Khách du lịch là gì? Đặc điểm và cách phân loại khách du lịch

Khách du lịch là gì? Cách phân loại khách du lịch

Ngành du lịch đang là một ngành nghề vô cùng phát triển tại Việt Nam và khách du lịch cũng là một yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của ngành này. Có thể thấy, nhu cầu khám phá thế giới hay thư giãn trong những chuyến đi của con người đang ngày càng gia tăng. Nếu bạn đang theo học hay làm việc trong lĩnh vực du lịch thì trước hết cần hiểu rõ “Khách du lịch là gì?”. Trong bài viết này, hãy cùng Cao đẳng Du lịch Sài Gòn tìm hiểu thông tin này một cách chi tiết nhé.

Khái niệm khách du lịch là gì?

Theo Khoản 2 Điều 3 Luật du lịch Việt Nam năm 2017, khách du lịch là những người đi du lịch hoặc kết hợp đi du lịch, trừ các trường hợp đi học, làm việc để nhận thu nhập tại nơi đến.

Giải thích một cách dễ hiểu, khách du lịch (Tourists) là chỉ những người di chuyển từ nơi cư trú thường xuyên đến một địa điểm khác với mục đích tham quan, nghỉ ngơi, giải trí, tìm hiểu hay khám phá tài nguyên du lịch trong một khoảng thời gian nhất định.

Khách du lịch là gì?

Khách du lịch là những người di chuyển từ nơi cư trú đến một địa điểm khác với mục đích tham quan, nghỉ ngơi

Cách phân loại khách du lịch phổ biến hiện nay

Để việc kinh doanh lữ hành đạt hiệu quả cao, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cần phải hiểu rõ về đặc điểm của từng loại khách du lịch, từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp và đáp ứng đúng nhu cầu của mỗi đối tượng khách. Hiện nay, khách du lịch được chia thành 2 loại chính bao gồm:

Khách du lịch nội địa

Khách du lịch nội địa là người đi du lịch trong phạm vi lãnh thổ quốc gia của mình với thời gian ít nhất là 24 giờ và không quá 12 tháng liên tục. Chẳng hạn như việc người Việt Nam đi du lịch tại các tỉnh, thành phố trong lãnh thổ Việt Nam sẽ được xem là một khách du lịch nội địa.

Khách du lịch nội địa là gì?

Khách du lịch nội địa tham quan du lịch trong phạm vi lãnh thổ

>>> Tìm hiểu thêm: Top 15 thành phố du lịch Việt Nam đẹp nhất bạn không nên bỏ qua

Khách du lịch quốc tế

Khách du lịch quốc tế là những người đi du lịch tại các địa điểm ngoài quốc gia mà họ đang sinh sống. Theo đó, khách du lịch quốc tế được chia thành hai nhóm khách bao gồm:

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (khách inbound)

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (khách inbound) là những người mang quốc tịch của một quốc gia khác đến tham quan và du lịch tại các khu vực trong lãnh thổ Việt Nam. Ngoài ra, khi khách tham quan du lịch là người Việt đã định cư ở nước ngoài và hồi hương cũng được gọi là khách inbound.

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam

Khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam

Khách du lịch ra nước ngoài (khách outbound)

Khi công dân mang quốc tịch Việt Nam đến các quốc gia khác với mục đích trải nghiệm văn hóa, lịch sử hay tham gia các hoạt động giải trí, nghỉ dưỡng và mua sắm sẽ được gọi là khách du lịch ra nước ngoài (khách outbound). Ví dụ như bạn là người Việt Nam và đến Thái Lan để du lịch sẽ được xem là một khách outbound.

Quyền và nghĩa vụ của khách du lịch là gì?

Bên cạnh việc hiểu rõ về đặc điểm và phân loại khách du lịch thì việc tìm hiểu về những quyền và nghĩa vụ của họ cũng là một điều hết sức cần thiết với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch hoặc kể cả khi bạn là một khách tham quan du lịch.

Quyền của khách du lịch

  • Được phép sử dụng dịch vụ du lịch do các tổ chức /cá nhân kinh doanh du lịch cung cấp hoặc du lịch tự túc.
  • Được phép yêu cầu tổ chức/cá nhân kinh doanh du lịch cung cấp các thông tin đầy đủ về chương trình, dịch vụ và điểm đến du lịch theo hợp đồng đã ký kết.
  • Được tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất nhập cảnh, quá cảnh, hải quan, lưu cư trú và đi lại trên lãnh thổ Việt Nam theo quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
  • Được bảo đảm quyền lợi hợp pháp theo hợp đồng đã ký kết với tổ chức/cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch.
  • Được đối xử bình đẳng và đảm bảo an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản khi sử dụng dịch vụ du lịch; được tôn trọng danh dự, nhân phẩm; được cứu hộ, cứu nạn trong những trường hợp khẩn cấp.
  • Được phép khiếu nại, tố cáo hoặc khởi kiện những hành vi vi phạm pháp luật về du lịch.
  • Có thể kiến nghị với tổ chức/cá nhân quản lý khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch và cơ quan nhà nước có thẩm quyền về những vấn đề liên quan đến hoạt động du lịch.
  • Được bồi thường các thiệt hại theo quy định của pháp luật.
Quyền lợi của khách du lịch

Khách tham gia du lịch cũng được hưởng các quyền lợi và thực hiện các nghĩa vụ theo quy định

Nghĩa vụ của khách du lịch là gì?

