Định hướng nghề nghiệp chuyên ngành Quản trị Khách sạn cho sinh viên

Định hướng nghề nghiệp chuyên ngành Quản trị Khách sạn

Chuyên ngành Quản trị Khách sạn chưa bao giờ ngừng “hot” với triển vọng nghề nghiệp rộng mở, nhiều cơ hội tốt cùng mức thu nhập hấp dẫn. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều bạn trẻ đang theo đuổi ngành học này vẫn chưa biết nên định hướng nghề nghiệp trong ngành Khách sạn như thế nào. Vì vậy, trong bài viết này, Cao đẳng Du lịch Sài Gòn sẽ giúp bạn định hướng nghề nghiệp chuyên ngành Quản trị Khách sạn một cách rõ ràng và cụ thể hơn.

Giới thiệu tổng quan chuyên ngành Quản trị Khách sạn

Tổng quan chuyên ngành Quản trị Khách sạn

Thông tin tổng quan về ngành học Quản trị Khách sạn

Chuyên ngành Quản trị Khách sạn là ngành học về cách tổ chức, quản lý các hoạt động của khách sạn một cách hiệu quả và hợp lý. Trong đó, người quản lý khách sạn cần phải biết cách lập kế hoạch, điều phối và chỉ đạo những bộ phận nhân sự như lễ tân, kế toán, phục vụ,… 

Đây là một ngành học phù hợp dành cho những bạn có tính cách năng động, linh hoạt, nhạy bén, đặc biệt có khả năng quan sát, nắm bắt tâm lý khách hàng và xử lý tình huống tốt cùng lòng nhiệt huyết, đam mê với nghề.

Kiến thức và kỹ năng cần đạt được sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị Khách sạn

Kiến thức và kỹ năng cần đạt được sau khi tốt nghiệp ngành nghề Quản trị Khách sạn

Sinh viên cần trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng ngành Quản trị Khách sạn cần thiết

Khi định hướng bản thân học nghề Quản trị Khách sạn, bạn cần phải tìm hiểu cũng như nắm bắt tốt các kiến thức, kỹ năng cần có của ngành học. Từ đó, kết hợp với đặc điểm sở thích hay tính cách của bản thân để lựa chọn công việc liên quan đến ngành học phù hợp. Dưới đây là tổng hợp một số kiến thức và kỹ năng sinh viên cần có trước khi tự định hướng nghề nghiệp chuyên ngành Quản trị Khách sạn.

Kiến thức

Kiến thức chuyên ngành Quản trị Khách sạn sẽ bao gồm kiến thức tổng quan và chuyên sâu. Cụ thể, sinh viên cần nắm bắt các kiến thức cơ bản của ngành học như sau:

  • Những kiến thức khái quát chung về lĩnh vực ngành du lịch nhà hàng khách sạn.
  • Xác định những kiến thức cơ bản liên quan đến ngành học như: Tổng quan du lịch và khách sạn, Văn hóa Ẩm thực,…
  • Hiểu được nguyên lý, quy trình quản trị, quá trình điều hành khách sạn, tài chính, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và các bộ phận nghiệp vụ chuyên môn như: bộ phận buồng phòng, bộ phận lễ tân, ẩm thực,…
  • Hiểu được cơ cấu tổ chức, vị trí, chức năng, vai trò và nhiệm vụ khác nhau của các bộ phận trong khách sạn cũng như mối quan hệ liên kết giữa các bộ phận, đề xuất được những giải pháp tối ưu chất lượng dịch vụ của khách sạn.
  • Hiểu được vai trò và vị trí của lĩnh vực Khách sạn trong ngành du lịch, đặc trưng hoạt động cũng như tác động của khách sạn, nhà hàng đối với sự phát triển của kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường.
  • Có đầy đủ kiến thức về các quy trình quản lý của các bộ phận khác nhau trong khách sạn và quy trình nghiệp vụ cơ bản như: nghiệp vụ phòng, nghiệp vụ lễ tân, nghiệp vụ nhà hàng, chế biến món ăn và pha chế thức uống.
  • Nắm rõ quy trình lên kế hoạch, tổ chức thực hiện, giám sát, kiểm tra và đánh giá kết quả làm việc của các bộ phận tại khách sạn.
  • Hiểu rõ về các nguyên tắc hay quy định đảm bảo an toàn, an ninh trong khách sạn để tránh và giảm tối thiểu các nguy cơ ngoài ý muốn cũng như có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.
Kiến thức chuyên ngành Quản trị Khách sạn

