Nghiệp Vụ Buồng Phòng Là Gì? Quy Trình Nghiệp Vụ Buồng Phòng Gồm Những Gì?

Nghiệp vụ buồng phòng là gì? Quy trình nghiệp vụ buồng phòng gồm những bước nào?

Nghiệp vụ buồng phòng là một trong những nghiệp vụ cần có của sinh viên chuyên ngành Quản trị Khách sạn. Công việc của một nhân viên buồng phòng đòi hỏi sự tỉ mỉ, chuyên nghiệp nhằm đảm bảo các phòng khách sạn luôn sạch sẽ, thoải mái và đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn chất lượng khác. Vậy cụ thể quy trình nghiệp vụ buồng phòng gồm những gì? Bài viết dưới đây của Cao đẳng Du lịch Sài Gòn sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

Nghiệp vụ buồng phòng là gì?

Khái niệm nghiệp vụ buồng phòng là gì?

Nghiệp vụ buồng phòng gồm các quy trình nhằm làm hài lòng khách hàng

Nghiệp vụ buồng phòng là khái niệm chỉ một hệ thống các quy trình, thao tác và dịch vụ được thiết kế nhằm tạo ra trải nghiệm lưu trú tối ưu nhất cho du khách. Cũng giống như nghiệp vụ lễ tân và nghiệp vụ phục vụ bàn, nghiệp vụ buồng phòng khách sạn khá đa dạng, được áp dụng ở mỗi giai đoạn khác nhau của trải nghiệm khách hàng: Từ lúc đặt phòng đến khi đang lưu trú và thậm chí sau khi rời phòng. Mỗi giai đoạn sẽ có những mục tiêu và yêu cầu cụ thể, nhằm đảm bảo sự hài lòng và thoải mái tốt nhất cho khách hàng.

Nếu muốn phát triển sâu hơn về nghiệp vụ này, bạn có thể tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp trong đa dạng các lĩnh vực khác nhau. Trong đó, các lĩnh vực phổ biến nhất, được nhiều người lựa chọn bao gồm: nhà cung cấp công cụ dụng cụ, hóa chất vệ sinh cho tòa nhà; Công ty cung cấp dịch vụ giặt ủi cho các cơ sở lưu trú; Công ty dịch vụ vệ sinh công nghiệp hoặc dịch vụ vệ sinh cho nhà tư nhân; Công ty xử lý côn trùng;…

Nghiệp vụ buồng phòng gồm những gì?

Nghiệp vụ buồng phòng bao gồm những gì?

Những điều cần biết về nghiệp vụ buồng phòng

Nếu bạn muốn trở thành một nhân viên buồng phòng chuyên nghiệp, trước tiên phải hiểu rõ các khái niệm cơ bản liên quan đến lĩnh vực này. Đầu tiên là cơ cấu tổ chức của bộ phận buồng phòng, bao gồm cách tổ chức và quản lý trong khách sạn. Bên cạnh đó, vai trò và trách nhiệm của buồng phòng là những khái niệm quan trọng cần nắm vững, từ việc giữ gìn sạch sẽ, thoải mái và an toàn ở các phòng đến việc đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.

Thêm vào đó, nhân viên cần biết về những mối quan hệ giữa các bộ phận trong khách sạn. Cụ thể, buồng phòng cần phối hợp chặt chẽ với bên lễ tân để đảm bảo quy trình check-in và check-out diễn ra thuận tiện. Ngoài ra, sự liên kết với bộ phận bếp và nhà hàng cũng rất quan trọng, nhằm đảm bảo dịch vụ phục vụ welcome fruit, special amenities, turn down amenities đúng hẹn.

