Định hướng nghề nghiệp chuyên ngành Quản trị Khách sạn cho sinh viên

Định hướng nghề nghiệp chuyên ngành Quản trị Khách sạn

Chuyên ngành Quản trị Khách sạn chưa bao giờ ngừng “hot” với triển vọng nghề nghiệp rộng mở, nhiều cơ hội tốt cùng mức thu nhập hấp dẫn. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều bạn trẻ đang theo đuổi ngành học này vẫn chưa biết nên định hướng nghề nghiệp trong ngành Khách sạn như thế nào. Vì vậy, trong bài viết này, Cao đẳng Du lịch Sài Gòn sẽ giúp bạn định hướng nghề nghiệp chuyên ngành Quản trị Khách sạn một cách rõ ràng và cụ thể hơn.

Giới thiệu tổng quan chuyên ngành Quản trị Khách sạn

Tổng quan chuyên ngành Quản trị Khách sạn

Thông tin tổng quan về ngành học Quản trị Khách sạn

Chuyên ngành Quản trị Khách sạn là ngành học về cách tổ chức, quản lý các hoạt động của khách sạn một cách hiệu quả và hợp lý. Trong đó, người quản lý khách sạn cần phải biết cách lập kế hoạch, điều phối và chỉ đạo những bộ phận nhân sự như lễ tân, kế toán, phục vụ,… 

Đây là một ngành học phù hợp dành cho những bạn có tính cách năng động, linh hoạt, nhạy bén, đặc biệt có khả năng quan sát, nắm bắt tâm lý khách hàng và xử lý tình huống tốt cùng lòng nhiệt huyết, đam mê với nghề.

Kiến thức và kỹ năng cần đạt được sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị Khách sạn

Kiến thức và kỹ năng cần đạt được sau khi tốt nghiệp ngành nghề Quản trị Khách sạn

Sinh viên cần trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng ngành Quản trị Khách sạn cần thiết

Khi định hướng bản thân học nghề Quản trị Khách sạn, bạn cần phải tìm hiểu cũng như nắm bắt tốt các kiến thức, kỹ năng cần có của ngành học. Từ đó, kết hợp với đặc điểm sở thích hay tính cách của bản thân để lựa chọn công việc liên quan đến ngành học phù hợp. Dưới đây là tổng hợp một số kiến thức và kỹ năng sinh viên cần có trước khi tự định hướng nghề nghiệp chuyên ngành Quản trị Khách sạn.

Kiến thức

Kiến thức chuyên ngành Quản trị Khách sạn sẽ bao gồm kiến thức tổng quan và chuyên sâu. Cụ thể, sinh viên cần nắm bắt các kiến thức cơ bản của ngành học như sau:

  • Những kiến thức khái quát chung về lĩnh vực ngành du lịch nhà hàng khách sạn.
  • Xác định những kiến thức cơ bản liên quan đến ngành học như: Tổng quan du lịch và khách sạn, Văn hóa Ẩm thực,…
  • Hiểu được nguyên lý, quy trình quản trị, quá trình điều hành khách sạn, tài chính, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và các bộ phận nghiệp vụ chuyên môn như: bộ phận buồng phòng, bộ phận lễ tân, ẩm thực,…
  • Hiểu được cơ cấu tổ chức, vị trí, chức năng, vai trò và nhiệm vụ khác nhau của các bộ phận trong khách sạn cũng như mối quan hệ liên kết giữa các bộ phận, đề xuất được những giải pháp tối ưu chất lượng dịch vụ của khách sạn.
  • Hiểu được vai trò và vị trí của lĩnh vực Khách sạn trong ngành du lịch, đặc trưng hoạt động cũng như tác động của khách sạn, nhà hàng đối với sự phát triển của kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường.
  • Có đầy đủ kiến thức về các quy trình quản lý của các bộ phận khác nhau trong khách sạn và quy trình nghiệp vụ cơ bản như: nghiệp vụ phòng, nghiệp vụ lễ tân, nghiệp vụ nhà hàng, chế biến món ăn và pha chế thức uống.
  • Nắm rõ quy trình lên kế hoạch, tổ chức thực hiện, giám sát, kiểm tra và đánh giá kết quả làm việc của các bộ phận tại khách sạn.
  • Hiểu rõ về các nguyên tắc hay quy định đảm bảo an toàn, an ninh trong khách sạn để tránh và giảm tối thiểu các nguy cơ ngoài ý muốn cũng như có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.
Kiến thức chuyên ngành Quản trị Khách sạn