Các kiến thức chuyên ngành Quản trị Khách sạn mà sinh viên cần trang bị

Kỹ năng

Để định hướng nghề nghiệp chuyên ngành Quản trị Khách sạn hiệu quả sau khi tốt nghiệp, các bạn sinh viên cần phải chủ động trang bị cho bản thân những kỹ năng mềm cần thiết, đáp ứng tốt nhu cầu của ngành nghề. Cụ thể như sau:

  • Kỹ năng giao tiếp với khách hàng tốt, nắm bắt tâm lý cũng như phục vụ tốt các nhu cầu của khách hàng cho tất cả các bộ phận trong khách sạn bao gồm: bộ phận buồng phòng, lễ tân, bộ phận yến tiệc, hội nghị, hội thảo,…
  • Kỹ năng ngoại ngữ tốt, sẵn sàng tiếp đón và phục vụ tốt các khách hàng quốc tế.
  • Khả năng giải quyết tình huống phát sinh, các đánh giá phàn nàn của khách hàng hiệu quả.
  • Kỹ năng quản lý nhân sự, công cụ, tài chính của các bộ phận buồng, nhà hàng và lễ tân theo đúng tiêu chuẩn của khách sạn.
  • Thực hiện đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự để đảm bảo chất lượng nhân sự tốt, phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp.
  • Thực hiện đúng các quy trình phục vụ khách hàng và quy trình quản lý tốt theo tiêu chuẩn của đơn vị khách sạn.
  • Kỹ năng ứng dụng công nghệ, phần mềm quản trị khách sạn nhạy bén và linh hoạt trong công việc hằng ngày.
  • Thực hiện phân tích và đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của các bộ phận khác nhau trong khách sạn cũng như tìm được nguyên nhân, đề xuất giải pháp nâng cao kết quả kinh doanh.

Định hướng nghề nghiệp bản thân trong ngành khách sạn sau khi ra trường

Định hướng nghề nghiệp bản thân trong ngành quản trị khách sạn sau khi ra trường

Định hướng nghề nghiệp trong ngành quản trị khách sạn cho sinh viên sau khi đã tốt nghiệp

Quản trị Khách sạn là ngành học giàu tiềm năng trong xu thế hội nhập quốc tế và chủ trương thúc đẩy kinh tế du lịch phát triển mạnh mẽ của nước ta hiện nay. Vì vậy, việc định hướng nghề nghiệp chuyên ngành Quản trị Khách sạn cho các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp trở nên dễ dàng hơn với vô vàn vị trí, cơ hội việc làm hấp dẫn như:

  • Vị trí nhân viên lễ tân, nhà hàng
  • Chuyên viên, nhân viên tổ chức sự kiện.
  • Nhân viên đào tạo nhân lực tại nhà hàng, resort, khách sạn.
  • Vị trí giám sát bộ phận lễ tân, giám sát nhà hàng.
  • Vị trí trưởng ca, quản lý khách sạn, nhà hàng.
  • Vị trí giám đốc các bộ phận trong khách sạn như: lễ tân, buồng phòng, ẩm thực,…
  • Giảng viên tham gia giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp hoặc ứng tuyển làm việc vào bộ phận du lịch của các cơ quan nhà nước.

Ngoài định hướng nghề nghiệp ngành Quản trị Khách sạn theo đúng chuyên ngành, sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành này vẫn có thể tự tin thành công ở nhiều lĩnh vực khác. Theo thống kê của Đại học EHL (được thành lập với tên Ecole hôtelière de Lausanne từ năm 1893, ngôi trường tiên phong trong phương pháp giáo dục quản lý khách sạn của Thụy Sĩ và là trường đại học quản lý khách sạn tốt nhất trên thế giới, sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị Khách sạn đã đạt được những thành công rực rỡ trong nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Cụ thể, số lượng sinh viên tỏa sáng trong ngành dịch vụ du lịch và lưu trú chiếm đến 58% và 48% còn lại đã tạo được dấu ấn ấn tượng trong đa dạng lĩnh vực, bao gồm:

  •  6% sinh viên tốt nghiệp ngành Khách sạn thành công trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, bất động sản.
  •  9% sinh viên thành công trong lĩnh vực tư vấn.
  •  7% sinh viên thành công trong lĩnh vực chế biến món ăn, sản xuất đồng hồ, công nghệ cao.
  •  5% sinh viên thành công trong lĩnh vực bán lẻ, hàng tiêu dùng và sản phẩm xa xỉ.
  •  5% sinh viên thành công trong lĩnh vực giáo dục, các hiệp hội và tổ chức phi chính phủ.
  •  16% sinh viên tốt nghiệp ngành Khách sạn thành công ở các lĩnh vực khác.