Những kỹ năng khi làm nghiệp vụ buồng phòng

Những kỹ năng mà nhân viên buồng phòng cần phải có

Nhân viên buồng phòng cần trang bị những kỹ năng cần thiết

Để trở thành một nhân viên buồng phòng, bạn cần trang bị cho bản thân những kỹ năng cơ bản liên quan đến vệ sinh, quản lý, giao tiếp, sửa chữa và có tinh thần trách nhiệm cao để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Một trong những tiêu chí hàng đầu chính là sự trung thực, vì nhân viên buồng phòng sẽ tiếp xúc trực tiếp với không gian lưu trú của khách. Ngoài ra, những kỹ năng quan trọng khác khi làm nghiệp vụ buồng phòng bao gồm:

  • Kỹ năng vệ sinh: Nhân viên cần nắm vững các kỹ thuật vệ sinh và dọn dẹp phòng, biết cách phân biệt và sử dụng các loại hóa chất và thiết bị trong phòng một cách hiệu quả và an toàn.
  • Kỹ năng quản lý thời gian: Cần có khả năng phân chia, sắp xếp thời gian một cách hợp lý, thông minh để hoàn thành đầy đủ các công việc trong khung thời gian cho phép.
  • Kỹ năng giao tiếp: Nhân viên làm nghiệp vụ buồng phòng phải biết cách giao tiếp một cách lịch sự, thân thiện và chuyên nghiệp với khách hàng và đồng nghiệp, đồng thời cần có khả năng lắng nghe và hiểu những yêu cầu của khách hàng.
  • Kỹ năng quản lý đồ dùng: Hiểu biết cách sắp xếp và quản lý các đồ dùng trong phòng một cách ngăn nắp, đảm bảo chúng luôn sạch sẽ và được bảo quản đúng cách.
  • Kỹ năng sửa chữa cơ bản: Nhân viên cần phải có sự hiểu biết về các kỹ thuật sửa chữa cơ bản như thay đèn, sửa ổ cắm và xử lý các vấn đề nhỏ về hệ thống cấp nước.
  • Kỹ năng độc lập: Có khả năng làm việc độc lập và tự giải quyết các tình huống linh hoạt mà không cần sự hướng dẫn chi tiết từ quản lý.
  • Kỹ năng tập trung: Cần có thái độ tập trung vào công việc, đảm bảo hoàn thành vệ sinh và dọn dẹp phòng nhanh chóng và chất lượng.
  • Kỹ năng thích nghi với thay đổi: Có sự linh hoạt và dễ dàng thích nghi với những thay đổi và yêu cầu của công việc, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất.
  • Kỹ năng sáng tạo: Nhân viên nghiệp vụ buồng phòng cần có khả năng sáng tạo nhằm mang đến không gian lưu trú, nghỉ ngơi đẹp mắt, ấm cúng và thoải mái nhất cho khách hàng.

>>> Tìm hiểu thêm: Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn là gì? Tìm hiểu những kỹ năng cơ bản

Quy trình nghiệp vụ buồng phòng gồm những gì?

Quy trình nghiệp vụ buồng phòng gồm những bước nào?

Tìm hiểu chi tiết về quy trình nghiệp vụ buồng phòng

Có thể nói, quy trình nghiệp vụ buồng phòng đóng vai trò quan trọng nhằm đảm bảo trải nghiệm tuyệt vời nhất đến với khách hàng. Mỗi giai đoạn đều phải được thực hiện với sự tỉ mỉ và chuyên nghiệp. Dưới đây là chi tiết quy trình nghiệp vụ buồng phòng tiêu chuẩn:

Giai đoạn 1: Chuẩn bị phòng đón khách

  • Nhận/ giao ca:
    • Ở đầu ca làm việc, nhân viên làm nghiệp vụ buồng phòng sẽ nhận thông báo phân công công việc từ trưởng bộ phận.
    • Sau đó tiến hành chuẩn bị các dụng cụ quan trọng làm buồng, gồm có: Xe làm phòng có ga, vỏ chăn gối, sữa tắm, dầu gội, xà phòng, bàn chải, kem đánh răng, lược, dao cạo râu, máy hút bụi, chổi, cây lau nhà, sọt rác,…
  • Kiểm tra số phòng: Trước khi vệ sinh buồng, nhân viên cần kiểm tra xem phòng có khách ở hay không.
    • Nếu trước phòng có treo biển “Không làm phiền”, nhân viên sẽ đặt một bảng thông báo dưới cửa phòng khách, bảng thông báo ghi rõ khách có thể liên hệ lại khi có nhu cầu dọn phòng. Sau đó ghi vào báo cáo và chuyển sang phục vụ các phòng khác.
    • Nếu trước phòng không treo biển, nhân viên tiến hành những bước tiếp theo của công việc theo đúng quy trình.
  • Trước khi bắt đầu việc dọn phòng, nhân viên cần tuân thủ các quy định và thực hiện theo quy trình để đảm bảo hiệu quả, chuyên nghiệp.
    • Gõ cửa phòng hoặc nhấn chuông và thông báo mình đến làm việc, sau đó chờ khoảng 5 giây và lặp lại thông báo lần nữa trước khi gõ cửa lần thứ 3.
    • Nếu nhận được phản hồi từ khách hàng, nhân viên sẽ tiếp tục bằng cách chào hỏi lịch sử và xin phép làm việc trong phòng. Nếu khách hàng đồng ý, nhân viên sẽ bắt đầu dọn phòng. Trong trường hợp khách hàng từ chối hoặc chưa đồng ý, nhân viên sẽ tuân thủ theo yêu cầu của khách hàng.
    • Những công việc dọn phòng bao gồm mở cửa phòng, bật đèn, kiểm tra trang thiết bị (điều hòa, tivi, tủ lạnh,…), kiểm tra và xử lý rác trong phòng, thay mới ga, vỏ chăn gối, làm sạch không gian với máy hút bụi, chổi, cây lau nhà và sau đó vệ sinh phòng tắm.

Giai đoạn 2: Chuẩn bị cho khách hàng trả phòng và rời khách sạn

  • Nhân viên sẽ nhận thông báo từ lễ tân và kiểm tra theo đúng số phòng đã báo, cụ thể như kiểm tra những đồ dùng tính phí trong phòng, kiểm tra tình trạng và số lượng của trang thiết bị,… Sau khi hoàn thành kiểm tra toàn phòng, nhân viên nghiệp vụ buồng phòng phải gọi báo ngay cho bộ phận lễ tân để thực hiện check-out cho khách.
  • Bên cạnh đó, nhân viên cần chú ý kiểm tra xem khách có để quên đồ ở phòng không, nếu có, cần gọi báo cho quầy lễ tân đề hoàn trả cho khách.
  • Cuối cùng, tiến hành dọn phòng theo quy trình và chuẩn bị sẵn sàng đón khách mới.

Nên học nghiệp vụ buồng phòng ở đâu chất lượng?

Học nghiệp vụ buồng phòng ở đâu uy tín và chất lượng?

Cao đẳng Du lịch Sài Gòn là cơ sở đào tạo nghiệp vụ buồng phòng chất lượng, uy tín

Để trở thành một nhân viên buồng phòng chuyên nghiệp, bạn cần trang bị những kiến thức quan trọng liên quan đến lĩnh vực này. Hiện nay có nhiều cơ sở đào tạo chương trình học về nghiệp vụ buồng phòng uy tín, chất lượng.

Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn là một trong những trường đào tạo về du lịch và khách sạn hàng đầu tại Việt Nam. Chương trình học nghiệp vụ buồng phòng nằm trong chuyên ngành Quản trị Khách sạn của trường nhằm cung cấp cho sinh viên hệ thống kiến thức và kỹ năng thực tiễn cần thiết khi làm việc trong lĩnh vực này.

Khi lựa chọn học nghiệp vụ buồng phòng tại Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn, sinh viên sẽ được hướng dẫn chi tiết về các nhiệm vụ quan trọng như kỹ năng vệ sinh, sắp xếp, trang trí và quản lý phòng khách sạn. Đồng thời, chương trình học còn chú trọng vào việc phát triển và rèn luyện kỹ năng giao tiếp, phục vụ khách hàng nhằm mang đến sự hài lòng và tin cậy cho khách. Nếu bạn muốn làm việc ở lĩnh vực này và đang tìm kiếm cơ sở đào tạo uy tín, hãy liên hệ ngay với Cao đẳng Du lịch Sài Gòn để được hỗ trợ tư vấn xét tuyển nhanh chóng nhất.

liên hệ

>>>Có thể bạn quan tâm: Giải đáp thắc mắc con gái có nên học Quản trị Khách sạn hay không?

Trên đây là những thông tin liên quan đến quy trình nghiệp vụ buồng phòng khách sạn được Cao đẳng Du lịch Sài Gòn tổng hợp. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về lĩnh vực này và có sự lựa chọn phù hợp để trở thành một nhân viên buồng phòng chuyên nghiệp trong tương lai. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn về chương trình học và phương thức xét tuyển tại trường.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ dưới đây:

  • Trụ sở chính: 347A Nguyễn Thượng Hiền, Phường Vườn Lài, Tp.HCM (Phường 10, Quận 10 cũ)
  • Cơ sở 2: 20/11C Kỳ Đồng, Phường Nhiêu Lộc, Tp.HCM (Phường 9, Quận 3 cũ)
  • Email: tuvantuyensinh.dlsg@gmail.com
  • Số điện thoại: 028.38.344.856, 028.62.973.210, 028.62.973.211
  • Hotline Tuyển sinh: 0906783686 – 0906776471 – 0988575086
  • Giờ làm việc:

Sáng: 7g30 – 11g30, Chiều: 13g – 16g15 (Vui lòng cập nhật lịch làm việc thường xuyên trên fanpage)

3 Lý do chính

để bạn chọn học tại
Cao đẳng Du lịch Sài Gòn

Chương trình học
70% thực hành, 30% lý thuyết

2.5 năm tiết kiệm thời gian, chi phí

100% sinh viên được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TẬP HUẤN NÂNG CAO KIẾN THỨC, KỸ NĂNG VỀ PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN CỨU HỘ
Nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng thực tế và nâng cao ý thức phòng ngừa cháy nổ, vào ngày 20/08/2025, Phòng Công tác Sinh viên và Đoàn Thanh Niên Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn phối hợp với đội Chữa Cháy và Cứu nạn Cứu hộ Khu vực 10 – Phòng Cảnh sát […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 21/08/2025

Tọa đàm: “Du lịch HALAL” & Lễ ký kết hợp tác đào tạo nguồn nhân lực Du lịch Halal giữa Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn và Công ty TNHH Halal Việt Nam
Năm 2024, thị trường du lịch Halal toàn cầu ước đạt khoảng 276 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng trưởng lên đến 350 tỷ USD vào năm 2030, mở ra cánh cửa lớn để Việt Nam đón dòng khách Du lịch Hồi giáo với nhu cầu đặc thù.   Trước xu thế đó, Trường […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 21/08/2025

Lễ Bế Giảng Khóa Nghiệp vụ Hướng dẫn: Hành Trình Khởi Đầu Của Những Hướng Dẫn Viên Tương Lai
Vào ngày 11/08/2025, Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn đã tổ chức Lễ bế giảng Khóa Bồi dưỡng Kiến thức Nghiệp vụ Hướng dẫn, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc trang bị kiến thức và kỹ năng cho các học viên đam mê công việc Hướng dẫn viên Du lịch. Các […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 12/08/2025

Sinh viên Du lịch Sài Gòn trải nghiệm quy trình làm Socola ngay tại TP. HCM
Ngày 11/08/2025, 40 sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật Chế biến Món ăn và Quản trị Khách sạn của Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn đã có chuyến tham quan đặc biệt tại TIM CORP – đơn vị chuyên cung cấp giải pháp thiết bị, nguyên liệu F&B cùng các dịch vụ chuyên biệt […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 12/08/2025

Du lịch Saigon Alumni – Kết nối để phát triển bền vững
Vào ngày 01/08/2025, Khoa Khách sạn – Nhà hàng, Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn tổ chức chương trình “Du lịch Saigon Alumni: Kết nối để phát triển bền vững” với sự tham gia của các Cựu sinh viên tiêu biểu đang làm việc tại các Khách sạn – Nhà hàng – Doanh nghiệp […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 11/08/2025

Khóa “Ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) trong hoạt động kinh doanh du lịch” – Bước tiến mới cho ngành Du lịch thông minh
Từ ngày 06 đến 08/08/2025, Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai chính thức tổ chức khóa đào tạo “Ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) trong hoạt động kinh doanh du lịch”, thu hút sự tham gia của hơn 70 học […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 11/08/2025

10