Các kiến thức chuyên ngành Quản trị Khách sạn mà sinh viên cần trang bị

Kỹ năng

Để định hướng nghề nghiệp chuyên ngành Quản trị Khách sạn hiệu quả sau khi tốt nghiệp, các bạn sinh viên cần phải chủ động trang bị cho bản thân những kỹ năng mềm cần thiết, đáp ứng tốt nhu cầu của ngành nghề. Cụ thể như sau:

  • Kỹ năng giao tiếp với khách hàng tốt, nắm bắt tâm lý cũng như phục vụ tốt các nhu cầu của khách hàng cho tất cả các bộ phận trong khách sạn bao gồm: bộ phận buồng phòng, lễ tân, bộ phận yến tiệc, hội nghị, hội thảo,…
  • Kỹ năng ngoại ngữ tốt, sẵn sàng tiếp đón và phục vụ tốt các khách hàng quốc tế.
  • Khả năng giải quyết tình huống phát sinh, các đánh giá phàn nàn của khách hàng hiệu quả.
  • Kỹ năng quản lý nhân sự, công cụ, tài chính của các bộ phận buồng, nhà hàng và lễ tân theo đúng tiêu chuẩn của khách sạn.
  • Thực hiện đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự để đảm bảo chất lượng nhân sự tốt, phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp.
  • Thực hiện đúng các quy trình phục vụ khách hàng và quy trình quản lý tốt theo tiêu chuẩn của đơn vị khách sạn.
  • Kỹ năng ứng dụng công nghệ, phần mềm quản trị khách sạn nhạy bén và linh hoạt trong công việc hằng ngày.
  • Thực hiện phân tích và đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của các bộ phận khác nhau trong khách sạn cũng như tìm được nguyên nhân, đề xuất giải pháp nâng cao kết quả kinh doanh.

Định hướng nghề nghiệp bản thân trong ngành khách sạn sau khi ra trường

Định hướng nghề nghiệp bản thân trong ngành quản trị khách sạn sau khi ra trường

Định hướng nghề nghiệp trong ngành quản trị khách sạn cho sinh viên sau khi đã tốt nghiệp

Quản trị Khách sạn là ngành học giàu tiềm năng trong xu thế hội nhập quốc tế và chủ trương thúc đẩy kinh tế du lịch phát triển mạnh mẽ của nước ta hiện nay. Vì vậy, việc định hướng nghề nghiệp chuyên ngành Quản trị Khách sạn cho các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp trở nên dễ dàng hơn với vô vàn vị trí, cơ hội việc làm hấp dẫn như:

  • Vị trí nhân viên lễ tân, nhà hàng
  • Chuyên viên, nhân viên tổ chức sự kiện.
  • Nhân viên đào tạo nhân lực tại nhà hàng, resort, khách sạn.
  • Vị trí giám sát bộ phận lễ tân, giám sát nhà hàng.
  • Vị trí trưởng ca, quản lý khách sạn, nhà hàng.
  • Vị trí giám đốc các bộ phận trong khách sạn như: lễ tân, buồng phòng, ẩm thực,…
  • Giảng viên tham gia giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp hoặc ứng tuyển làm việc vào bộ phận du lịch của các cơ quan nhà nước.

Ngoài định hướng nghề nghiệp ngành Quản trị Khách sạn theo đúng chuyên ngành, sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành này vẫn có thể tự tin thành công ở nhiều lĩnh vực khác. Theo thống kê của Đại học EHL (được thành lập với tên Ecole hôtelière de Lausanne từ năm 1893, ngôi trường tiên phong trong phương pháp giáo dục quản lý khách sạn của Thụy Sĩ và là trường đại học quản lý khách sạn tốt nhất trên thế giới, sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị Khách sạn đã đạt được những thành công rực rỡ trong nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Cụ thể, số lượng sinh viên tỏa sáng trong ngành dịch vụ du lịch và lưu trú chiếm đến 58% và 48% còn lại đã tạo được dấu ấn ấn tượng trong đa dạng lĩnh vực, bao gồm:

  •  6% sinh viên tốt nghiệp ngành Khách sạn thành công trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, bất động sản.
  •  9% sinh viên thành công trong lĩnh vực tư vấn.
  •  7% sinh viên thành công trong lĩnh vực chế biến món ăn, sản xuất đồng hồ, công nghệ cao.
  •  5% sinh viên thành công trong lĩnh vực bán lẻ, hàng tiêu dùng và sản phẩm xa xỉ.
  •  5% sinh viên thành công trong lĩnh vực giáo dục, các hiệp hội và tổ chức phi chính phủ.
  •  16% sinh viên tốt nghiệp ngành Khách sạn thành công ở các lĩnh vực khác.

