Lữ Hành Là Gì? Những Công Việc Liên Quan Ngành Lữ Hành 2024

Chuyên ngành lữ hành là gì? các công việc liên quan ngành lữ hành 2024

Trong những năm qua, kinh tế du lịch tại Việt Nam phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc cũng như nhu cầu về tuyển dụng nhân lực có chuyên môn ngày càng tăng cao. Điều này đã mở ra nhiều cơ hội cho ngành học du lịch, đặc biệt là ngành Lữ hành trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Vậy Lữ hành là gì? Học Lữ hành thì làm gì? Hãy cùng Cao đẳng Du Lịch Sài Gòn tìm hiểu chi tiết về ngành học và các công việc ngành Lữ hành qua bài viết dưới đây.

Khái niệm Lữ hành là gì?

Theo định nghĩa về Lữ hành tại khoản 1 Điều 3 của Luật Du lịch 2017, Lữ hành là thuật ngữ chỉ các hoạt động du lịch liên quan đến những chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên trong khoảng thời gian không quá 1 năm liên tục. Trong đó, mục đích các chuyến đi này nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí, thăm quan hoặc tìm hiểu khám phá tài nguyên du lịch kết hợp với các mục đích hợp pháp khác. Ngoài ra, thuật ngữ Lữ hành cũng có thể được hiểu đơn giản theo hai chiều nghĩa như sau:

  • Theo nghĩa rộng: Lữ hành bao gồm những hoạt động du lịch, di chuyển của con người (cá nhân, tổ chức, nhóm,…) từ nơi này sang nơi khác bằng các phương tiện và lí do khác nhau, không nhất thiết phải trở về điểm xuất phát ban đầu.
  • Theo nghĩa hẹp: Lữ hành là chỉ các hoạt động kinh doanh của ngành du lịch với các dịch vụ trọn gói, bao gồm một số yếu tố như: cơ sở lưu trú, chi phí di chuyển, ăn uống, vui chơi giải trí,…
Khái niệm ngành lữ hành là gì?

Dịch vụ Lữ hành là gì? Những công việc liên quan đến ngành Lữ hành

Tổng quan về chuyên ngành Quản trị Lữ hành

Quản trị Lữ hành là ngành học đào tạo các kiến thức, kỹ năng chuyên môn về các hoạt động như: quá trình quản lý và điều hành du lịch, chịu trách nhiệm phân công nhiệm vụ cho các hướng dẫn viên du lịch, thiết kế chương trình du lịch,…  Đây là một ngành học giàu tiềm năng với cơ hội việc làm rộng mở trong xu thế hội nhập quốc tế và yêu cầu về nhân lực chuyên môn cao, dồi dào cho ngành du lịch nước ta hiện nay.

Cơ hội việc làm ngành Lữ hành tại Việt Nam

Trong những năm gần đây, tốc độ phát triển của hoạt động Kinh tế – Du lịch có sự tăng trưởng vượt bậc tại Việt Nam. Chính vì vậy, nhu cầu về tuyển dụng nhân lực cho ngành Du lịch, Lữ hành luôn tăng cao mỗi năm. Bên cạnh đó, yêu cầu về nhân sự có kiến thức, chuyên môn và tốt nghiệp các ngành học liên quan đến du lịch cũng đặc biệt được chú trọng. Có thể thấy, ngành học Lữ hành tại Việt Nam có cơ hội việc làm rộng mở với mức thu nhập hấp dẫn.

Cơ hội nghề nghiệp ngành lữ hành tại Việt Nam hiện nay

Chuyên ngành Quản trị Lữ hành mang đến nhiều cơ hội việc làm cho các bạn trẻ

Chuyên ngành Quản trị Lữ hành học những gì?

