Tìm Hiểu Lời Chào Đoàn Của Hướng Dẫn Viên Du Lịch Bao Gồm Những Gì?

Lời chào đoàn của hướng dẫn viên du lịch bao gồm những gì?

Nghề hướng dẫn viên du lịch được ví như “nghề làm dâu trăm họ” vì không chỉ cần am hiểu kiến thức, đặc trưng các điểm đến du lịch mà còn cần tài ăn nói khéo léo để thu hút du khách. Trong đó, lời chào đoàn của hướng dẫn viên chính là khởi đầu quan trọng để tạo thiện cảm, gây ấn tượng tốt với khách du lịch cũng như giúp cho chuyến đi được trọn vẹn hơn. Hãy cùng Cao đẳng Du Lịch Sài Gòn tìm hiểu chi tiết cách chào đoàn hay của hướng dẫn viên cũng như những lưu ý khi xây dựng lời chào đoàn nhé.

Khi nào hướng dẫn viên du lịch sẽ bắt đầu lời chào đoàn?

Một lời chào đoàn ấn tượng tạo được thiện cảm với du khách là lời chào đúng trọng tâm, đủ nội dung và đúng lúc, thể hiện sự khéo léo, tinh tế cũng như năng lực chuyên môn của hướng dẫn viên. Đây là một phần quan trọng không thể thiếu trong việc nâng cao nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch. Vậy thời điểm nào thích hợp nhất để đưa ra lời chào đoàn đến du khách? Cụ thể:

  • Sau khi đã hoàn tất việc đón khách tại các điểm đón, đồng thời kiểm tra lại kỹ lưỡng những điểm đã đón khách, những điểm còn sót và đánh dấu lại.
  • Sau khi đã cung cấp nước, các dịch vụ và những sản phẩm kèm theo tour cho tất cả khách du lịch trên xe.
  • Sau khi toàn bộ khách du lịch trên xe đã ổn định chỗ ngồi.
  • Sau khi toàn bộ khách du lịch trên xe đã yên tĩnh, không còn ai nói chuyện hay nghe điện thoại hay gây tiếng ồn,…
Khi nào hướng dẫn viên du lịch sẽ bắt đầu nói lời chào đoàn?

Thời điểm thích hợp để hướng dẫn viên bắt đầu chào đoàn du lịch

Lời chào đoàn của hướng dẫn viên du lịch sẽ bao gồm những nội dung gì?

Để có một lời chào đoàn mở đầu ấn tượng đến du khách thì hướng dẫn viên du lịch (HDV) cần đảm bảo đầy đủ các nội dung cần có như sau:

  • Lời chào đoàn của hướng dẫn viên du lịch gửi đến toàn bộ du khách khi đã di chuyển lên xe.
  • Giới thiệu đầy đủ đến du khách về nhà xe, số xe, tên tour và tuyến du lịch.
  • Giới thiệu tất cả những người cùng đồng hành, phục vụ du khách trong suối chuyến đi bao gồm: Tài xế xe, hướng dẫn viên khác tuyến chung xe (nếu có), hướng dẫn viên thực tập (nếu có) và những người liên quan khác.
  • Giới thiệu tên công ty tổ chức tour, địa chỉ, website, các mẫu sản phẩm và dịch vụ của công ty.
  • Hướng dẫn viên tự giới thiệu bản thân bao gồm tên, tuổi,…
  • Giới thiệu chi tiết về chương trình tour theo đúng nội dung thiết kế tour đã thông báo trước đó đến khách hàng như: Điểm tham quan, đặc điểm nổi bật của từng điểm đến, mốc thời gian đến điểm tham quan, trình tự các hoạt động giải trí, kết thúc tour,…
Nội dung cần có trong lời chào đoàn của hướng dẫn viên tại điểm

Nội dung cần có trong lời chào đoàn của hướng dẫn viên

Lời chào đoàn của hướng dẫn viên du lịch khi bắt đầu lên xe

Nếu bạn chưa hình dung được lời chào đoàn của HDV thực tế sẽ như thế nào thì dưới đây Cao đẳng Du Lịch Sài Gòn sẽ gợi ý một số mẫu lời chào phổ biến khi bắt đầu lên xe mà bạn có thể tham khảo:

“Xin chào tất cả mọi người/ Kính thưa toàn thể cô, bác, anh, chị em, lời đầu tiên cho phép em/con xin được gửi lời chào thân ái/thân thương và lời chúc sức khỏe để toàn thể mọi người ạ, tôi rất làm vinh dự khi được là người đại diện của công ty + tên công ty dẫn đoàn nhà ta tham quan tour + tên tour. Chúc cho chuyến tham quan được diễn ra trọn vẹn, tràn đầy niềm vui và hứng khởi cho mọi người.”