Các tiêu chí lựa chọn công việc sau khi tốt nghiệp Quản trị Khách sạn

Các tiêu chí lựa chọn công việc sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị Khách sạn

Các tiêu chí quan trọng khi định hướng nghề nghiệp ngành quản lý nhà hàng, khách sạn

Khi định hướng nghề nghiệp chuyên ngành Quản trị Khách sạn cho bản thân, bên cạnh việc nắm bắt tốt những kiến thức, kỹ năng cần có để sẵn sàng tham gia thị trường lao động thì bạn cũng cần hiểu rõ những ưu, nhược điểm cá nhân. 

Đây là một trong những tiêu chí quan trọng để giúp lựa chọn được công việc yêu thích, liên quan ngành học và phù hợp, khai phá tối đa tiềm năng của bản thân. Ngoài ra, sinh viên có thể tham khảo thêm các tiêu chí dưới đây để quá trình định hướng trong nghề Quản trị Khách sạn được hiệu quả hơn.

  • Xem xét vị trí công việc phù hợp với tính cách, sở thích cá nhân cũng như có yêu cầu về những kỹ năng mềm thuộc điểm mạnh của bản thân, cảm thấy tự tin. Hoặc tính chất công việc tạo điều kiện và cơ hội cho bạn rèn luyện thêm nhiều kỹ năng bổ ích khác.
  • Tìm hiểu quy mô, cơ chế hoạt động của doanh nghiệp phù hợp với định hướng phát triển sự nghiệp trong tương lai.
  • Đánh giá văn hóa và môi trường làm việc của khách sạn, nhà hàng mang lại sự thoải mái khi làm việc cũng như tiềm năng phát triển bản thân.
  • Tìm hiểu kỹ càng các chế độ phúc lợi, chính sách mức lương của công ty để đảm bảo quyền lợi cá nhân.

Cao đẳng Du Lịch Sài Gòn – Trường đào tạo Quản trị Khách sạn hơn 33 năm kinh nghiệm tại TP. HCM

Việc lựa chọn trường chuyên đào tạo các ngành du lịch chất lượng cũng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả định hướng nghề nghiệp chuyên ngành Quản trị Khách sạn. Cao đẳng Du lịch Sài Gòn tự hào là một trong những ngôi trường đào tạo nhân lực cho ngành du lịch chất lượng tại TPHCM với các ngành học bao gồm: Quản trị Khách sạn, Quản trị Lữ hành, Hướng dẫn Du lịch và Kỹ thuật Chế biến Món ăn

Cao đẳng Du Lịch Sài Gòn – Trường đào tạo Quản trị Khách sạn hơn 33 năm kinh nghiệm tại TP. HCM

Cao đẳng Du lịch Sài Gòn là một trong những trường đào tạo chuyên ngành Quản trị Khách sạn chất lượng và uy tín tại TP. HCM

Với hơn 33 năm kinh nghiệm, nhà trường luôn không ngừng nỗ lực và cải thiện chất lượng đào tạo chuyên ngành Quản trị Khách sạn thực tiễn nhất.

  • Chương trình đào tạo chuyên ngành Quản trị Khách sạn được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn Quốc Gia kết hợp với nghề ASEAN, trang bị đầy đủ cho sinh viên các kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu bao gồm: Quản trị yến tiệc, nhân sự, Nghiệp vụ lễ tân,…
  • Thời gian đào tạo ngành học rút ngắn trong 2.5 năm giúp sinh viên tiết kiệm chi phí và thời gian. Ngoài ra, Cao đẳng Du lịch Sài Gòn đã hợp tác ký kết MOU với trường Đại học Kinh tế TP. HCM và Đại học Công thương TPHCM, tạo điều kiện cho sinh viên sau khi tốt nghiệp có nguyện vọng học liên thông lên đại học trong vòng 1.5 năm.
  • Thời lượng thực hành chiếm đến 70% trong chương trình học. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tổ chức các buổi kiến tập trải nghiệm thực tế và thực tập 2 – 3 tháng tại các khách sạn – nhà hàng lớn 4 – 5 sao như: Caravelle, Renaissance, Sheraton Saigon, Melia Phú Quốc,…
  • Sinh viên được giảng dạy và hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm bởi đội ngũ giảng viên có chuyên môn cao và là những chuyên gia đầu ngành, nắm giữ các vị trí quan trọng trong những khách sạn lớn cả nước.
  • Cao đẳng Du lịch Sài Gòn tổ chức định kỳ các buổi định hướng nghề nghiệp cho sinh viên ngành Quản trị Khách sạn nhằm hỗ trợ các bạn tìm được công việc tốt, phù hợp sau khi tốt nghiệp.

