Khách Du Lịch Nội Địa Là Gì? Đặc Điểm Của Khách Du Lịch Nội Địa?
Hiện nay, Việt Nam đang chú trọng vào việc phát triển du lịch nội địa để gìn giữ và phát triển các giá trị văn hóa dân tộc. Việc nắm bắt được tâm lý khách du lịch nội địa sẽ góp phần to lớn trong việc khai thác thị trường du lịch đầy tiềm năng này. Trong bài viết sau đây, hãy cùng trường CĐ Du Lịch Sài Gòn tìm hiểu về những đặc điểm khách du lịch nội địa, từ đó giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược thu hút khách hiệu quả, góp phần phát triển ngành du lịch nước nhà trong tương lai.
Khái niệm khách du lịch nội địa là gì?
Căn cứ vào quy định Khoản 1,2 Điều 10 Luật du lịch 2017, ta có thể hiểu khái niệm về khách du lịch nội địa như sau:
“Khách du lịch bao gồm khách du lịch nội địa, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và khách du lịch ra nước ngoài. Theo đó, khách du lịch nội địa là công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú ở Việt Nam đi du lịch trong lãnh thổ Việt Nam.”
Những đặc điểm của khách du lịch nội địa
Khác với du khách quốc tế, du khách nội địa sẽ hiểu ngôn ngữ, luật pháp, khí hậu, phong tục và địa lý của nơi mình đến du lịch. Vì điểm đến nằm trong đất nước họ sinh sống nên nhu cầu về sản phẩm, chất lượng dịch vụ thường sẽ khắt khe hơn rất nhiều. Dưới đây là chi tiết những đặc điểm của du khách nội địa:
- Khám phá sự đa dạng: Khách du lịch trong nước thường có mong muốn khám phá các điểm đến và hoạt động du lịch một cách chi tiết nhất có thể. Nói cách khác, họ đòi hỏi các sản phẩm và dịch vụ du lịch phải thật đa dạng.
- Có thể lưu trú, ghé thăm các điểm tham quan lâu hơn khách du lịch quốc tế vì gần hơn: Cụ thể, du khách nội địa có thể tham quan các tuyến điểm du lịch nhiều hơn một lần và lưu trú lâu hơn. Chẳng hạn, khách du lịch nội địa từ Hà Nội có thể lưu trú tại Đà Lạt lâu hơn du khách Mỹ và ngược lại du khách nội địa Mỹ có thể ở Las Vegas với thời gian dài so hơn du khách Việt Nam.
- Điểm đến gần hơn, chi phí đi lại thấp: Khi chi phí đi lại giảm, du khách nội địa sẽ yêu cầu giá thấp nhất có thể tại mọi mắt xích trong chuỗi giá trị du lịch từ lưu trú, ăn uống đến tham quan và mua sắm.
- Lưu trú trong một thời gian dài: Khách du lịch trong nước không phải lo lắng quá nhiều về những vấn đề như hộ chiếu, chi phí,… như du khách quốc tế nên chuyến du lịch của họ có thể kéo dài hơn.
Tâm lý và mong muốn của khách du lịch nội địa hiện nay
Tương tự như các lĩnh vực kinh doanh khác, du khách nói chung đều có những mong muốn riêng khi sử dụng các dịch vụ du lịch. Việc nắm bắt tâm lý du khách sẽ giúp công việc hướng dẫn viên du lịch trở nên dễ dàng hơn, đồng thời các doanh nghiệp cũng có thể tạo ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng. Theo đó, mong muốn của du khách nội địa trong ngành lữ hành hiện nay như sau.
Mong muốn khám phá
Đây là mong muốn tiêu biểu nhất của khách du lịch nội địa. Bởi vì họ đã quen thuộc với hầu hết các tính chất của quốc gia nơi mình sinh sống nên nhu cầu được khám phá sự mới lạ, đa dạng tại các tuyến điểm du lịch trở nên chi tiết hơn rất nhiều. Theo đó, họ mong muốn được trải nghiệm những gì chưa biết, sử dụng dịch vụ tốt hơn, mới mẻ hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc phạm vi của sản phẩm sẽ mở rộng để phục vụ cho mục đích khám phá của du khách trong nước.