– “Lời đầu tiên tôi xin đại diện cho phía công ty du lịch (tên công ty) kính gửi đến toàn thể cô, bác, anh, chị và em (hoặc tên đoàn) lời chúc về sức khỏe cùng lời chào trân trọng nhất.”

– “Hôm nay thời tiết thật đẹp và rất thuận lợi cho chuyến tour tham quan của đoàn, tôi cảm thấy rất vinh dự khi được làm người đưa đoàn (tên đoàn) đi tham quan tại các điểm đến (liệt kê các điểm du lịch)…”

Lời chào đoàn của hướng dẫn viên khi bắt đầu lên xe

Mẫu lời chào đoàn của hướng dẫn viên khi du khách đã lên xe

Tại sao cần phải giới thiệu nhà xe, biển số xe, lái xe khi chào đoàn?

Sau lời chào đoàn đầu tiên khi bắt đầu lên xe thì hướng dẫn viên du lịch cần tiếp tục giới thiệu đến du khách các thông tin cần thiết về nhà xe, tên xe và tài xế. Điều này nhằm đảm bảo toàn bộ khách du lịch có thể dễ dàng tìm được xe của đoàn mình và hạn chế tình trạng lạc đoàn trong quá trình di chuyển tham quan tour. Đặc biệt, vào những mùa du lịch cao điểm hay đến những điểm tham quan du lịch đông người thì tình trạng khách lạc đoàn thường xuyên xảy ra. 

Dưới đây là ví dụ về lời giới thiệu các thông tin liên quan đến xe của đoàn như:

Để cho buổi/chuyến tham quan khám phá các điểm du lịch + tên các điểm tham quan của chúng ta hôm nay được diễn ra thuận lợi và thành công tốt đẹp nhất thì em/con xin trân trọng giới thiệu một nhân vật đóng vai trò quan trọng không kém chính là bác tài của chúng ta + giới thiệu tên bác tài (đánh vần tên đối với khách du lịch Quốc tế), tuổi, tình trạng hôn nhân (nếu cần). Bác sẽ là người đồng hành cùng chúng ta trong suốt hành trình hôm nay. Mọi người có thể cho bác tài một tràng pháo tay để cổ vũ tinh thần cho bác tài được không ạ?”

Vì sao cần phải giới thiệu nhà xe, biển số xe, lái xe khi chào đoàn?

Mẫu lời chào đoàn của hướng dẫn viên khi giới thiệu tài xế, nhà xe và thông tin biển số xe đến khách du lịch

Cách giới thiệu các thành phần tham gia trong tour

Nếu trên xe chở đoàn khách du lịch còn có những hướng dẫn viên tuyến khác đi cùng thì bạn cần giới thiệu rõ ràng tên tuổi và tour mà hướng dẫn viên đó sẽ tham gia dẫn đoàn. Tiếp theo, bạn cần tiếp tục giới thiệu các phụ tour, hướng dẫn viên thực tập đi cùng (nếu có) với đầy đủ những thông tin như: tên, vị trí, chức vụ, công việc chính,… Dưới đây là gợi ý cách giới thiệu của hướng dẫn viên du lịch về các thành viên khác tham gia tour như sau:

“Và một trong những thành phần quan trọng không thể trong đoàn chúng ta để chuyến đi của chúng ta thêm trọn vẹn hơn chính là trợ lý của bác tài + tên phụ xế, và trên xe của chúng ta hôm nay còn có các hướng dẫn + tên hướng dẫn viên chính sẽ phụ trách các nhóm tour + tên tour sẽ đi cùng xe đoàn chúng ta. Ngoài ra, còn có các hướng dẫn viên thực tập sẽ đi cùng để hỗ trợ tour cũng như học hỏi thêm kinh thêm đó là bạn + tên hướng dẫn viên thực tập.”

