Du Lịch Mạo Hiểm Là Gì? Các Loại Hình Thu Hút Giới Trẻ

Hoạt động du lịch mạo hiểm là gì?

Du lịch mạo hiểm không chỉ đơn thuần là những thử thách về mặt thể chất mà còn là hành trình phiêu lưu, khám phá thiên nhiên bao la, rộng lớn. Đối với giới trẻ, đây là cơ hội để tạo ra những trải nghiệm mới mẻ, đáng nhớ và giúp bản thân vượt qua giới hạn. Vậy hiện nay có những loại hình du lịch mạo hiểm phổ biến nào? Hãy cùng Trường Cao đẳng Du Lịch Sài Gòn khám phá thông tin hữu ích được chia sẻ ngay sau đây.

Du lịch mạo hiểm là gì?

Du lịch mạo hiểm là loại hình du lịch mà ở khách du lịch có thể thử sức với những trò chơi, thử thách nhằm thoả mãn nhu cầu khám phá, rèn luyện và tự hoàn thiện bản thân. Đây là một hoạt động du lịch khá phổ biến trong ngành du lịch và thường thích hợp với giới trẻ, hoặc những người ưa mạo hiểm, có sức khoẻ và cũng hàm chứa nhiều rủi ro nếu không tuân thủ các quy định về an toàn của nhà tổ chức hoặc các công ty cung cấp dịch vụ du lịch, lữ hành.

Hiện nay, thuật ngữ này không có một khái niệm đồng nhất. Tuy nhiên, theo Adventure Travel Trade Association, hành trình khám phá phải có tối thiểu 2 trong 3 yếu tố dưới đây thì mới được gọi là du lịch sinh tồn mạo hiểm:

Hoạt động thể chất

Khám phá thiên nhiên

Trải nghiệm văn hóa

Về bản chất, loại hình du lịch này là hành trình khám phá thiên nhiên, đòi hỏi người tham gia phải đáp ứng những yêu cầu nhất định để vượt qua thử thách. Tuy nhiên, mục đích của du lịch mạo hiểm là tạo ra những trải nghiệm mới mẻ, khẳng định giá trị của bản thân. Chính vì vậy, người tham gia hoàn toàn có thể thực hiện các hoạt động thể chất mà không cần phải mạo hiểm hoặc vượt quá sức chịu đựng.

Tìm hiểu các hoạt động du lịch mạo hiểm phổ biến hiện nay là gì?

Hoạt động khám phá, phiêu lưu mạo hiểm thu hút rất nhiều bạn trẻ tham gia

Ưu và nhược điểm của du lịch mạo hiểm

Các hình thức khám phá, phiêu lưu mạo hiểm hiện nay thu hút sự tham gia của đông đảo giới trẻ vì những trải nghiệm thú vị mà nó mang lại. Tuy nhiên, loại hình du lịch này đòi hỏi người thực hiện phải có thể lực, khả năng thích nghi và sức chịu đựng vô cao, vì vậy mà không phải ai cũng phù hợp để tham gia. Dưới đây là một số đánh giá khách quan về ưu, nhược điểm của loại hình du lịch sinh tồn mạo hiểm mà bạn cần biết để xác định bản thân có thích hợp với bộ môn này hay không.

Ưu điểm

Ưu điểm du lịch mạo hiểm là mang lại cho người tham gia tự do, khẳng định giá trị của bản thân mà không cần sự trợ giúp của các dịch vụ du lịch, hướng dẫn du lịch hay lữ hành,… Thêm vào đó là kích thích cảm giác chinh phục, khẳng định giá trị bản thân, niềm tin và sự tự tin khi vượt qua những thử thách khó khăn.

Du khách tham gia trải nghiệm sẽ có cơ hội tham gia các hoạt động thể chất, khám phá cảnh đẹp thiên nhiên. Điều này mang đến cảm giác thoải mái và thư giãn, giảm thiểu sự mệt mỏi, căng thẳng.

Cơ hội rèn luyện, trau dồi và nâng cao kỹ năng sinh tồn, nhờ đó người tham gia sẽ trở nên bản lĩnh hơn trong những hành trình khám phá văn hóa, thiên nhiên ở vùng đất mới.