Hy vọng thông tin tổng hợp chi tiết về hướng dẫn định hướng nghề nghiệp chuyên ngành Quản trị Khách sạn sẽ hữu ích với những ai đang có nguyện vọng theo đuổi ngành học này trong tương lai. Hiện nay, Cao đẳng Du lịch Sài Gòn tự hào là ngôi trường đào tạo chuyên ngành Quản trị Khách sạn chất lượng và uy tín hơn 33 năm tại TP. HCM. Nếu quý phụ huynh, học sinh cần tìm hiểu thêm về chương trình đào tạo ngành khách sạn hay hỗ trợ định hướng nghề nghiệp, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ dưới đây:

  • Trụ sở chính:

    347A Nguyễn Thượng Hiền, Phường 11, Quận 10, Tp.HCM

  • Cơ sở 2:

    20/11C Kỳ Đồng, Phường 09, Quận 3, Tp.HCM.

  • Email:

    tuvantuyensinh.dlsg@gmail.com

  • Hotline tuyển sinh:

    028.38.344.856, 028.62.973.210, 028.62.973.211

  • Giờ làm việc:

    Sáng: 7g30 – 11g30, Chiều: 13g – 21g

  • Xét tuyển Online ngay: TẠI ĐÂY
3 Lý do chính

để bạn chọn học tại
Cao đẳng Du lịch Sài Gòn

Chương trình học
70% thực hành, 30% lý thuyết

2.5 năm tiết kiệm thời gian, chi phí

100% sinh viên được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

CHOLIMEX FOOD – “MANG GIA VỊ CUỘC SỐNG ĐẾN MỖI BỮA ĂN NGON”
Thành lập từ năm 1983, Cholimex Food luôn phấn đấu trở thành nhà sản xuất, chế biến, phân phối thực phẩm hàng đầu với chuỗi sản phẩm đa dạng, phong phú, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia và Quốc tế để phù hợp với thị hiếu […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 13/04/2024

SINH VIÊN KHOA KHÁCH SẠN – NHÀ HÀNG THAM GIA TUẦN LỄ SỰ NGHIỆP TẬP ĐOÀN MARRIOTT INTERNATIONAL TẠI VIỆT NAM 2024
Sáng ngày 13/04/2024, tại Khách sạn Vinpearl Landmark 81 – Autograph Collection, các bạn sinh viên Khoa Khách Sạn – Nhà Hàng của Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn đã được tham dự chương trình Tuần Lễ Sự Nghiệp của Tập đoàn dẫn đầu trong ngành khách sạn Marriott International. Đặc biệt, trong khuôn […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 13/04/2024

Khách Sạn Là Gì? Tổng Hợp Các Loại Hình Khách Sạn Phổ Biến Tại Việt Nam
Khách sạn được đánh giá là loại hình du lịch phổ biến ở Việt Nam và các nước trên thế giới. Đây chính là điểm dừng chân nghỉ dưỡng lý tưởng của du khách cho những chuyến du lịch hoặc công tác dài ngày, nổi bật bởi sự tiện nghi, đa dạng và dịch vụ […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 12/04/2024

Tìm Hiểu Du Lịch Xanh Là Gì? Xu Hướng Phát Triển Trong Ngành Du Lịch
Ngày nay, khi tình hình biến đổi khí hậu đang trở nên phức tạp thì du lịch xanh dần trở thành một trong những sự lựa chọn hình thức du lịch phổ biến. Thay vì tiêu thụ tài nguyên và gây tổn hại cho môi trường, du lịch xanh tập trung vào việc bảo vệ […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 12/04/2024

Khách du lịch là gì? Đặc điểm và cách phân loại khách du lịch
Ngành du lịch đang là một ngành nghề vô cùng phát triển tại Việt Nam và khách du lịch cũng là một yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của ngành này. Có thể thấy, nhu cầu khám phá thế giới hay thư giãn trong những chuyến đi của con người đang ngày […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 10/04/2024

Học chuyên ngành Quản trị Khách sạn có cần ngoại hình không?
Quản trị Khách sạn là một trong những ngành học thu hút nhiều sự quan tâm của giới trẻ và tiềm năng với mức thu nhập hấp dẫn. Tuy nhiên, có không ít bạn trẻ lại cảm thấy lo ngại về việc ngoại hình sẽ ảnh hưởng đến cơ hội nghề nghiệp của mình khi […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 09/04/2024

10