Sau lời giới thiệu các thành viên có mặt trong đoàn thì bạn tự giới thiệu bản thân theo gợi ý như dưới đây:

“Sau cùng em/con xin tự giới thiệu em/con tên là … (đánh vần tên nếu là hướng dẫn viên du lịch Quốc tế) hiện đang công tác tại công ty + tên công ty + số năm làm việc. Và để tránh trường hợp lạc đoàn thì mọi người có thể lưu lại số điện thoại của em/con để tiện liên lạc, số điện thoại của em/con là + số điện thoại.”

Cách giới thiệu các thành phần tham gia trong tour du lịch

Giới thiệu các thành viên trong đoàn phục vụ tour đến khách du lịch

Hướng dẫn khách du lịch cách sử dụng các thiết bị trên xe

Khi đã hoàn tất bước giới thiệu các thành viên phục vụ trong đoàn, thì bạn tiến hành hướng dẫn du khách cách sử dụng các thiết bị trên xe như: Cách điều chỉnh điều hòa, cách sử dụng ghế ngồi trên xe,… Sau đây là ví dụ cách hướng dẫn khách du lịch dùng các thiết bị trên trong lời chào đoàn của hướng dẫn viên.

“Nếu mọi người cảm thấy nóng hoặc lạnh thì có thể tùy chỉnh tăng giảm điều hòa bằng cách vặn nút hoặc đóng/mở điều hòa ở trên đầu. Và trên xe cũng được trang bị thùng rác hoặc mọi người vui lòng cho rác vào túi bòng và bỏ vào chỗ để đồ ở phía sau lưng ghế ngồi để giữ gìn vệ sinh chung.”

Ngoài ra, tùy vào từng loại xe hay tour du lịch mà các ghế ngoài trên xe có thể điều chỉnh độ ngả lưng hoặc không. Vì vậy, hướng dẫn viên du lịch cần lưu ý hướng dẫn khách cách ngả lưng ghế cũng như sắp xếp chỗ ngồi thoải mái, phù hợp cho những du khách bị đau lưng. Trường hợp khách du lịch dễ bị say xe thì hướng dẫn viên cũng cần hướng dẫn cách giảm bớt tình trạng say xe và sắp xếp ngồi hàng ghế đầu và chuẩn bị sẵn túi bóng cho hành khách.

“Trong suốt hành trình đi tour, nếu anh, chị, em, cô, bác nào cảm thấy không được khỏe và cần được cấp cứu thì báo ngay em/con ạ. Đặc biệt, đối với những tình trạng dễ bị say xe thì em/con đã chuẩn bị sẵn thuốc say xe và túi bóng ở đây ạ.”

Để tăng thêm sự hứng khởi cho chuyến đi và kết nối mọi người tốt hơn, bạn cần giao lưu với khách du lịch, mời từng người giới thiệu bản thân và tặng một tràng pháo tay cổ vũ sau mỗi lần giới thiệu.

“Để cho đoàn tham quan của chúng ta thêm phần hiểu nhau và tăng thêm tình thương mến thương thì mọi người có thể giới thiệu một chút về bản thân được không ạ? Chúng ta sẽ bắt đầu từ + Người đầu tiên ngồi trên xe. Dạ mời anh/chị/em/cô/bác giới thiệu về bản thân được không ạ?”

Sau cùng, hướng dẫn viên du lịch giới thiệu chi tiết chương trình tour và các lưu ý quan trọng trong suốt hành trình. Khi đã hoàn tất thủ tục chào đoàn và kiểm tra thông tin khách du lịch thì hướng dẫn viên sẽ nói lời cảm ơn để hành khách được nghỉ ngơi cho đến khi xe di chuyển đến trạm dừng chân.

“Đó là toàn bộ thông tin về chương trình tour du lịch của ngày hôm nay, xin chân thành cảm ơn toàn thể các cô/chú/anh/chị/em,… đã lắng nghe. Nếu mọi người có bất kỳ thắc mắc nào thì có hỏi trực tiếp em/com, em/con xin hứa sẽ giải đáp mọi thắc mắc của mọi người trong khả năng của bản thân ạ. Hoặc nếu có câu hỏi nào nằm ngoài khả năng của em/con chưa thể trả lời được thì xin phép cho em/con được trả lời vào cuối buổi tham quan ạ. Và giờ để hành trình được diễn ra tốt đẹp nhất thì mọi người hãy dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn trên xe từ bây giờ cho đến điểm dừng nghỉ. Em/con xin chân thành cảm ơn ạ!”