Khi theo học chuyên ngành Quản trị Lữ hành, sinh viên sẽ được giảng dạy các kiến thức tổng quan về du lịch và các kỹ năng liên quan. Trong đó, các tiết học thực hành sẽ chiếm đa số trong thời lượng học nhằm rèn luyện, trang bị cho sinh viên có những kỹ năng nghiệp vụ cao. Đồng thời, điều này cũng tạo cơ hội cho sinh viên có những trải nghiệm nghề nghiệp và thích ứng nhanh với môi trường làm việc thực tế sau khi tốt nghiệp. Cụ thể, sinh viên sẽ được cung cấp những kiến thức về du lịch tiêu biểu như:

  • Địa lý du lịch Việt Nam.
  • Văn hóa Việt Nam.
  • Hệ thống di tích và lễ hội Việt Nam.
  • Thiết kế và xây dựng chính sách giá sản phẩm du lịch.
  • Anh văn chuyên ngành.
  • Nghiệp vụ bán sản phẩm du lịch.
  • Nghiệp vụ điều hành.
  • Tổ chức sự kiện.
  • Quản trị nhân sự, tài chính.

Các việc làm liên quan đến chuyên ngành Lữ hành là gì?

Sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Lữ hành tại các trường cao đẳng, đại học trong và ngoài nước có thể đảm nhận nhiều vị trí, công việc khác nhau trong các công ty Du lịch – Lữ hành hay tổ chức hội nghị,… Vậy các công việc ngành Lữ hành là gì? Một số việc làm tiêu biểu như: Hướng dẫn Du lịch, Điều hành Tour, Nhân viên Sales, Nhân viên Marketing,…

Các việc làm liên quan đến Lữ hành

Sinh viên học chuyên ngành Lữ hành có thể làm những công việc gì sau khi tốt nghiệp?

Chuyên viên Điều hành Tour

Đối với vị trí chuyên viên Điều hành Tour du lịch, yêu cầu nhân sự phải có đầy đủ kiến thức về Quản trị Lữ hành bao gồm các kiến thức tổng hợp về địa lý, lịch sử, văn hóa ẩm thực,… cũng như các kỹ năng ngoại ngữ, giao tiếp tốt. Cụ thể, chuyên viên Điều hành Tour là người chịu trách nhiệm xây dựng, lên kế hoạch chi tiết về lịch trình và tổ chức các chuyến thăm quan du lịch cho khách hàng cụ thể: di chuyển, đi lại trong quá trình du lịch, đặt phòng, ăn uống,… Bên cạnh đó, nhân viên đảm nhận vị trí này còn thực hiện một số công việc khác như:

  • Điều hành hoạt động tour, dịch vụ du lịch nội địa inbound và outbound của công ty.
  • Thực hiện các công việc giao dịch với đối tác bao gồm: đàm phán, thỏa thuận và ký kết hợp đồng với nhà cung cấp.
  • Giới thiệu, quảng cáo những chương trình du lịch và dịch vụ của công ty thông qua các phương tiện đại chúng, truyền thông.
  • Giám sát các tour đang triển khai với bộ phận chăm sóc khách hàng và sales để hành trình du lịch của khách hàng được diễn ra suôn sẻ.
Chuyên viên Điều hành Tour trong và ngoài nước

Nhân viên/Chuyên viên điều hành tour du lịch

Nhân viên Xây dựng Sản phẩm Du lịch

Nhân viên Xây dựng Sản phẩm Du lịch chịu trách nhiệm phát triển và quảng bá các dịch vụ, tour du lịch hấp dẫn để thu hút khách hàng cho công ty. Cụ thể, nhân viên đảm nhận vị trí này sẽ thực hiện những nhiệm vụ như sau:

  • Nghiên cứu thị trường du lịch bao gồm thu thập thông tin về xu hướng du lịch, sở thích của khách hàng, nhu cầu du lịch cả trong và ngoài nước.
  • Dựa trên số liệu thu thập được tiến hành phân tích nhu cầu và xu hướng du lịch để hiểu rõ các yêu cầu của khách hàng, tạo ra sản phẩm du lịch phù hợp.
  • Sáng tạo và thiết kế các gói du lịch độc đáo, hấp dẫn từ việc chọn địa điểm du lịch, những hoạt động đi kèm và các dịch vụ khác bao gồm: ăn uống, nơi lưu trú, di chuyển,…
  • Thúc đẩy tiếp thị và quảng bá sản phẩm du lịch để thu hút nguồn khách hàng tiềm năng.
  • Liên kết chặt chẽ với các đối tác ngành du lịch như: nhà hàng, khách sạn, hãng hàng không,… nhằm xây dựng các gói tour hoàn chỉnh và đa dạng.
Nhân viên Xây dựng Sản phẩm du lịch và quảng bá tour du lịch