Các tiêu chí lựa chọn công việc sau khi tốt nghiệp Quản trị Khách sạn

Các tiêu chí lựa chọn công việc sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị Khách sạn

Các tiêu chí quan trọng khi định hướng nghề nghiệp ngành quản lý nhà hàng, khách sạn

Khi định hướng nghề nghiệp chuyên ngành Quản trị Khách sạn cho bản thân, bên cạnh việc nắm bắt tốt những kiến thức, kỹ năng cần có để sẵn sàng tham gia thị trường lao động thì bạn cũng cần hiểu rõ những ưu, nhược điểm cá nhân. 

Đây là một trong những tiêu chí quan trọng để giúp lựa chọn được công việc yêu thích, liên quan ngành học và phù hợp, khai phá tối đa tiềm năng của bản thân. Ngoài ra, sinh viên có thể tham khảo thêm các tiêu chí dưới đây để quá trình định hướng trong nghề Quản trị Khách sạn được hiệu quả hơn.

  • Xem xét vị trí công việc phù hợp với tính cách, sở thích cá nhân cũng như có yêu cầu về những kỹ năng mềm thuộc điểm mạnh của bản thân, cảm thấy tự tin. Hoặc tính chất công việc tạo điều kiện và cơ hội cho bạn rèn luyện thêm nhiều kỹ năng bổ ích khác.
  • Tìm hiểu quy mô, cơ chế hoạt động của doanh nghiệp phù hợp với định hướng phát triển sự nghiệp trong tương lai.
  • Đánh giá văn hóa và môi trường làm việc của khách sạn, nhà hàng mang lại sự thoải mái khi làm việc cũng như tiềm năng phát triển bản thân.
  • Tìm hiểu kỹ càng các chế độ phúc lợi, chính sách mức lương của công ty để đảm bảo quyền lợi cá nhân.

Cao đẳng Du Lịch Sài Gòn – Trường đào tạo Quản trị Khách sạn hơn 33 năm kinh nghiệm tại TP. HCM

Việc lựa chọn trường chuyên đào tạo các ngành du lịch chất lượng cũng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả định hướng nghề nghiệp chuyên ngành Quản trị Khách sạn. Cao đẳng Du lịch Sài Gòn tự hào là một trong những ngôi trường đào tạo nhân lực cho ngành du lịch chất lượng tại TPHCM với các ngành học bao gồm: Quản trị Khách sạn, Quản trị Lữ hành, Hướng dẫn Du lịch và Kỹ thuật Chế biến Món ăn

Cao đẳng Du Lịch Sài Gòn – Trường đào tạo Quản trị Khách sạn hơn 33 năm kinh nghiệm tại TP. HCM

Cao đẳng Du lịch Sài Gòn là một trong những trường đào tạo chuyên ngành Quản trị Khách sạn chất lượng và uy tín tại TP. HCM

Với hơn 33 năm kinh nghiệm, nhà trường luôn không ngừng nỗ lực và cải thiện chất lượng đào tạo chuyên ngành Quản trị Khách sạn thực tiễn nhất.

  • Chương trình đào tạo chuyên ngành Quản trị Khách sạn được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn Quốc Gia kết hợp với nghề ASEAN, trang bị đầy đủ cho sinh viên các kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu bao gồm: Quản trị yến tiệc, nhân sự, Nghiệp vụ lễ tân,…
  • Thời gian đào tạo ngành học rút ngắn trong 2.5 năm giúp sinh viên tiết kiệm chi phí và thời gian. Ngoài ra, Cao đẳng Du lịch Sài Gòn đã hợp tác ký kết MOU với trường Đại học Kinh tế TP. HCM và Đại học Công thương TPHCM, tạo điều kiện cho sinh viên sau khi tốt nghiệp có nguyện vọng học liên thông lên đại học trong vòng 1.5 năm.
  • Thời lượng thực hành chiếm đến 70% trong chương trình học. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tổ chức các buổi kiến tập trải nghiệm thực tế và thực tập 2 – 3 tháng tại các khách sạn – nhà hàng lớn 4 – 5 sao như: Caravelle, Renaissance, Sheraton Saigon, Melia Phú Quốc,…
  • Sinh viên được giảng dạy và hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm bởi đội ngũ giảng viên có chuyên môn cao và là những chuyên gia đầu ngành, nắm giữ các vị trí quan trọng trong những khách sạn lớn cả nước.
  • Cao đẳng Du lịch Sài Gòn tổ chức định kỳ các buổi định hướng nghề nghiệp cho sinh viên ngành Quản trị Khách sạn nhằm hỗ trợ các bạn tìm được công việc tốt, phù hợp sau khi tốt nghiệp.