Hướng dẫn khách du lịch cách sử dụng các thiết bị trên xe

Hướng dẫn du khách sử dụng các thiết bị trong xe và cách giảm say xe

Một số lưu ý khi thực hiện lời chào đoàn của hướng dẫn viên du lịch

Khi thực hiện lời chào đoàn của HDV, bạn cần lưu ý hãy luôn nở một nụ cười thật tươi trong suốt chuyến đi cũng như vận dụng khiếu hài hước của bản thân để tạo sự thoải mái đến du khách. Chỉ cần bạn vô ý có thái độ không tốt đối với du khách, người lái xe, phụ tour hay bất kỳ ai trong đoàn thì đều có thể nhận lại những đánh giá tiêu cực về thái độ phục vụ kém.

Ngoài ra, bạn có thể tăng thêm sự hào hứng tham quan tour của khách du lịch ngay từ những giây phút đầu tiên bằng một bài thơ hay bài hát, bài vè hay. Đối với đoàn khách du lịch quốc tế thì hướng dẫn viên có thể chào đoàn bằng nhiều thứ tiếng khác nhau để tăng sự gắn kết của mọi người.

Lưu ý khi thực hiện lời chào đoàn của hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên luôn giữ nụ cười tươi khi gửi lời chào đoàn đến du khách

Cao Đẳng Du Lịch Sài Gòn – Top trường đào tạo chuyên ngành Hướng dẫn Du lịch uy tín nhất hiện nay

Được thành lập từ năm 1991, Cao đẳng Du Lịch Sài Gòn tự hào là một trong những trường đào tạo ngành Du lịch uy tín, chất lượng hàng đầu tại TPHCM. Đến thời điểm hiện tại, nhà trường đã đào tạo và cung cấp hơn 40.000 nhân sự chất lượng cho nền kinh tế du lịch Việt Nam ở nhiều ngành nghề khác nhau bao gồm: Hướng dẫn Du lịch, Quản trị Lữ hành, Quản trị Khách sạn và Kỹ thuật Chế biến Món ăn.

Trong đó, sinh viên theo học chuyên ngành Hướng dẫn Du lịch tại trường sẽ được đào tạo và trang bị đầy đủ kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu cùng các kỹ năng mềm như: Văn hóa lịch sử, Tổng quan du lịch, Địa lý du lịch Việt Nam, Nghiệp vụ Hướng dẫn, Nghiệp vụ Trưởng đoàn, Tổ chức sự kiện, Hoạt náo trong du lịch, Tiếng Anh, Cách xây dựng lời chào đoàn của Hướng dẫn viên,…

Ngoài ra, các bạn sinh viên sẽ được tham gia các buổi thực hành điều hành tour du lịch thực tế với thời lượng chiếm đến 70%, qua đó rèn luyện thành thạo những kỹ năng chuyên sâu. Đặc biệt, Cao đẳng Du Lịch Sài Gòn cũng thường xuyên tổ chức những buổi thực tập, kiến tập hay hội thảo trao đổi kiến thức hữu ích liên quan đến chuyên ngành Hướng dẫn Du lịch. Nhờ đó, các bạn sinh viên không chỉ tích lũy được kinh nghiệm mà còn được trau dồi, cập nhật những kiến thức mới nhất về nghề Hướng dẫn Du lịch và có thể nhanh chóng gia nhập thị trường lao động sau tốt nghiệp.

Cao Đẳng Du Lịch Sài Gòn - Trường đào tạo chuyên ngành Hướng dẫn Du lịch uy tín, chất lượng

Cao đẳng Du lịch Sài Gòn – Trường đào tạo ngành Hướng dẫn Du lịch uy tín tại TPHCM

Như vậy, bài viết trên đây đã tổng hợp thông tin chia sẻ chi tiết về cách xây dựng lời chào đoàn của hướng dẫn viên cũng như một số kinh nghiệm tạo lời chào đoàn thêm phần hấp dẫn, thu hút đến du khách. Có thể nói, lời chào đoàn đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp cho chuyến đi có khởi đầu thuận lợi, tạo ấn tượng tốt đến khách hàng cũng như thể hiện năng lực nghiệp vụ của người hướng dẫn viên. 

Nếu bạn cần tìm hiểu thêm về chuyên ngành Hướng dẫn Du lịch tại Cao đẳng Du Lịch Sài Gòn hoặc muốn hướng dẫn chi tiết về cách xét học bạ ngành Du lịch thì hãy liên hệ ngay với bộ phận Tư vấn Tuyển sinh của trường để được hỗ trợ tận tình.

liên hệ tư vấn

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ dưới đây:

  • Trụ sở chính:

    347A Nguyễn Thượng Hiền, Phường 11, Quận 10, Tp.HCM

  • Cơ sở 2:

    20/11C Kỳ Đồng, Phường 09, Quận 3, Tp.HCM.

  • Email:

    tuvantuyensinh.dlsg@gmail.com

  • Số điện thoại:

    028.38.344.856, 028.62.973.210, 028.62.973.211

  • Hotline Tuyển sinh:

         0906783686 – 0906776471 – 0988575086

  • Giờ làm việc:

    Sáng: 7g30 – 11g30, Chiều: 13g – 21g

  • Xét tuyển Online ngay: TẠI ĐÂY
3 Lý do chính

để bạn chọn học tại
Cao đẳng Du lịch Sài Gòn

Chương trình học
70% thực hành, 30% lý thuyết

2.5 năm tiết kiệm thời gian, chi phí

100% sinh viên được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

[CUỘC THI VNBC] WORKSHOP BẾP: CHIA SẺ VÀ KẾT NỐI
Là Nhà đồng hành tài trợ Phòng thực hành của Cuộc thi Vietnam Bakery Chefs (VNBC), vào ngày 18/11/2024, Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn chào đón top 12 thí sinh xuất sắc nhất của cuộc thi đến bồi dưỡng kiến thức và gặp gỡ Ban tổ chức.   Tại buổi Workshop, các thí […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 19/11/2024

Hội nghị đánh giá sản phẩm du lịch hiện có và tiềm năng phát triển du lịch theo hướng liên kết vùng
Vào ngày 17/11/2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam và Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch tổ chức Hội nghị đánh giá sản phẩm du lịch hiện có và tiềm năng phát triển du lịch theo hướng liên kết […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 18/11/2024

HỘI THI CẮM HOA TRI ÂN THẦY/ CÔ NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
Ngày Nhà giáo Việt Nam là dịp để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn và truyền thống “Tôn sư trọng đạo” – một nét đẹp nhân văn của dân tộc Việt Nam đối với những người đã, đang tận tụy trong sự nghiệp “trồng người”.   Trên tinh thần đó, vào […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 15/11/2024

Kiến tập khách sạn Le Méridien Saigon – Cơ hội trải nghiệm thực tế tuyệt vời
Le Méridien Saigon là một khách sạn 5 sao thuộc Tập đoàn Marriott International. Sinh viên được kiến tập tại Khách sạn là cơ hội giao lưu và học hỏi tuyệt vời. Qua chuyến kiến tập, sinh viên được: – Học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia trong ngành, đặc biệt từ Mr. Lars […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 13/11/2024

Bế giảng Lớp Bồi dưỡng kiến thức Nghiệp vụ Hướng dẫn
Ngày 08/11/2024, Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn đã tổ chức Lễ Bế Giảng “Lớp Bồi dưỡng kiến thức Nghiệp vụ Hướng dẫn” ngắn hạn.   Tại buổi lễ, các học viên đã được trao Chứng chỉ Nghiệp vụ Hướng dẫn cùng Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học, đánh dấu bước tiến mới […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 09/11/2024

Kiến tập Renaissance Riverside Hotel Saigon – Khách sạn 5 sao đẳng cấp quốc tế
Renaissance Riverside Saigon nằm tại vị trí đắc địa trên đường Tôn Đức Thắng, Quận 1, là một trong những khách sạn 5 sao thuộc tập đoàn Marriott International. Với hành trình hơn 25 năm phát triển, khách sạn hiện có 336 phòng hiện đại, phục vụ du khách từ khắp nơi trên thế giới. […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 09/11/2024

10