Khách du lịch là gì? Đặc điểm và cách phân loại khách du lịch

Khách du lịch là gì? Cách phân loại khách du lịch

Ngành du lịch đang là một ngành nghề vô cùng phát triển tại Việt Nam và khách du lịch cũng là một yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của ngành này. Có thể thấy, nhu cầu khám phá thế giới hay thư giãn trong những chuyến đi của con người đang ngày càng gia tăng. Nếu bạn đang theo học hay làm việc trong lĩnh vực du lịch thì trước hết cần hiểu rõ “Khách du lịch là gì?”. Trong bài viết này, hãy cùng Cao đẳng Du lịch Sài Gòn tìm hiểu thông tin này một cách chi tiết nhé.

Khái niệm khách du lịch là gì?

Theo Khoản 2 Điều 3 Luật du lịch Việt Nam năm 2017, khách du lịch là những người đi du lịch hoặc kết hợp đi du lịch, trừ các trường hợp đi học, làm việc để nhận thu nhập tại nơi đến.

Giải thích một cách dễ hiểu, khách du lịch (Tourists) là chỉ những người di chuyển từ nơi cư trú thường xuyên đến một địa điểm khác với mục đích tham quan, nghỉ ngơi, giải trí, tìm hiểu hay khám phá tài nguyên du lịch trong một khoảng thời gian nhất định.

Khách du lịch là gì?

Khách du lịch là những người di chuyển từ nơi cư trú đến một địa điểm khác với mục đích tham quan, nghỉ ngơi

Cách phân loại khách du lịch phổ biến hiện nay

Để việc kinh doanh lữ hành đạt hiệu quả cao, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cần phải hiểu rõ về đặc điểm của từng loại khách du lịch, từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp và đáp ứng đúng nhu cầu của mỗi đối tượng khách. Hiện nay, khách du lịch được chia thành 2 loại chính bao gồm:

Khách du lịch nội địa

Khách du lịch nội địa là người đi du lịch trong phạm vi lãnh thổ quốc gia của mình với thời gian ít nhất là 24 giờ và không quá 12 tháng liên tục. Chẳng hạn như việc người Việt Nam đi du lịch tại các tỉnh, thành phố trong lãnh thổ Việt Nam sẽ được xem là một khách du lịch nội địa.

Khách du lịch nội địa là gì?

Khách du lịch nội địa tham quan du lịch trong phạm vi lãnh thổ

>>> Tìm hiểu thêm: Top 15 thành phố du lịch Việt Nam đẹp nhất bạn không nên bỏ qua

Khách du lịch quốc tế

Khách du lịch quốc tế là những người đi du lịch tại các địa điểm ngoài quốc gia mà họ đang sinh sống. Theo đó, khách du lịch quốc tế được chia thành hai nhóm khách bao gồm:

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (khách inbound)

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (khách inbound) là những người mang quốc tịch của một quốc gia khác đến tham quan và du lịch tại các khu vực trong lãnh thổ Việt Nam. Ngoài ra, khi khách tham quan du lịch là người Việt đã định cư ở nước ngoài và hồi hương cũng được gọi là khách inbound.

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam

Khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam

Khách du lịch ra nước ngoài (khách outbound)

Khi công dân mang quốc tịch Việt Nam đến các quốc gia khác với mục đích trải nghiệm văn hóa, lịch sử hay tham gia các hoạt động giải trí, nghỉ dưỡng và mua sắm sẽ được gọi là khách du lịch ra nước ngoài (khách outbound). Ví dụ như bạn là người Việt Nam và đến Thái Lan để du lịch sẽ được xem là một khách outbound.

Quyền và nghĩa vụ của khách du lịch là gì?

Bên cạnh việc hiểu rõ về đặc điểm và phân loại khách du lịch thì việc tìm hiểu về những quyền và nghĩa vụ của họ cũng là một điều hết sức cần thiết với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch hoặc kể cả khi bạn là một khách tham quan du lịch.

Quyền của khách du lịch

  • Được phép sử dụng dịch vụ du lịch do các tổ chức /cá nhân kinh doanh du lịch cung cấp hoặc du lịch tự túc.
  • Được phép yêu cầu tổ chức/cá nhân kinh doanh du lịch cung cấp các thông tin đầy đủ về chương trình, dịch vụ và điểm đến du lịch theo hợp đồng đã ký kết.
  • Được tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất nhập cảnh, quá cảnh, hải quan, lưu cư trú và đi lại trên lãnh thổ Việt Nam theo quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
  • Được bảo đảm quyền lợi hợp pháp theo hợp đồng đã ký kết với tổ chức/cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch.
  • Được đối xử bình đẳng và đảm bảo an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản khi sử dụng dịch vụ du lịch; được tôn trọng danh dự, nhân phẩm; được cứu hộ, cứu nạn trong những trường hợp khẩn cấp.
  • Được phép khiếu nại, tố cáo hoặc khởi kiện những hành vi vi phạm pháp luật về du lịch.
  • Có thể kiến nghị với tổ chức/cá nhân quản lý khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch và cơ quan nhà nước có thẩm quyền về những vấn đề liên quan đến hoạt động du lịch.
  • Được bồi thường các thiệt hại theo quy định của pháp luật.
Quyền lợi của khách du lịch

Khách tham gia du lịch cũng được hưởng các quyền lợi và thực hiện các nghĩa vụ theo quy định

Nghĩa vụ của khách du lịch là gì?

