Kinh Doanh Lữ Hành: Vai Trò, Điều Kiện Kinh Doanh Lữ Hành

Hoạt động kinh doanh lữ hành là gì?

Với nhiều danh lam thắng cảnh, di sản văn hóa cùng nền ẩm thực phong phú, Việt Nam là một quốc gia có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Chính vì thế, kinh doanh lữ hành là một ngành nghề có sức hút vô cùng lớn. Hãy cùng Cao đẳng Du Lịch Sài Gòn tìm hiểu kinh doanh dịch vụ lữ hành là gì và điều kiện để kinh doanh loại hình dịch vụ này thông qua bài viết dưới đây.

Kinh doanh lữ hành là gì?

Xuất phát từ những nội dung cơ bản của hoạt động ngành du lịch, thì việc định nghĩa hoạt động lữ hành, cũng như việc phân biệt lữ hành với du lịch là một việc cần thiết. Hiểu theo nghĩa rộng thì lữ hành (Travel) bao gồm tất cả những hoạt động di chuyển của con người, cũng như những hoạt động liên quan đến sự di chuyển đó. Với một phạm vi đề cập như vậy thì trong hoạt động du lịch có bao gồm yếu tố lữ hành. Nhưng không phải tất cả các hoạt động lữ hành là du lịch.

Có thể hình dung như hoạt động của một công ty hàng không, vận chuyển không chỉ khách du lịch mà bao gồm cả những đối tượng khác: học sinh, sinh viên đi thực tập, các nhà ngoại giao… Tại các nước phát triển, đặc biệt tại các nước Bắc Mỹ thì thuật ngữ “lữ hành” và “du lịch” (Travel and Tourism) được hiểu một cách tương tự như “du lịch”.

Hoạt động kinh doanh lữ hành của doanh nghiệp là gì?

Kinh doanh lữ hành ở Việt Nam được xác định rõ ràng sản phẩm của kinh doanh là chương trình du lịch

Vì vậy, người ta có thể sử dụng thuật ngữ “lữ hành du lịch” để ám chỉ các hoạt động đi lại và các hoạt động khác có liên quan tới các chuyến đi với mục đích du lịch. Tóm lại, theo nghĩa rộng, lữ hành là sự di chuyển của con người từ một điểm này sang điểm khác với những mục đích đa dạng và bằng các phương tiện khác nhau. Có người đi bằng chính đôi chân của mình để vượt qua hàng ngàn cây số, nhưng cũng có người đi bằng phương tiện từ thô sơ như ngựa, xe ngựa kéo, xe đạp, thuyền… đến những phương tiện hiện đại như ôtô, tàu hoả, tàu thuỷ, máy bay nhỏ… Sự di chuyển của con người liên tục 24/24 giờ trong ngày không bao giờ dừng.

Bên cạnh việc di chuyển bằng các phương tiện cá nhân, còn có các cơ sở kinh doanh phương tiện vận chuyển phục vụ người di chuyển. Như vậy, lữ hành bao gồm tất cả những hoạt động di chuyển của con người, cũng như những hoạt động liên quan đến sự di chuyển đó.

Đặc điểm của kinh doanh lữ hành là gì?

Kinh doanh lữ hành là một lĩnh vực quan trọng vì nó đóng vai trò to lớn trong việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Do đó, đặc điểm kinh doanh lữ hành sẽ bao gồm những yếu tố sau:

Kinh doanh dịch vụ lữ hành sẽ cần số vốn khá lớn: Người muốn kinh doanh dịch vụ lữ hành cần phải tiến hành ký quỹ tại ngân hàng và thông qua nhiều yêu cầu khác nhau. Đồng thời, doanh nghiệp hành nghề cũng cần liên kết với các nhà cung ứng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Không chỉ vậy, khi xây dựng và thực hiện chương trình du lịch thì cũng cần phải cung cấp tiền cọc cho phía đối tác cung cấp dịch vụ.

Kinh doanh dịch vụ lữ hành mang tính thời vụ: Đây là đặc điểm rõ nét nhất trong ngành nghề này. Bởi vì các hoạt động du lịch thường không kéo dài xuyên suốt một năm mà phụ thuộc phần lớn vào thời tiết, cảnh quan và nhu cầu của du khách.

Dịch vụ kinh doanh lữ hành cần nguồn nhân lực dồi dào: Bản chất của ngành lữ hành là cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng một cách trực tiếp. Do đó, ngành nghề này đòi hỏi một nguồn nhân lực dồi dào, có chuyên môn cao và khéo léo. Đồng thời, người làm nghề cũng phải chịu được áp lực vì thời gian làm việc sẽ không cố định mà phụ thuộc vào thời gian du khách tham gia tour.

Việc kinh doanh sẽ phụ thuộc vào yếu tố: Kinh doanh dịch vụ lữ hành sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau như cảnh sắc thiên nhiên, tài nguyên du lịch, các hoạt động vui chơi giải trí, thời điểm du lịch,… Đây là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự hấp dẫn, đa dạng cho các chuyến đi và quyết định mua tour của khách hàng.

Kinh doanh lữ hành travel trade có tính trừu tượng: Tất cả sản phẩm của lĩnh vực lữ hành đều là dịch vụ và chương trình du lịch. Chính vì thế, khi khách hàng muốn sử dụng dịch vụ thì không thể kiểm tra, cân đo đong đếm mà phải trải nghiệm mới có thể đánh giá được chất lượng.

Những đặc điểm của hoạt động kinh doanh lữ hành

Kinh doanh lữ hành là công việc mang tính thời vụ và chịu tác động bởi nhiều yếu tố

Chức năng của quản trị kinh doanh lữ hành

Tuỳ theo quy mô và địa bàn hoạt động trong doanh nghiệp lữ hành, có thể tồn tại các chức năng khác nhau. Phân loại chức năng kinh doanh lữ hành theo hoạt động của doanh nghiệp lữ hành thường là cơ sở để xây dựng cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp lữ hành. Nói đến chức năng của quản trị kinh doanh lữ hành không thể không kể đến các lĩnh vực quản trị cơ bản của doanh nghiệp lữ hành bao gồm:

Quản trị xây dựng chương trình du lịch: Xây dựng chương trình du lịch trọn gói bao gồm: nghiên cứu khảo sát nhu cầu khách du lịch, nghiên cứu khả năng đáp ứng, xác định vị trí của doanh nghiệp, xây dựng chủ đề của chương trình du lịch, xây dựng tuyến hành trình cơ bản, xây dựng phương án tham quan, vận chuyển, lưu trú, ăn, uống, lịch trình chi tiết, tính giá, xây dựng quy định của chương trình du lịch.

Quản trị marketing: Bao gồm việc thu thập thông tin về thị trường du lịch, hoạch định chính sách sản phẩm lữ hành, chính sách giá cả, chính sách phân phối, chính sách xúc tiến hỗn hợp.

Quản trị tiêu thụ sản phẩm lữ hành: Bao gồm xây dựng kênh phân phối, quản trị kênh phân phối, quản trị bán sản phẩm lữ hành.

Quản trị đại lý lữ hành: Xây dựng hệ thống đại lý lữ hành, quy trình phục vụ tại đại lý lữ hành.

Quản trị chất lượng sản phẩm lữ hành: Quản lý chất lượng dịch vụ lữ hành, các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ lữ hành. Hệ thống tiêu chí đánh giá chất lượng chương trình du lịch, quy trình quản trị chất lượng sản phẩm lữ hành.

Quản trị nhân lực: Bao gồm phân tích công việc, lập kế hoạch nguồn nhân lực, tuyển mộ và tuyển chọn, bố trí và sắp xếp nhân lực, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, đánh giá thực hiện công việc, tạo động lực cho người lao động.

Quản trị tài chính: Bao gồm vốn, nguồn vốn, quản lý và sử dụng vốn, chi phí, doanh thu, lợi nhuận, sổ sách kế toán, bảo hiểm, thuế, thống kê.

Tham khảo: Khám phá chuyên ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành là gì? Học ở đâu chất lượng?

Các chức năng của hoạt động kinh doanh lữ hành

Kinh doanh lữ hành có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của ngành du lịch

Phân loại kinh doanh lữ hành

Theo quy định hiện hành của Luật Du lịch 2017, các loại hình kinh doanh lữ hành bao gồm:

Kinh doanh lữ hành nội địa là việc xây dựng, bán và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch cho khách du lịch nội địa và phải có đủ ba điều kiện.

Kinh doanh lữ hành quốc tế là việc xây dựng, bán và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch cho khách quốc tế và phải có đủ năm điều kiện. Kinh doanh lữ hành ở Việt Nam được xác định một cách rõ ràng sản phẩm của kinh doanh là chương trình du lịch.

Ngoài ra, Luật Du lịch còn quy định rõ về kinh doanh đại lý lữ hành: “Kinh doanh đại lý lữ hành là một tổ chức, cá nhân nhận bán chương trình du lịch của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành cho khách du lịch để hưởng hoa hồng; tổ chức, cá nhân kinh doanh đại lý lữ hành không được tổ chức thực hiện các chương trình du lịch”.

Phân loại các loại hình kinh doanh lữ hành

Các loại hình kinh doanh dịch vụ lữ hành

Điều kiện kinh doanh lữ hành 2024

Đây là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, chính vì vậy các doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện kinh doanh lữ hành theo từng loại hình như sau:

Điều kiện kinh doanh lữ hành nội địa:

Doanh nghiệp phải được thành lập dựa theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.

Ký quỹ kinh doanh lữ hành nội địa tại ngân hàng.

Người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành cần phải tốt nghiệp bậc trung cấp trở lên chuyên ngành về lữ hành. Trong trường hợp tốt nghiệp trung cấp trở lên chuyên ngành khác, thì phải có chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch nội địa.

Điều kiện kinh doanh lữ hành quốc tế:

Doanh nghiệp phải được thành lập dựa theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.

Ký quỹ kinh doanh lữ hành quốc tế tại ngân hàng.

Người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành cần phải tốt nghiệp bậc trung cấp trở lên chuyên ngành về lữ hành. Trong trường hợp tốt nghiệp trung cấp trở lên chuyên ngành khác thì phải có chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch quốc tế.

Điều kiện kinh doanh lữ hành là phải tuân thủ các quy định của pháp luật

Đáp ứng điều kiện kinh doanh lữ hành theo quy định

Như vậy, doanh nghiệp muốn kinh doanh dịch vụ lữ hành cần đáp ứng các điều kiện nêu trên. Phí thẩm định để cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa và Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Tiềm năng phát triển của ngành kinh doanh lữ hành tại Việt Nam được đánh giá vô cùng mạnh mẽ trong tương lai. Chính vì thế, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu của ngành là một điều rất quan trọng. Với hơn 32 năm kinh nghiệm trong việc đào tạo nhân sự cho ngành Du lịch tại Việt Nam, Cao đẳng Du lịch Sài Gòn sẽ đem đến môi trường học tập sát thực tế, giúp các bạn trẻ lựa chọn theo học chuyên ngành Quản trị Lữ hành có một hướng đi đúng đắn và mở rộng cơ hội nghề nghiệp. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, các bạn có thể liên hệ trực tiếp với chung qua thông tin dưới đây để được giải đáp một cách nhanh chóng và chi tiết nhất nhé!

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ dưới đây:

  • Trụ sở chính:

    347A Nguyễn Thượng Hiền, Phường 11, Quận 10, Tp.HCM

  • Cơ sở 2:

    20/11C Kỳ Đồng, Phường 09, Quận 3, Tp.HCM.

  • Email:

    tuvantuyensinh.dlsg@gmail.com

  • Hotline tuyển sinh:

    028.38.344.856, 028.62.973.210, 028.62.973.211

  • Giờ làm việc:

    Sáng: 7g30 – 11g30, Chiều: 13g – 21g

  • Xét tuyển Online ngay: TẠI ĐÂY
3 Lý do chính

để bạn chọn học tại
Cao đẳng Du lịch Sài Gòn

Chương trình học
70% thực hành, 30% lý thuyết

2.5 năm tiết kiệm thời gian, chi phí

100% sinh viên được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LỄ RA MẮT CÂU LẠC BỘ TRUYỀN THÔNG – TRƯỜNG CAO ĐẲNG DU LỊCH SÀI GÒN
Sáng ngày 18/05/2024, Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn ra mắt Câu lạc bộ Truyền thông – một sân chơi mới dành cho những bạn sinh viên đam mê ngôn ngữ, sáng tạo nội dung và khát khao khẳng định bản thân trong lĩnh vực truyền thông. Câu lạc bộ Truyền thông khởi đầu […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 18/05/2024

Khối C00 Gồm Những Môn Nào? Ngành Nào Hot Nhất 2024?
Trong số các khối ngành hiện nay, khối C00 là một trong những sự lựa chọn phổ biến và thu hút sự quan tâm của nhiều học sinh. Đặc trưng của khối này rất phù hợp với những bạn yêu thích lĩnh vực văn hóa, xã hội. Vậy tổ hợp C00 gồm những môn nào […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 18/05/2024

Kỹ Năng Giao Tiếp Là Gì? Top 10 Cách Cải Thiện Kỹ Năng Giao Tiếp Hiệu Quả
Có thể thấy, ngành du lịch ngày càng được chú trọng và phát triển mạnh mẽ nên việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và mang lại trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng trở thành ưu tiên hàng đầu. Điều này đòi hỏi những người làm việc trong lĩnh vực này cần có […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 18/05/2024

Khối A1 Gồm Những Môn Nào? Chọn Ngành Gì Lương Cao 2024?
Khối A1 là một trong những khối ngành được rất nhiều thí sinh quan tâm trong những năm gần đây. Đặc biệt, đây cũng được xem là khối thi triển vọng với nhiều sự lựa chọn về ngành nghề và trường học. Vậy cụ thể khối A1 gồm những môn nào và thi khối A1 […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 17/05/2024

Khối D1 Gồm Những Môn Nào? Chọn Ngành Gì Dễ Xin Việc 2024?
Khối D1 gồm những môn nào? Học khối D1 gồm những ngành nào và cơ hội việc làm sau khi ra trường của các ngành nghề thuộc khối này có tốt không? Đây là những thắc mắc chung của đa số các sĩ tử khi chuẩn bị làm hồ sơ đăng ký dự thi kỳ […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 15/05/2024

Cao Đẳng Nên Học Ngành Gì Lương Cao Và Dễ Xin Việc Nhất 2024?
Với sự phát triển không ngừng của xã hội, thị trường lao động ngày càng sôi động và nhu cầu tuyển dụng nhân lực cho các ngành nghề cũng đa dạng hơn. Chính vì thế, khi đứng trước ngưỡng cửa chọn ngành học, chắc hẳn nhiều bạn trẻ đều quan tâm đến câu hỏi học […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 15/05/2024

10