Hy vọng thông tin tổng hợp chi tiết về hướng dẫn định hướng nghề nghiệp chuyên ngành Quản trị Khách sạn sẽ hữu ích với những ai đang có nguyện vọng theo đuổi ngành học này trong tương lai. Hiện nay, Cao đẳng Du lịch Sài Gòn tự hào là ngôi trường đào tạo chuyên ngành Quản trị Khách sạn chất lượng và uy tín hơn 33 năm tại TP. HCM. Nếu quý phụ huynh, học sinh cần tìm hiểu thêm về chương trình đào tạo ngành khách sạn hay hỗ trợ định hướng nghề nghiệp, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ dưới đây:

  • Trụ sở chính:

    347A Nguyễn Thượng Hiền, Phường 11, Quận 10, Tp.HCM

  • Cơ sở 2:

    20/11C Kỳ Đồng, Phường 09, Quận 3, Tp.HCM.

  • Email:

    tuvantuyensinh.dlsg@gmail.com

  • Số điện thoại:

    028.38.344.856, 028.62.973.210, 028.62.973.211

  • Hotline Tuyển sinh:

         0906783686 – 0906776471 – 0988575086

  • Giờ làm việc:

    Sáng: 7g30 – 11g30, Chiều: 13g – 21g

  • Xét tuyển Online ngay: TẠI ĐÂY
3 Lý do chính

để bạn chọn học tại
Cao đẳng Du lịch Sài Gòn

Chương trình học
70% thực hành, 30% lý thuyết

2.5 năm tiết kiệm thời gian, chi phí

100% sinh viên được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

[CUỘC THI VNBC] WORKSHOP BẾP: CHIA SẺ VÀ KẾT NỐI
Là Nhà đồng hành tài trợ Phòng thực hành của Cuộc thi Vietnam Bakery Chefs (VNBC), vào ngày 18/11/2024, Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn chào đón top 12 thí sinh xuất sắc nhất của cuộc thi đến bồi dưỡng kiến thức và gặp gỡ Ban tổ chức.   Tại buổi Workshop, các thí […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 19/11/2024

Hội nghị đánh giá sản phẩm du lịch hiện có và tiềm năng phát triển du lịch theo hướng liên kết vùng
Vào ngày 17/11/2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam và Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch tổ chức Hội nghị đánh giá sản phẩm du lịch hiện có và tiềm năng phát triển du lịch theo hướng liên kết […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 18/11/2024

HỘI THI CẮM HOA TRI ÂN THẦY/ CÔ NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
Ngày Nhà giáo Việt Nam là dịp để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn và truyền thống “Tôn sư trọng đạo” – một nét đẹp nhân văn của dân tộc Việt Nam đối với những người đã, đang tận tụy trong sự nghiệp “trồng người”.   Trên tinh thần đó, vào […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 15/11/2024

Kiến tập khách sạn Le Méridien Saigon – Cơ hội trải nghiệm thực tế tuyệt vời
Le Méridien Saigon là một khách sạn 5 sao thuộc Tập đoàn Marriott International. Sinh viên được kiến tập tại Khách sạn là cơ hội giao lưu và học hỏi tuyệt vời. Qua chuyến kiến tập, sinh viên được: – Học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia trong ngành, đặc biệt từ Mr. Lars […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 13/11/2024

Bế giảng Lớp Bồi dưỡng kiến thức Nghiệp vụ Hướng dẫn
Ngày 08/11/2024, Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn đã tổ chức Lễ Bế Giảng “Lớp Bồi dưỡng kiến thức Nghiệp vụ Hướng dẫn” ngắn hạn.   Tại buổi lễ, các học viên đã được trao Chứng chỉ Nghiệp vụ Hướng dẫn cùng Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học, đánh dấu bước tiến mới […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 09/11/2024

Kiến tập Renaissance Riverside Hotel Saigon – Khách sạn 5 sao đẳng cấp quốc tế
Renaissance Riverside Saigon nằm tại vị trí đắc địa trên đường Tôn Đức Thắng, Quận 1, là một trong những khách sạn 5 sao thuộc tập đoàn Marriott International. Với hành trình hơn 25 năm phát triển, khách sạn hiện có 336 phòng hiện đại, phục vụ du khách từ khắp nơi trên thế giới. […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 09/11/2024

10