  • Tuân thủ pháp luật Việt Nam; ứng xử văn minh và tôn trọng các phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa địa phương; bảo vệ và giữ gìn tài nguyên, môi trường du lịch.
  • Khi người Việt Nam du lịch tại nước ngoài cần phải tuân thủ pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ đó; không gây tổn hại đến hình ảnh quốc gia và truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam.
  • Thực hiện quy định của các khu du lịch, điểm du lịch hoặc cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch.
  • Thanh toán tiền dịch vụ đúng theo hợp đồng đã giao kết, bao gồm các phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.
  • Thực hiện bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật về dân sự.
Nghĩa vụ của khách du lịch

Khách du lịch cần phải đảm bảo nghĩa vụ và các nguyên tắc khác nhau

Tóm lại, khách du lịch đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển ngành du lịch và sự giao lưu văn hóa giữa các quốc gia. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có thể hiểu rõ về khái niệm khách du lịch là gì cũng như các thông tin hữu ích khác về quyền và nghĩa vụ của khách tham quan du lịch.

Nếu bạn là một người đam mê “xê dịch” và quan tâm đến các chuyên ngành liên quan đến du lịch như Hướng dẫn Du lịch, Quản trị Lữ hành thì có thể tham khảo chương trình đào tạo của Cao đẳng Du lịch Sài Gòn và liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết về phương thức tuyển sinh.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ dưới đây:

  • Trụ sở chính: 347A Nguyễn Thượng Hiền, Phường Vườn Lài, Tp.HCM (Phường 10, Quận 10 cũ)
  • Cơ sở 2: 20/11C Kỳ Đồng, Phường Nhiêu Lộc, Tp.HCM (Phường 9, Quận 3 cũ)
  • Email: tuvantuyensinh.dlsg@gmail.com
  • Số điện thoại: 028.38.344.856, 028.62.973.210, 028.62.973.211
  • Hotline Tuyển sinh: 0906783686 – 0906776471 – 0988575086
  • Giờ làm việc:

Sáng: 7g30 – 11g30, Chiều: 13g – 16g15 (Vui lòng cập nhật lịch làm việc thường xuyên trên fanpage)

3 Lý do chính

để bạn chọn học tại
Cao đẳng Du lịch Sài Gòn

Chương trình học
70% thực hành, 30% lý thuyết

2.5 năm tiết kiệm thời gian, chi phí

100% sinh viên được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TẬP HUẤN NÂNG CAO KIẾN THỨC, KỸ NĂNG VỀ PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN CỨU HỘ
Nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng thực tế và nâng cao ý thức phòng ngừa cháy nổ, vào ngày 20/08/2025, Phòng Công tác Sinh viên và Đoàn Thanh Niên Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn phối hợp với đội Chữa Cháy và Cứu nạn Cứu hộ Khu vực 10 – Phòng Cảnh sát […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 21/08/2025

Tọa đàm: “Du lịch HALAL” & Lễ ký kết hợp tác đào tạo nguồn nhân lực Du lịch Halal giữa Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn và Công ty TNHH Halal Việt Nam
Năm 2024, thị trường du lịch Halal toàn cầu ước đạt khoảng 276 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng trưởng lên đến 350 tỷ USD vào năm 2030, mở ra cánh cửa lớn để Việt Nam đón dòng khách Du lịch Hồi giáo với nhu cầu đặc thù.   Trước xu thế đó, Trường […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 21/08/2025

Lễ Bế Giảng Khóa Nghiệp vụ Hướng dẫn: Hành Trình Khởi Đầu Của Những Hướng Dẫn Viên Tương Lai
Vào ngày 11/08/2025, Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn đã tổ chức Lễ bế giảng Khóa Bồi dưỡng Kiến thức Nghiệp vụ Hướng dẫn, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc trang bị kiến thức và kỹ năng cho các học viên đam mê công việc Hướng dẫn viên Du lịch. Các […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 12/08/2025

Sinh viên Du lịch Sài Gòn trải nghiệm quy trình làm Socola ngay tại TP. HCM
Ngày 11/08/2025, 40 sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật Chế biến Món ăn và Quản trị Khách sạn của Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn đã có chuyến tham quan đặc biệt tại TIM CORP – đơn vị chuyên cung cấp giải pháp thiết bị, nguyên liệu F&B cùng các dịch vụ chuyên biệt […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 12/08/2025

Du lịch Saigon Alumni – Kết nối để phát triển bền vững
Vào ngày 01/08/2025, Khoa Khách sạn – Nhà hàng, Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn tổ chức chương trình “Du lịch Saigon Alumni: Kết nối để phát triển bền vững” với sự tham gia của các Cựu sinh viên tiêu biểu đang làm việc tại các Khách sạn – Nhà hàng – Doanh nghiệp […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 11/08/2025

Khóa “Ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) trong hoạt động kinh doanh du lịch” – Bước tiến mới cho ngành Du lịch thông minh
Từ ngày 06 đến 08/08/2025, Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai chính thức tổ chức khóa đào tạo “Ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) trong hoạt động kinh doanh du lịch”, thu hút sự tham gia của hơn 70 học […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 11/08/2025

10