Lợi ích du lịch mạo hiểm mang lại khá lớn, người tham gia có thể giao lưu và có nhiều cơ hội mở rộng mối quan hệ với những người có chung sở thích.

Ưu điểm của hoạt động du lịch mạo hiểm

Loại hình du lịch, sinh tồn mạo hiểm đem lại nhiều lợi ích khác nhau

Nhược điểm

Người tham gia sẽ phải đối mặt với những tình huống nguy hiểm, tự mình giải quyết những khó khăn trong suốt chặng hành trình.

Muốn chinh phục thử thách thì người tham gia cần phải có thể lực, kỹ năng và quyết tâm cao độ, không nản chí bỏ cuộc giữa chừng.

Nhược điểm du lịch mạo hiểm là khá tốn kém chi phí, người tham gia cần phải chuẩn bị rất nhiều dụng cụ để hạn chế tối đa sự nguy hiểm khi khám phá thiên nhiên.

Đặc điểm của đối tượng khách tham gia du lịch mạo hiểm

Đối tượng tham gia sinh tồn mạo hiểm đều là những người có tính cách mạnh mẽ, thích thử thách bản thân và ưa khám phá những điều mới lạ. Họ sẽ không ngại đối mặt với những khó khăn khi đi du lịch, đây được xem như là cơ hội để rèn luyện bản lĩnh và kỹ năng sống. Hình thức du lịch này thường được phân chia thành hai nhóm người cơ bản như sau:

Nhóm người đam mê phiêu lưu: Đây là những du khách tìm kiếm trải nghiệm mới mẻ thông qua hoạt động phiêu lưu như chèo thuyền, đạp xe, câu cá, cắm trại, leo núi,… Họ thường đầu tư khá nhiều chi phí vào trang thiết bị, dụng cụ để đảm bảo có được trải nghiệm tốt nhất. Thông thường những chuyến đi này sẽ không dài, chỉ khoảng 2 – 3 ngày.

Nhóm người đam mê du lịch sinh tồn: Đây là nhóm người yêu thích cảm giác mạnh và sẵn sàng đối mặt với những thách thức khó khăn. Họ chủ yếu tập trung vào việc học cách tự sinh tồn trong môi trường tự nhiên khắc nghiệt. Những hoạt động mà đối tượng này lựa chọn tham gia có thể kể đến như nhảy vách đá, lặn biển, trekking, thám hiểm hang động,… Hành trình du lịch sinh tồn thường sẽ kéo dài và người tham gia sẽ có một kế hoạch cụ thể, thường là tổ chức theo nhóm, theo đoàn.

Đối tượng phù hợp trải nghiệm du lịch mạo hiểm

Đối tượng trải nghiệm du lịch mạo hiểm đều là những người yêu thích sự mới mẻ, đam mê phiêu lưu

Các loại hình du lịch mạo hiểm hiện nay

Du lịch mạo hiểm ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung được phân chia thành rất nhiều loại hình, dựa trên mức độ khó hay dễ của thử thách. Dưới đây là bảng phân loại các bộ môn mạo hiểm được giới trẻ yêu thích nhất hiện nay.

CÁC LOẠI HÌNH DU LỊCH MẠO HIỂM

Dễ Khó Loại hình khác
Backpacking Trekking Đi thuyền cruise
Cắm trại Thám hiểm hang động Tham gia lễ hội địa phương
Leo núi Sinh tồn trong rừng Trải nghiệm văn hóa
Câu cá Leo núi Làm quen, trò chuyện với người bản địa
Chèo thuyền Nhảy vách đá Tour đi bộ
Du lịch sinh thái Ghé thăm di tích lịch sử
Săn bắn Tham gia làng nghề
Cưỡi ngựa
Lặn biển
Khảo cổ
Quan sát thiên nhiên
Các loại hình du lịch mạo hiểm phổ biến hiện nay

Hình thức du lịch cắm trại

Cần chuẩn bị gì trước khi tham gia các hoạt động du lịch mạo hiểm?

Việc chuẩn bị dụng cụ kỹ lưỡng trước các chuyến du lịch khám phá, phiêu lưu mạo hiểm là vô cùng cần thiết và quan trọng. Nó không chỉ giúp người tham gia có được những trải nghiệm thú vị, đáng nhớ mà còn đảm bảo an toàn và sức khỏe trong suốt hành trình. Dưới đây là những dụng cụ không thể thiếu khi tham gia các hoạt động du lịch mạo hiểm:

Dụng cụ chuyên dùng cho hoạt động mạo hiểm mà bạn lựa chọn tham gia.