Gặp gỡ người mới
Do không có rào cản về ngôn ngữ, văn hóa nên khách du lịch nội địa ít gặp khó khăn khi tiếp xúc, làm quen với người dân địa phương. Đây cũng là lý do vì sao du khách trong nước có xu hướng chủ động hơn ghi gặp gỡ người mới. Dựa vào mong muốn này, người hướng dẫn viên du lịch có thể sắp xếp các tuyến điểm du lịch sao cho du khách có không gian, thời gian thăm thú và làm quen người mới. Chắc chắn rằng, điều này sẽ mang lại trải nghiệm du lịch khó quên trong hành trình khám phá của họ.
Đặc điểm của điểm đến
Do nơi cư trú và điểm đến của du khách nội địa thường ở trong cùng một quốc gia, nên khoảng cách các tuyến điểm du lịch sẽ gần hơn khi so sánh với du khách quốc tế. Chính vì vậy, khách du lịch trong nước sẽ có thời gian lưu trú dài hơn và ghé lại điểm đến đó nhiều lần.
Xu hướng du lịch của khách du lịch nội địa trong tương lai
Trong năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đã đặt mục tiêu đón 17 – 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa, theo đó tổng thu từ du lịch sẽ đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng. Những con số này cho thấy quyết tâm phục hồi hoàn toàn ngành du lịch, thế nhưng cũng đặt ra không ít thách thức.
Theo nhận định của Ông Nguyễn Trùng Khánh – Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, sau gần 2 năm thực hiện các biện pháp phục hồi, du lịch Việt Nam đang có đà tăng trưởng. Chính vì thế, năm 2024 sẽ là thời điểm để du lịch Việt Nam bứt phá để tăng sức cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực.
Tuy nhiên, để đón đầu xu hướng này, ngành du lịch cần giải quyết vấn đề khan hiếm về nguồn nhân lực. Bởi vì khi lượng du khách tăng trưởng nhanh sẽ dẫn đến nhu cầu về nhân sự ở các chuyên ngành du lịch như điều hành tour du lịch, chuyên ngành Hướng dẫn viên Du lịch, chuyên ngành Quản lý Khách sạn Nhà hàng,… cũng ngày càng tăng cao. Do đó, để có thể phát triển ngành du lịch Việt Nam một cách bền vững, điều quan trọng nhất là tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Với những tiềm năng to lớn, ngành du lịch Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Hy vọng, những thông tin mà trường Cao đẳng Du Lịch Sài Gòn – Trường đào tạo ngành du lịch chất lượng chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn học sinh hiểu hơn về khái niệm, đặc điểm và tâm lý của khách du lịch nội địa. Nếu bạn có nguyện vọng theo đuổi các chuyên ngành du lịch, hãy liên hệ với trường Cao đẳng Du Lịch Sài Gòn ngay hôm nay để được tư vấn miễn phí về chương trình đào tạo, điều kiện xét tuyển và các vấn đề liên quan khác.
Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ dưới đây:
- Trụ sở chính:
347A Nguyễn Thượng Hiền, Phường 11, Quận 10, Tp.HCM
- Cơ sở 2:
20/11C Kỳ Đồng, Phường 09, Quận 3, Tp.HCM.
- Email:
tuvantuyensinh.dlsg@gmail.com
- Số điện thoại:
028.38.344.856, 028.62.973.210, 028.62.973.211
-
Hotline Tuyển sinh:
0906783686 – 0906776471 – 0988575086
- Giờ làm việc:
Sáng: 7g30 – 11g30, Chiều: 13g – 21g
- Xét tuyển Online ngay: TẠI ĐÂY
để bạn chọn học tại
Cao đẳng Du lịch Sài Gòn
Chương trình học70% thực hành, 30% lý thuyết
2.5 năm tiết kiệm thời gian, chi phí
100% sinh viên được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp