Nhân Viên Buồng Phòng Là Gì? Mức Thu Nhập Có Cao Không?

Nhân viên buồng phòng

Ngành du lịch Việt Nam đang ngày càng phát triển, kéo theo đó là nhu cầu về dịch vụ khách sạn cũng tăng cao. Trong đó, nhân viên buồng phòng là một nhân tố quan trọng góp phần nâng cao trải nghiệm của khách hàng về chất lượng dịch vụ của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp. Vậy nhân viên buồng phòng làm gì? Mức thu nhập bao nhiêu? Hãy cùng Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết này nhé!

Nhân viên buồng phòng là gì?

Tìm hiểu nhân viên buồng phòng là gì?

Vị trí công việc nhân viên buồng phòng là gì?

Nhân viên buồng phòng được biết theo thuật ngữ của ngành là Room Attendant, thuộc bộ phận Housekeeping và chịu sự quản lý của Trưởng bộ phận buồng phòng. Nhiệm vụ chính của vị trí công việc này là đảm bảo các phòng nghỉ và khu vực chung trong khách sạn luôn sạch sẽ, tiện nghi và sẵn sàng để đón tiếp khách hàng.

Hiểu một cách đơn giản, nhân viên buồng phòng là người sẽ chịu trách nhiệm dọn dẹp, làm vệ sinh các phòng ở nhằm mang lại sự thoải mái tối đa cho khách hàng trong thời gian họ lưu trú tại khách sạn. Mỗi khách sạn đều có một tiêu chuẩn vệ sinh riêng và nhiệm vụ của nhân viên buồng phòng là phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn đó để đạt được hiệu quả công việc tốt nhất.

Theo học chuyên ngành Quản trị Khách sạn tại Cao đẳng Du lịch Sài Gòn, bạn sẽ được nghiên cứu kỹ hơn về công việc của một nhân viên Room Attendant và nhiều vị trí quan trọng khác trong khách sạn. Chương trình Quản trị Khách sạn tại Cao đẳng Du lịch Sài Gòn sẽ mang đến cho sinh viên một hành trình đào tạo đặc biệt. Với 70% thời lượng đào tạo tập trung vào thực hành thực tế, kết hợp với các kiến thức đa dạng ở nhiều môn học như Kỹ năng Giao tiếp, Chăm sóc Khách hàng, Tổ chức Sự kiện, Quản trị Nhân sự, Quản trị Tài chính,… sinh viên sẽ có nhiều lợi thế sau khi tốt nghiệp ra trường.

Nếu bạn có hứng thú với chuyên ngành này thì có thể tham khảo thông tin tuyển sinh chi tiết tại trang chủ https://dulichsaigon.edu.vn/ nhé!

Chi tiết các công việc của nhân viên buồng phòng

Các yêu cầu cơ bản đối với một nhân viên bộ phận buồng phòng là thái độ làm việc tốt, lịch sự, nhiệt tình, có trách nhiệm, trung thực và có tinh thần hợp tác cao bởi công việc của họ sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của một khách sạn trong lòng khách hàng. Cụ thể công việc nhân viên buồng phòng là làm gì? Mời các bạn theo dõi bảng sau:

Công việc Mô tả chi tiết
Làm vệ sinh phòng của khách ở
  • Nhận chìa khoá và danh sách các phòng cần vệ sinh từ giám sát ca hoặc từ thư ký buồng phòng mỗi ngày.
  • Chuẩn bị và sắp xếp các thiết bị, dụng cụ vệ sinh.
  • Thực hiện quy trình vệ sinh phòng theo quy định của khách sạn. Trong đó, mỗi loại phòng sẽ có những cách xử lý khác nhau theo tiêu chuẩn riêng của mỗi khách sạn. (Ví dụ: phòng khách đang ở, phòng VIP, phòng trống,…)
  • Trong quá trình dọn dẹp phòng, nếu phát hiện các đồ vật lạ hoặc đồ do khách để quên, nhân viên buồng cần xử lý theo đúng quy trình của khách sạn.
  • Nắm rõ thông tin về dịch vụ của khách sạn để giải đáp cho khách hàng khi cần thiết.
  • Bàn giao lại chìa khóa phòng cho giám sát ca hoặc thư ký buồng phòng sau khi đã dọn dẹp phòng.
Kiểm tra phòng khách check-out
  • Kiểm tra quầy minibar trong phòng (tình trạng đồ ăn, thức uống mà khách đã sử dụng).
  • Kiểm tra tình trạng sử dụng của các thiết bị khác trong phòng.
  • Cung cấp thông tin cho nhân viên lễ tân để thực hiện thủ tục check-out cho khách.
Xử lý các tình huống phát sinh
  • Với những phòng có treo biển “Xin đừng làm phiền!” – “Do not Disturb!” quá lâu, vượt thời gian quy định của khách sạn, nhân viên buồng phải báo cáo ngay với giám sát ca để xử lý kịp thời.
  • Nếu phát hiện khách bị thương, đau ốm… trong phòng, nhân viên buồng cần báo cáo cho giám sát ca để liên hệ nhân viên y tế hỗ trợ xử lý kịp thời và đưa khách đến bệnh viện trong trường hợp cần thiết.
  • Hỗ trợ khách tìm đồ thất lạc hoặc chìa khóa phòng.
  • Phối hợp với các nhân viên, các bộ phận trong khách sạn để xử lý các tình huống phát sinh như: khách bị mất trộm đồ, hỏa hoạn,…
Nhận – trả đồ giặt là của khách
  • Nhận đồ giặt của khách khi có yêu cầu và ghi chú đầy đủ thông tin vào phiếu giặt là. (Lưu ý các yêu cầu đặc biệt của khách hàng nếu có)
  • Tiến hành giao đồ cần giặt là của khách cho nhân viên giặt là.
  • Khi đến giờ quy định, nhân viên buồng cần nhận lại đồ đã giặt từ nhân viên giặt là và giao trả lại cho khách.
  • Chuyển liên phiếu giặt là cho quản lý hoặc giám sát ca và bàn giao cho lễ tân để tính chi phí giặt là khi khách làm thủ tục check-out.
Các công việc khác
  • Thực hiện vệ sinh các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho quá trình dọn phòng – bảo quản đúng cách và đúng nơi quy định của khách sạn.
  • Tham gia các cuộc họp định kỳ/đột xuất của bộ phận, chủ động đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công việc.
  • Phối hợp với lễ tân, nhân viên hành lý để hỗ trợ khách chuyển phòng nếu có yêu cầu.
  • Tham gia các khóa huấn luyện nghiệp vụ để nâng cao trình độ.
  • Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của quản lý/cấp trên.

Những yêu cầu đối với công việc nhân viên buồng phòng

các yêu cầu đối với công việc của nhân viên buồng phòng

Các tố chất mà nhân viên buồng phòng khách sạn cần có

Ngành Nhà hàng – Khách sạn là một trong những lĩnh vực mang đặc trưng quốc tế, hướng đến sự chuyên nghiệp và luôn đặt nhu cầu của con người làm mục tiêu hàng đầu. Do đó, việc các nhà hàng, khách sạn tuyển dụng luôn đề cao những ứng viên có tinh thần và thái độ làm việc tốt là một điều rất dễ hiểu. Cụ thể, một nhân viên buồng phòng khách sạn cần đáp ứng những tố chất sau:

  • Có tình trạng thể chất tốt, đảm bảo có thể chịu được áp lực công việc;
  • Có tính trách nhiệm, chăm chỉ và trung thực;
  • Có tính kỷ luật cao, gọn gàng và ngăn nắp;
  • Có thể làm việc theo ca linh hoạt;
  • Có kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương hoặc liên quan tới ngành là lợi thế;
  • Biết ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, có thể giao tiếp ở mức trung bình – khá;
  • Có kỹ năng sắp xếp công việc hợp lý và quản lý thời gian tốt;
  • Có kỹ năng giải quyết vấn đề.

Cơ hội việc làm vị trí nhân viên buồng phòng 2024

Ngành Du lịch tại Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19, tạo ra càng nhiều cơ hội việc làm mới. Đối với vị trí nhân viên buồng phòng, nhu cầu tuyển dụng cũng ngày càng tăng cao, đáp ứng tình hình phát triển chung của ngành.

Thực trạng chung

Thực trạng chung của vị trí công việc nhân viên buồng phòng

Nhu cầu tuyển dụng nhân viên buồng phòng tăng cao

Sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam trong những năm gần đây đã góp phần giúp cho lượng khách nội địa lẫn quốc tế đến Việt Nam tăng vọt. Theo báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch cao nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, chỉ sau Nhật Bản và Hàn Quốc.

Như vậy, nhu cầu về các dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí ngày càng tăng cao, kéo theo nhu cầu về nhân lực chất lượng và chuyên nghiệp. Đây là cơ hội lớn cho những ai muốn làm việc trong ngành dịch vụ Khách sạn, đặc biệt là vị trí nhân viên buồng phòng.

Không chỉ giới hạn trong các công việc dọn dẹp, làm vệ sinh phòng ốc trong khách sạn, các nhân viên buồng phòng có năng lực tốt cũng có nhiều cơ hội phát triển và lộ trình thăng tiến rõ ràng, từ vị trí nhân viên cơ bản lên các chức vụ cao hơn như giám sát buồng phòng, trưởng bộ phận buồng phòng,…

Ngoài ra, bạn còn có cơ hội tiếp cận với nhiều vị trí công việc khác như nhà cung cấp công cụ dụng cụ, hóa chất vệ sinh tòa nhà; Công ty dịch vụ vệ sinh công nghiệp hoặc cung cấp dịch vụ vệ sinh cho nhà tư nhân; Mở công ty cung cấp dịch vụ giặt ủi cho các cơ sở lưu trú; Công ty xử lý côn trùng (Pest Control).

Mức lương của nhân viên buồng phòng khách sạn

Tùy vào từng phân khúc khách sạn mà mức lương nhân viên buồng phòng khách sạn nhận được sẽ có sự chênh lệch khác nhau. Dưới đây là tổng hợp mức thu nhập của nhân viên buồng phòng theo từng phân khúc khách sạn cụ thể mà các bạn có thể tham khảo.

Thu nhập của nhân viên buồng khách sạn 1 sao và 2 sao

So với các khách sạn cao cấp 4 – 5 sao, tiền tips tại phân khúc khách sạn 1 sao và 2 sao có phần thấp hơn. Trung bình nhân viên buồng phòng tại các khách sạn ở mức 1 – 2 sao sẽ nhận được mức lương dao động từ 3.000.000 – 4.000.000 VNĐ/tháng, nếu cộng thêm tất cả các khoản tiền khác có thể lên đến khoảng 5.000.000 – 6.000.000 VNĐ/tháng.

Thu nhập của nhân viên buồng khách sạn 3 sao

Đối với phân khúc này, thu nhập nhân viên buồng phòng khách sạn sẽ có phần nhỉnh hơn một chút. Cụ thể, mức lương cơ bản có thể rơi vào khoảng 4.000.000 – 5.000.000 VNĐ/tháng. Nếu nhân viên làm tốt và được cộng tất cả các khoản tiền do khách tips, vị trí này có thể nhận được mức lương từ khoảng 6.000.000 – 7.000.000 VNĐ/tháng.

Thu nhập của nhân viên buồng khách sạn 4 sao

Mức lương thu nhập của nhân viên buồng khách sạn 4 sao

Mức thu nhập của nhân viên buồng phòng sẽ khác nhau tùy thuộc vào phân khúc khách sạn

Từ mức hạng 4 sao, các khách sạn sẽ được xếp vào phân khúc cao cấp, do đó mức lương của nhân viên buồng phòng cũng sẽ được tăng cao hơn. Nếu chưa tính các khoản tiền phụ thu, mức lương trung bình một tháng bạn có thể nhận được khoảng 7.000.000 VNĐ/tháng. Nếu cộng thêm các khoản tiền tips của khách hàng, mức lương cho vị trí này sẽ còn cao hơn rất nhiều.

Thu nhập của nhân viên buồng khách sạn 5 sao

Ở cấp độ cao nhất, tất nhiên mức lương của vị trí công việc này tại các khách sạn 5 sao cũng cực kỳ hấp dẫn. Lương cơ bản mà bạn có thể nhận được rơi vào khoảng 7.000.000 – 8.000.000 VNĐ/tháng. Nếu làm tốt vị trí này, bạn có thể được cộng thêm các khoản thu khác, từ đó thu nhập một tháng bạn có thể lên đến trên 10.000.000 VNĐ/tháng.

