu nhập chính xác của những bạn sinh viên mới ra trường mà còn phụ thuộc vào kinh nghiệm đi nhiều tour, kỹ năng mềm và ngoại ngữ. Nếu bạn có năng lực và ưu thế về khả năng tiếng Anh lưu loát thì cũng có thể được xét mức lương tương đương với người đã có kinh nghiệm làm việc từ 1 – 2 năm.

Đặc biệt, các công ty du lịch thường ưa chuộng tuyển dụng sinh viên học từ các trường đào tạo chuyên sâu về thực hành. Cụ thể, thông qua những buổi thực hành thực tế sẽ giúp các bạn có nhiều kinh nghiệm đi tour ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, học hỏi và thích nghi rất nhanh khi bắt đầu với nghề Hướng dẫn Du lịch.

Làm thế nào để nâng cao thu nhập của nghề Hướng dẫn viên Du lịch?

Với nhu cầu du lịch tham quan, giải trí tăng cao như hiện nay, Hướng dẫn Du lịch trở thành một chuyên ngành học “hot” với nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển việc làm sau khi ra trường. Điều này cũng khiến cho tỷ lệ cạnh tranh của ngành nghề này cũng vô cùng cao. Do đó, để tăng mức lương của Hướng dẫn viên Du lịch, bạn cần phải có sự nhiệt huyết cùng với thái độ ham học hỏi, tìm tòi và nâng cao trình độ mỗi ngày.

Cụ thể, bạn cần chủ động nâng cao về nghiệp vụ tổ chức, thuyết trình, triển khai, cùng các kỹ năng ứng xử giao tiếp nhạy bén, tìm hiểu chuyên sâu các phong tục, lịch sử và văn hóa của các điểm đến. Đặc biệt, trau dồi và rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ liên tục cũng là điều rất cần thiết để phát triển sự nghiệp, mở rộng cơ hội việc làm quốc tế.

Cách nâng cao thu nhập ngành hướng dẫn du lịch

Chủ động nâng cao nghiệp vụ để tăng mức lương của Hướng dẫn viên Du lịch

Học chuyên ngành Hướng dẫn Du lịch tại Cao đẳng Du Lịch Sài Gòn

Cao đẳng Du lịch Sài Gòn tự hào là một trong những ngôi trường đào tạo chuyên ngành Hướng dẫn Du lịch chất lượng hàng đầu tại TPHCM với hơn 32 năm kinh nghiệm giảng dạy và đào tạo. Trong đó, nhà trường đã tối ưu thời lượng đào tạo chuyên ngành chỉ 2.5 năm giúp sinh viên tiết kiệm thời gian và chi phí hiệu quả. Bên cạnh đó là rất nhiều lợi thế nổi bật khác khi theo học tại trường, có thể kể đến như:

  • Chương trình học được thiết kế chuyên biệt, đầy đủ các kiến thức đại cương, chuyên môn, các kỹ năng mềm cùng nghiệp vụ quan trọng như: địa lý, lịch sử, văn hóa Việt Nam, nghiệp vụ Hướng dẫn, nghiệp vụ Trưởng đoàn,…
  • Thời gian học thực hành chiếm đến 70% toàn bộ chương trình với các buổi tham quan thực tế, thực hành dẫn tour, kiến tập, thực tập chuyên sâu và đa dạng qua các tour như: TPHCM, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Bằng Sông Cửu Long, Phú Quốc, Tour Miền Trung. Hoặc Tour Xuyên Việt qua các địa danh như Huế, Hội An, Hà Nội, Sapa,… Điều này nhằm giúp cho sinh viên của trường tạo được ấn tượng tốt với các nhà tuyển dụng về quá trình tích lũy kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế trong quá trình học. 
  • Hỗ trợ giới thiệu việc làm thông qua mạng lưới kết nối hỗ trợ của hơn 2,000 anh/chị cựu sinh viên thành công hiện là Giám đốc của các công ty Lữ hành, Khách sạn – Nhà hàng lớn.
  • Trường đã ký kết hợp tác MOU với Đại học Kinh tế TP. HCM cho 3 chuyên ngành: Quản trị Khách sạn, Quản trị Lữ hành và Hướng dẫn Du lịch và Trường Đại học Công Thương TPHCM cho 4 ngành: Quản trị Khách sạn, Quản trị Lữ hành, Hướng dẫn Du lịch và Kỹ thuật Chế biến Món ăn nhằm hỗ trợ các bạn sinh viên có nguyện vọng học lên cao có thể đăng ký học liên thông lên Đại học nâng cao trình độ khi vừa học vừa làm.
  • Đặc biệt, theo Nghị định 81/2021 của chính phủ có quy định về chính sách hỗ trợ tài chính 70% học phí cho ngành Hướng dẫn Du lịch, nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cũng như tạo động lực học tập, theo đuổi đam mê của các bạn.