  • Tuân thủ pháp luật Việt Nam; ứng xử văn minh và tôn trọng các phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa địa phương; bảo vệ và giữ gìn tài nguyên, môi trường du lịch.
  • Khi người Việt Nam du lịch tại nước ngoài cần phải tuân thủ pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ đó; không gây tổn hại đến hình ảnh quốc gia và truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam.
  • Thực hiện quy định của các khu du lịch, điểm du lịch hoặc cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch.
  • Thanh toán tiền dịch vụ đúng theo hợp đồng đã giao kết, bao gồm các phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.
  • Thực hiện bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật về dân sự.
Nghĩa vụ của khách du lịch

Khách du lịch cần phải đảm bảo nghĩa vụ và các nguyên tắc khác nhau

Tóm lại, khách du lịch đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển ngành du lịch và sự giao lưu văn hóa giữa các quốc gia. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có thể hiểu rõ về khái niệm khách du lịch là gì cũng như các thông tin hữu ích khác về quyền và nghĩa vụ của khách tham quan du lịch.

Nếu bạn là một người đam mê “xê dịch” và quan tâm đến các chuyên ngành liên quan đến du lịch như Hướng dẫn Du lịch, Quản trị Lữ hành thì có thể tham khảo chương trình đào tạo của Cao đẳng Du lịch Sài Gòn và liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết về phương thức tuyển sinh.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ dưới đây:

  • Trụ sở chính:

    347A Nguyễn Thượng Hiền, Phường 10, Quận 10, Tp.HCM

  • Cơ sở 2:

    20/11C Kỳ Đồng, Phường 09, Quận 3, Tp.HCM.

  • Email:

    tuvantuyensinh.dlsg@gmail.com

  • Số điện thoại:

    028.38.344.856, 028.62.973.210, 028.62.973.211

  • Hotline Tuyển sinh:

         0906783686 – 0906776471 – 0988575086

  • Giờ làm việc:

    Sáng: 7g30 – 11g30, Chiều: 13g – 16g15 (Vui lòng cập nhật lịch làm việc thường xuyên trên fanpage)

  • Xét tuyển Online ngay: TẠI ĐÂY
3 Lý do chính

để bạn chọn học tại
Cao đẳng Du lịch Sài Gòn

Chương trình học
70% thực hành, 30% lý thuyết

2.5 năm tiết kiệm thời gian, chi phí

100% sinh viên được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Chương trình “Gói bánh Tết, đón Xuân sum vầy 2025”
Những ngày cận Tết Nguyên Đán, có lẽ không gì tuyệt vời hơn khi được cùng nhau trải nghiệm những hoạt động đặc trưng của mùa xuân. Ngày 17/01/2025, trong không khí ấm áp và thân tình, đại gia đình Cao đẳng Du lịch Sài Gòn đã cùng nhau tham gia nhiều hoạt động trong […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 17/01/2025

Top những địa điểm du lịch gần Sài Gòn không thể bỏ lỡ
Sau một tuần bận rộn với công việc, 2 ngày cuối tuần là thời điểm lý tưởng để thư giãn và tái tạo năng lượng. Một chuyến đi ngắn đến các địa điểm gần Sài Gòn chắc chắn sẽ mang lại cho bạn cảm giác thư thái và thư giãn. Trong bài viết dưới đây, […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 17/01/2025

Quy trình dọn phòng khách sạn chuyên nghiệp và đầy đủ
Hàng ngày, khách sạn cần đón hàng trăm, hàng nghìn lượt khách và không ai muốn bỏ tiền ra nghỉ ngơi ở một căn phòng chưa được dọn dẹp sạch sẽ. Tuy nhiên trước khối lượng phòng lớn cần dọn dẹp, việc đảm bảo hiệu quả mà vẫn đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh đòi […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 17/01/2025

Tiêu chuẩn phòng ngủ khách sạn 5 sao mới nhất
Phòng ngủ khách sạn 5 sao không chỉ được đánh giá qua chất lượng dịch vụ, mà còn dựa trên thiết kế, công năng và sự tiện nghi khi sử dụng. Là loại hình thuộc phân khúc cao cấp, việc thiết kế phòng ngủ phải đáp ứng các tiêu chí xếp hạng sao do Cục […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 17/01/2025

Dine and Dash là gì? Các biện pháp ngăn chặn Dine and Dash hiệu quả
Khi hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, có rất nhiều vấn đề phát sinh mà nhân viên không thể lường trước được. Trong đó, “Dine and Dash” là tình trạng phổ biến nhất khiến nhiều nhân viên và quản lý buộc phải đền bù khoản tiền thiếu hụt theo quy định của nhà hàng. […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 17/01/2025

Các loại phòng khách sạn và cách phân biệt đơn giản
Hiểu rõ nhu cầu của khách và tư vấn các loại phòng khách sạn phù hợp là kỹ năng không thể thiếu của một nhân viên Lễ tân chuyên nghiệp. Bởi lẽ, các khách sạn thường phân ra nhiều hạng phòng cho phù hợp với sở thích và nhu cầu của khách hàng. Vậy có […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 17/01/2025

10