Sử dụng balo, túi đựng đồ có khả năng chống thấm nước, bền bỉ.

Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, thiết bị định hướng như điện thoại thông minh, la bàn, ống nhòm, bản đồ,…

Việc chuẩn bị thức ăn khô, đồ hộp nhỏ gọn là điều không thể thiếu trong những chuyến khám phá.

Mang dụng cụ y tế, thuốc thang phòng trừ những trường hợp bị thương hay đổ bệnh trong chuyến đi.

Nên sử dụng những trang phục có thiết kế mỏng nhẹ, thấm hút mồ hôi tốt để đảm bảo có thể vận động thoải mái. Hãy đem theo áo khoác, nón, găng tay,… khi trải nghiệm tại những khu vực có khí hậu lạnh.

Đem theo các dụng cụ phát tín hiệu để gọi cứu hộ trong những trường hợp khẩn cấp.

Chuẩn bị trước khi đi du lịch mạo hiểm

Cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ hỗ trợ khi tham gia các hoạt động mạo hiểm

Những điểm du lịch mạo hiểm tại Việt Nam được nhiều người yêu thích

Việt Nam là một trong những quốc gia nổi tiếng với nhiều địa điểm du lịch thú vị và hấp dẫn. Nếu như bạn là một người yêu thích các hoạt động khám phá, phiêu lưu sinh tồn thì nhất định không được bỏ qua những địa điểm mạo hiểm nổi tiếng sau:

Khám phá hang động lớn nhất thế giới – Hang Sơn Đoòng tại Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình.

Thử thách thể lực, sức bền và khả năng kiên trì của bản thân khi chinh phục đỉnh núi Fansipan, Sapa.

Tham gia du lịch mạo hiểm dù lượn tại bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng để trải nghiệm cảm giác bay lơ lửng trên độ cao 100m.

Chèo thuyền, vượt thác cùng đồng đội tại Đà Lạt.

Trải nghiệm cảm giác nhào lộn trên mặt nước khi tham gia Flyboard tại Nha Trang.

Đu minh trên cáp treo, trượt dài qua hai đỉnh núi tại Huế khi tham gia thử thách Highwire, Zipline.

Vượt qua giới hạn sợ độ cao của bản thân khi tham gia nhảy Bungee tại Nha Trang.

Địa điểm du lịch mạo hiểm nổi tiếng tại Việt Nam

Những địa điểm du lịch mạo hiểm hấp dẫn mà giới trẻ không nên bỏ qua

Những điều cần lưu ý khi tham gia các hoạt động mạo hiểm

Để đảm bảo an toàn và có được những cảm giác mới mẻ thì du khách cần phải tuân thủ các nguyên tắc khi tham gia trải nghiệm du lịch mạo hiểm. Dưới đây là một số vấn đề quan trọng cần lưu ý khi tham gia các hoạt động mạo hiểm:

Tìm hiểu kỹ lưỡng về các hoạt động, địa điểm, thời tiết,… trước khi quyết định tham gia.

Lựa chọn các hoạt động phù hợp với sức khỏe, khả năng và sở thích của bản thân. Tuyệt đối không nên liều mình tham gia các bộ môn quá mức nguy hiểm để đảm bảo an toàn.

Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ và sử dụng đúng thiết bị bảo hộ cá nhân. Nên ưu tiên những vật dụng nhỏ gọn, nhẹ để đảm bảo hoạt động khám phá được thoải mái nhất.

Giữ gìn sức khỏe và tinh thần trong suốt chặng hành trình. Nên ăn uống và ngủ nghỉ đầy đủ, tránh sử dụng các chất kích thích.

Tuân thủ các quy định và sự dẫn dắt của người hướng dẫn. Cần báo cáo sự cố khi gặp vấn đề để được hỗ trợ kịp thời.

Mua bảo hiểm du lịch phòng tránh những trường hợp không may xảy ra trong chuyến đi.

Nên lưu ý những gì khi đi du lịch sinh tồn mạo hiểm?