Xem thêm: Chuyên ngành Hướng dẫn viên Du lịch thi khối nào? Lưu ý khi học Hướng dẫn Du lịch

Học chuyên ngành Hướng dẫn Du lịch tại Cao đẳng Du Lịch Sài Gòn

Theo học chuyên ngành Hướng dẫn Du lịch tại Cao đẳng Du lịch Sài Gòn

Có thể thấy, chuyên ngành Hướng dẫn Du lịch mang đến nhiều cơ hội việc làm cùng mức thu nhập cực kỳ hấp dẫn, thu hút nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ. Cao đẳng Du lịch Sài Gòn tự hào là ngôi trường đào tạo ngành du lịch uy tín, chất lượng với chương trình học hấp dẫn, chuyên biệt và thời gian học tập tối ưu. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ chi tiết về chương trình học cũng như phương thức xét tuyển nhanh chóng.

Hy vọng các thông tin tổng hợp chi tiết về mức lương của Hướng dẫn viên Du lịch trong bài viết trên đây sẽ hữu ích với các bạn học sinh, sinh viên yêu thích ngành học này.

Nếu bạn đang có nguyện vọng theo học chuyên ngành Hướng dẫn Du lịch tại Cao đẳng Du lịch Sài Gòn, hãy nhanh tay tham gia đăng ký xét tuyển https://dulichsaigon.edu.vn/ hoặc liên hệ với phòng Tư vấn Tuyển sinh của trường để được tư vấn nhé!

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ dưới đây:

  • Trụ sở chính:

    347A Nguyễn Thượng Hiền, Phường 11, Quận 10, Tp.HCM

  • Cơ sở 2:

    20/11C Kỳ Đồng, Phường 09, Quận 3, Tp.HCM.

  • Email:

    tuvantuyensinh.dlsg@gmail.com

  • Hotline tuyển sinh:

    028.38.344.856, 028.62.973.210, 028.62.973.211

  • Giờ làm việc:

    Sáng: 7g30 – 11g30, Chiều: 13g – 21g

  • Xét tuyển Online ngay: TẠI ĐÂY
3 Lý do chính

để bạn chọn học tại
Cao đẳng Du lịch Sài Gòn

Chương trình học
70% thực hành, 30% lý thuyết

2.5 năm tiết kiệm thời gian, chi phí

100% sinh viên được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Nghiệp Vụ Bếp Trưởng Là Gì? Vai Trò Và Các Kỹ Năng Cần Thiết?
Trong ngành ẩm thực, bếp trưởng là một vị trí đóng vai trò vô cùng quan trọng. Họ không chỉ là người sở hữu kỹ thuật chế biến xuất sắc mà còn là “đầu tàu”, chịu trách nhiệm quản lý hoạt động của không gian bếp trong các nhà hàng, khách sạn. Khi làm việc […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 05/05/2024

Khám Phá Nghiệp Vụ Pha Chế Và Tất Cả Thông Tin Có Thể Bạn Chưa Biết
Nghiệp vụ pha chế hiện đang là một trong những lĩnh vực, ngành nghề thu hút sự quan tâm và tạo nên một làn sóng ảnh hưởng mạnh mẽ với giới trẻ Việt Nam. Trải qua quá trình du nhập và phát triển, công việc này đã và đang tiếp tục mở ra những cơ […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 04/05/2024

Nghiệp Vụ Nhà Hàng Là Gì? Quy Trình Nghiệp Vụ Nhà Hàng Như Thế Nào?
Nhắc đến ngành dịch vụ nhà hàng, bên cạnh chất lượng món ăn, không gian bài trí thì nghiệp vụ chính là yếu tố then chốt tạo nên sự hài lòng cho thực khách. Vậy nghiệp vụ nhà hàng là gì? Cần nắm vững những quy trình nghiệp vụ phục vụ nhà hàng nào cơ […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 30/04/2024

Sản Phẩm Du Lịch Là Gì? Vai Trò, Đặc Điểm Và Phân Loại Như Thế Nào?
Sản phẩm du lịch là một khái niệm được sử dụng phổ biến trong ngành du lịch. Từ việc cung cấp các dịch vụ lưu trú, tour tham quan hay các hoạt động giải trí, tất cả đều là những thành phần tạo nên sản phẩm du lịch, được thiết kế nhằm đáp ứng nhu […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 30/04/2024

General Manager Là Gì? Công Việc, Mức Lương General Manager Trong Khách Sạn 
Vị trí General Manager luôn là mục tiêu mà bất kỳ ai làm việc trong ngành Nhà hàng – Khách sạn đều hướng đến. Vậy General Manager là gì? Công việc của General Manager trong khách sạn có gì đặc biệt? Hãy cùng trường Cao đẳng Du Lịch Sài Gòn tìm hiểu về vai trò […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 23/04/2024

Mức Lương Lễ Tân Khách Sạn Bao Nhiêu Mới Nhất 2024?
Lễ tân khách sạn là một trong những vị trí công việc thuộc ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm theo đuổi, đặc biệt là những ai theo học chuyên ngành Quản trị Khách sạn. Trong đó, mức lương lễ tân khách sạn chính là yếu tố được […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 22/04/2024

10