Nhân viên Xây dựng Sản phẩm du lịch và quảng bá tour du lịch

Nhân viên mảng Vé vận chuyển

Nhân viên mảng Vé vận chuyển chịu trách nhiệm quản lý phương tiện di chuyển xuyên suốt trong các tour du lịch cho khách hàng có trải nghiệm tốt nhất. Cụ thể, nhân viên giữ vị trí này sẽ tiến hành kết nối tour cùng các đơn vị vận chuyển. Bên cạnh đó, nhân viên tiến hành đặt chỗ, phương tiện di chuyển phù hợp với giá vé hợp lý đảm bảo hành trình diễn ra thuận lợi và an toàn cho du khách.

Nhân viên mảng Vé vận chuyển kết nối tour với đơn vị vận chuyển trong ngành lữ hành

Nhân viên mảng Vé vận chuyển kết nối tour với đơn vị vận chuyển

Hướng dẫn viên Quốc tế/Nội địa

Hướng dẫn viên Quốc tế/Nội địa là các cá nhân làm việc liên quan đến các tour du lịch trong và ngoài nước với khách hàng du lịch (cá nhân, nhóm, đoàn,…) theo một chương trình được định sẵn thông qua hợp đồng hay dịch vụ của công ty.

Trong đó, nhân viên đảm nhận vị trí này sẽ thực hiện nhiệm vụ dẫn dắt khách hàng khám phá những vùng đất mới, truyền đạt các thông tin liên quan đến điểm đến du lịch như: quá trình hình thành, phát triển, các nét văn hóa đặc trưng,… Hiện nay, theo luật hướng dẫn viên được phân thành ba loại như sau:

Hướng dẫn viên quốc tế: Các cá nhân được cấp thẻ hành nghề, nghiệp vụ hướng dẫn đoàn du khách nội địa ra nước ngoài du lịch hoặc hướng dẫn khách quốc tế tham quan Việt Nam trong phạm vi toàn quốc.

Hướng dẫn viên nội địa: Các cá nhân được cấp thẻ hành nghề, nghiệp vụ hướng dẫn đoàn khách du lịch nội địa là công dân dân Việt Nam thực hiện các chuyến du lịch trong phạm vụ toàn quốc.

Hướng dẫn viên tại điểm: Các cá nhân được cấp thẻ hành nghề, nghiệp vụ hướng dẫn cho đoàn khách du lịch trong phạm vi khu du lịch hoặc điểm du lịch cụ thể.

Hướng dẫn viên Quốc tế/Nội địa dẫn dắt du khách khám phá những vùng đất mới

Hướng dẫn viên Quốc tế/Nội địa dẫn dắt du khách khám phá những vùng đất mới

Nhân viên Sales – Marketing

Vị trí nhân viên Sales – Marketing đóng vai trò khá quan trọng trong các công ty kinh doanh dịch vụ du lịch – lữ hành. Trong đó, công việc chính của họ sẽ xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả nhằm thu hút và mang lại nguồn khách hàng dồi dào cho công ty. Cụ thể, nhân viên Sales – Marketing thực hiện những công việc như sau:

  • Khảo sát thị trường thực tế hoặc các nền tảng trực tuyến để tiếp cận đa dạng tệp khách hàng, giúp mở rộng nguồn khách hàng mới và tiềm năng cho công ty.
  • Đàm phán, chốt dịch vụ với khách hàng cũng như hỗ trợ giải quyết các vấn đề, thắc mắc của khách hàng bằng những công cụ như: điện thoại, phần mềm công nghệ của công ty hoặc thư điện tử.
  • Định hình chiến lược kinh doanh, quảng bá các sản phẩm du lịch đến rộng rãi đối tượng khách hàng qua các phương tiện truyền thông.
  • Tiếp nhận trực tiếp những nhu cầu và thông tin của khách hàng, thực hiện các công việc tư vấn dịch vụ cung cấp của công ty theo yêu cầu.
  • Tham khảo các phản hồi, ý kiến của khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ của công ty để cải thiện những vấn đề còn tồn tại, tạo ấn tượng tốt cho khách hàng.

Trên đây, Cao đẳng Du lịch Sài Gòn đã giải đáp những thông tin liên quan đến Lữ hành là gì cũng như các việc làm khi học chuyên ngành Quản trị Lữ hành. Thực tế, đây là một ngành học đầy tiềm năng, đặc biệt phù hợp với những bạn đam mê khám phá và thích “xê dịch”. Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế du lịch Việt Nam và nhu cầu về nhân sự tăng cao, sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Lữ hành có nhiều cơ hội việc làm rộng mở với mức thu nhập hấp dẫn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, các bạn có thể liên hệ qua thông tin bên dưới để được hỗ trợ tư vấn một cách chi tiết và nhanh chóng nhất nhé!

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ dưới đây:

  • Trụ sở chính:

    347A Nguyễn Thượng Hiền, Phường 11, Quận 10, Tp.HCM

  • Cơ sở 2:

    20/11C Kỳ Đồng, Phường 09, Quận 3, Tp.HCM.

  • Email:

    tuvantuyensinh.dlsg@gmail.com

  • Hotline tuyển sinh:

    028.38.344.856, 028.62.973.210, 028.62.973.211

  • Giờ làm việc:

    Sáng: 7g30 – 11g30, Chiều: 13g – 21g

  • Xét tuyển Online ngay: TẠI ĐÂY
3 Lý do chính

để bạn chọn học tại
Cao đẳng Du lịch Sài Gòn

Chương trình học
70% thực hành, 30% lý thuyết

2.5 năm tiết kiệm thời gian, chi phí

100% sinh viên được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Nghiệp Vụ Bếp Trưởng Là Gì? Vai Trò Và Các Kỹ Năng Cần Thiết?
Trong ngành ẩm thực, bếp trưởng là một vị trí đóng vai trò vô cùng quan trọng. Họ không chỉ là người sở hữu kỹ thuật chế biến xuất sắc mà còn là “đầu tàu”, chịu trách nhiệm quản lý hoạt động của không gian bếp trong các nhà hàng, khách sạn. Khi làm việc […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 05/05/2024

Khám Phá Nghiệp Vụ Pha Chế Và Tất Cả Thông Tin Có Thể Bạn Chưa Biết
Nghiệp vụ pha chế hiện đang là một trong những lĩnh vực, ngành nghề thu hút sự quan tâm và tạo nên một làn sóng ảnh hưởng mạnh mẽ với giới trẻ Việt Nam. Trải qua quá trình du nhập và phát triển, công việc này đã và đang tiếp tục mở ra những cơ […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 04/05/2024

Nghiệp Vụ Nhà Hàng Là Gì? Quy Trình Nghiệp Vụ Nhà Hàng Như Thế Nào?
Nhắc đến ngành dịch vụ nhà hàng, bên cạnh chất lượng món ăn, không gian bài trí thì nghiệp vụ chính là yếu tố then chốt tạo nên sự hài lòng cho thực khách. Vậy nghiệp vụ nhà hàng là gì? Cần nắm vững những quy trình nghiệp vụ phục vụ nhà hàng nào cơ […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 30/04/2024

Sản Phẩm Du Lịch Là Gì? Vai Trò, Đặc Điểm Và Phân Loại Như Thế Nào?
Sản phẩm du lịch là một khái niệm được sử dụng phổ biến trong ngành du lịch. Từ việc cung cấp các dịch vụ lưu trú, tour tham quan hay các hoạt động giải trí, tất cả đều là những thành phần tạo nên sản phẩm du lịch, được thiết kế nhằm đáp ứng nhu […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 30/04/2024

Khóa Quản trị Khách sạn 29 hoàn thành chương trình thực tập tại Phan Thiết – Nha Trang – Đà Lạt
Chương trình thực tập Phan Thiết – Nha Trang – Đà Lạt dành cho hơn 180 bạn sinh viên khóa Quản trị Khách sạn 29 đã diễn ra vào tháng 04/2024, tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận kiến thức cũng như rèn luyện kỹ năng tại các địa điểm thực tế trong lĩnh […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 26/04/2024

KHAI GIẢNG LỚP TẬP HUẤN BỒI DƯỠNG NÂNG CAO NGHIỆP VỤ CHO HƯỚNG DẪN VIÊN THUYẾT MINH VIÊN TẠI ĐIỂM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
Ngày 15/4/2024, Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp tổ chức buổi lễ khai giảng Lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho hướng dẫn viên thuyết minh viên tại điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Khoá học […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 24/04/2024

10