Tham gia hoạt động mạo hiểm cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng

Trên đây là những thông tin giải đáp chi tiết về du lịch mạo hiểmTrường Cao Đẳng Du Lịch Sài Gòn đã tổng hợp và chia sẻ. Có thể thấy, đây là một trong những loại hình du lịch hấp dẫn nhất hiện nay, mang đến cho người tham gia những trải nghiệm mới mẻ, thú vị. Để khám phá thêm thông tin hữu ích về lĩnh vực du lịch, đừng quên truy cập và theo dõi website của Trường Cao Đẳng Du Lịch Sài Gòn nhé!

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ dưới đây:

  • Trụ sở chính:

    347A Nguyễn Thượng Hiền, Phường 11, Quận 10, Tp.HCM

  • Cơ sở 2:

    20/11C Kỳ Đồng, Phường 09, Quận 3, Tp.HCM.

  • Email:

    tuvantuyensinh.dlsg@gmail.com

  • Hotline tuyển sinh:

    028.38.344.856, 028.62.973.210, 028.62.973.211

  • Giờ làm việc:

    Sáng: 7g30 – 11g30, Chiều: 13g – 21g

  • Xét tuyển Online ngay: TẠI ĐÂY
3 Lý do chính

để bạn chọn học tại
Cao đẳng Du lịch Sài Gòn

Chương trình học
70% thực hành, 30% lý thuyết

2.5 năm tiết kiệm thời gian, chi phí

100% sinh viên được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

VVIP Là Gì? Thuật Ngữ VVIP Và VIP Khác Nhau Như Thế Nào?
Trong ngành dịch vụ, đặc biệt là du lịch – khách sạn, hai thuật ngữ VIP và VVIP thường xuyên được sử dụng để phân loại khách hàng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa hai nhóm khách hàng này. Vậy cụ thể thuật ngữ VVIP là gì? Nó được sử dụng khi […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 27/06/2024

Hội thi Gia đình tiêu biểu tỉnh Đồng Tháp năm 2024
Nhân ngày Gia đình Việt Nam, vào ngày 27/06/2024, tại  Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Tỉnh Đồng Tháp, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội thi Gia đình tiêu biểu dành cho các gia đình thuộc 12 huyện, thành phố trong địa bàn tỉnh.    Hội thi […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 27/06/2024

Tình hình ngày thi tốt nghiệp THPT đầu tiên năm 2024
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 diễn ra ngày 27-28/6. Các sĩ tử thực hiện 4 trong số 5 bài thi gồm Toán (90 phút), Ngữ Văn (120 phút), Ngoại ngữ (60 phút) và 1 trong 2 bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội (150 phút) để xét […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 27/06/2024

Top 10+ Kỹ Năng Quản Lý Nhà Hàng Khách Sạn Không Phải Ai Cũng Biết
Quản lý nhà hàng khách sạn hiện đang là một trong những ngành nghề thu hút đông đảo các ứng viên bởi mức thu nhập cao và môi trường làm việc chuyên nghiệp. Tuy nhiên, để trở thành một nhà quản lý xuất sắc đòi hỏi bạn phải sở hữu những kỹ năng chuyên môn […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 24/06/2024

Lễ Bế mạc và trao giải Hội thao Sức Trẻ Du lịch Sài Gòn DLSG’s Sport & Esport năm 2024
Vào ngày 24/06/2024, tại Sân Bóng đá Chảo Lửa, trận Chung kết Bóng đá Nam nằm trong khuôn khổ Hội thao Sức trẻ Du Lịch Sài Gòn 2024 diễn ra đầy kịch tính và hấp dẫn. Kết quả chung cuộc như sau: – Giải nhất: Đội Rooster FC – CĐKS30N08 – Giải nhì: Đội Quà […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 24/06/2024

Vip Là Gì? Nghệ Thuật Và Quy Trình Phục Vụ Khách Vip Trong Khách Sạn
VIP là nhóm khách hàng đặc biệt có tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội, có tiềm năng chi trả cao và thường xuyên sử dụng dịch vụ của khách sạn. Do đó, nhóm khách hàng này luôn được ưu tiên và nhận được những chế độ đãi ngộ đặc biệt. Vậy khái niệm VIP […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 21/06/2024

10