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã có thể hiểu rõ về công việc của nhân viên buồng phòng và có lựa chọn tốt nhất cho công việc tương lai của mình. Đừng quên theo dõi tin tức tại trang của Cao đẳng Du lịch Sài Gòn để có thêm nhiều thông tin hữu ích về chuyên ngành Quản trị Khách sạn nhé!

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ dưới đây:

  • Trụ sở chính:

    347A Nguyễn Thượng Hiền, Phường 11, Quận 10, Tp.HCM

  • Cơ sở 2:

    20/11C Kỳ Đồng, Phường 09, Quận 3, Tp.HCM.

  • Email:

    tuvantuyensinh.dlsg@gmail.com

  • Số điện thoại:

    028.38.344.856, 028.62.973.210, 028.62.973.211

  • Hotline Tuyển sinh:

         0906783686 – 0906776471 – 0988575086

  • Giờ làm việc:

    Sáng: 7g30 – 11g30, Chiều: 13g – 21g

  • Xét tuyển Online ngay: TẠI ĐÂY
3 Lý do chính

để bạn chọn học tại
Cao đẳng Du lịch Sài Gòn

Chương trình học
70% thực hành, 30% lý thuyết

2.5 năm tiết kiệm thời gian, chi phí

100% sinh viên được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

[CUỘC THI VNBC] WORKSHOP BẾP: CHIA SẺ VÀ KẾT NỐI
Là Nhà đồng hành tài trợ Phòng thực hành của Cuộc thi Vietnam Bakery Chefs (VNBC), vào ngày 18/11/2024, Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn chào đón top 12 thí sinh xuất sắc nhất của cuộc thi đến bồi dưỡng kiến thức và gặp gỡ Ban tổ chức.   Tại buổi Workshop, các thí […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 19/11/2024

Hội nghị đánh giá sản phẩm du lịch hiện có và tiềm năng phát triển du lịch theo hướng liên kết vùng
Vào ngày 17/11/2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam và Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch tổ chức Hội nghị đánh giá sản phẩm du lịch hiện có và tiềm năng phát triển du lịch theo hướng liên kết […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 18/11/2024

Cao đẳng Du lịch Sài Gòn đồng hành cùng cuộc thi VIETNAM BAKERY CUP 2024
Nhằm quảng bá tinh hoa ẩm thực Việt Nam ra thế giới và mở ra cơ hội cho các Đầu bếp trẻ cũng như các đầu bếp chuyên nghiệp Việt Nam trau dồi kỹ năng, giao lưu học hỏi từ các nền ẩm thực phát triển, Liên Chi Hội Bánh Việt Nam (VNBA) cùng Chi […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 01/11/2024

Khai giảng khóa bồi dưỡng “Hỗ trợ xây dựng sản phẩm Du lịch Trải nghiệm và kiến thức kỹ năng phục vụ khách du lịch”
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại Đắk Lắk, Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn đã phối hợp với Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch Đắk Lắk tổ chức đào tạo Lớp “Hỗ trợ sản phẩm Du lịch Trải nghiệm và kiến thức kỹ năng phục vụ khách du […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 17/10/2024

Tập huấn Kỹ năng khai thác tiềm năng, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch địa phương.
Trong 3 ngày từ 07/10 đến 09/10/2024, Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn đã phối hợp cùng Phòng Văn hóa thông tin thị xã Tịnh Biên tổ chức lớp tập huấn “Kỹ năng khai thác tiềm năng, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch địa phương” Buổi khai mạc lớp tập huấn […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 17/10/2024

Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn tham dự Họp Báo cuộc thi VIETNAM BAKERY CUP 2024 (VNBC) 
VIETNAM BAKERY CUP 2024 là một sự kiện nổi bật trong lĩnh vực bánh nghệ thuật, nơi các đầu bếp và học viên thể hiện tài năng và kỹ năng chuyên môn của mình. Cuộc thi được tổ chức bởi Hiệp hội Bánh Chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) và Hội Đầu Bếp Chuyên Nghiệp Sài […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 09/10/2024

10