Marketing Khách Sạn Là Gì? Tất Tần Tật Thông Tin Về Marketing Khách Sạn
Marketing khách sạn đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu hình ảnh của doanh nghiệp được tiếp cận đến đa dạng đối tượng khách hàng tiềm năng hơn. Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng được vị thế bền vững, lâu dài trên thị trường cũng như tăng hiệu quả kinh tế. Vậy Marketing trong khách sạn là gì? Những kỹ năng nào cần có để trở thành nhân viên Marketing khách sạn chuyên nghiệp? Hãy cùng trường Cao đẳng Du Lịch Sài Gòn tìm hiểu chi tiết về vai trò cũng như những chiến lược tiếp thị khách sạn hiệu quả trong bài viết dưới đây.
Khái niệm Marketing khách sạn là gì?
Marketing khách sạn là thuật ngữ chỉ việc xây dựng hệ thống chiến lược các hoạt động tiếp thị, quảng bá hay xây dựng hình ảnh thương hiệu bền vững nhằm tăng doanh thu cho các cơ sở lưu trú. Cụ thể, một số loại hình lưu trú phổ biến như: Homestay, nhà nghỉ, villa, khu nghỉ dưỡng,…
Với sự phát triển vượt bậc và cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, các dự án bất động sản đầu tư nghỉ dưỡng hay mô hình lưu trú mới lạ xuất hiện ngày càng nhiều. Điều này đã tạo nên áp lực cũng như buộc các doanh nghiệp kinh doanh các loại hình khách sạn cần phải có chiến lược Marketing bài bản bên cạnh việc nâng cấp chất lượng dịch vụ.
Vai trò của Marketing trong khách sạn là gì?
Marketing khách sạn được xem là công cụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp kinh doanh hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm hay các dịch vụ của khách sạn. Đồng thời, nó cũng giúp chủ doanh nghiệp xác định đúng phân khúc khách hàng và thị trường cần hướng tới để điều chỉnh dịch vụ phù hợp. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng dịch vụ của khách sạn tốt hơn thì bạn cũng cần phải cập nhật liên tục những xu hướng Marketing khách sạn mới nhất.
Có thể thấy, Marketing trong khách sạn đóng vai trò quan trọng giúp khách sạn đáp ứng tốt mọi nhu cầu cũng như mang lại trải nghiệm sử dụng dịch vụ hài lòng đến khách hàng. Thêm vào đó, một kế hoạch Marketing phù hợp cũng hỗ trợ các nhà quản lý, doanh nghiệp nghiên cứu được điểm yếu, điểm mạnh trong kinh doanh cũng như phát huy được ưu thế riêng, nâng tầm dịch vụ để cạnh tranh với đối thủ.
Cách để tiếp thị khách sạn được hiệu quả
Một trong những yếu tố tiên quyết để xây dựng chiến lược Marketing khách sạn thành công chính là không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ lẫn sản phẩm, mang lại trải nghiệm hài lòng đến khách hàng. Cụ thể, những dịch vụ và sản phẩm du lịch cần phải được nghiên cứu và cải tiến liên tục để đạt đến mức độ hoàn thiện nhất định. Bên cạnh đó, các dịch vụ của khách sạn cũng cần được điều chỉnh phù hợp theo mùa du lịch hay dựa theo những đặc thù của vùng miền. Điều này sẽ giúp cho khách sạn thu hút và “giữ chân” được nhiều khách hàng tiềm năng quay trở lại sử dụng dịch vụ.
Công việc của nhân viên Marketing khách sạn
Nhân viên Marketing khách sạn là vị trí chịu trách nhiệm thực hiện xây dựng chiến lược Marketing du lịch, thực thi và quản lý kế hoạch tiếp thị khách sạn. Với đặc thù của ngành dịch vụ, công việc của nhân viên làm Marketing cho khách sạn sẽ có chút khác biệt so với Marketing sản phẩm và hàng hóa thông thường, cụ thể như sau:
Xây dựng chiến lược Marketing
Để xây dựng các chiến lược hay chiến dịch Marketing khách sạn, điều đầu tiên nhân viên cần làm là tìm hiểu kỹ càng phân khúc khách hàng mà khách sạn hướng tới. Kết hợp với việc nghiên cứu xu hướng thị trường và các dịch vụ, ưu nhược điểm trong cách vận hành của đối thủ cạnh tranh. Từ đó, bạn có thể thiết kế những gói dịch vụ khách sạn phù hợp nhu cầu khách hàng cũng như phát triển một kế hoạch tiếp thị Marketing tối ưu, hiệu quả bền vững và thu hút nhiều tệp khách hàng hơn.
Thực thi kế hoạch
Khi đã xây dựng được chiến lược Marketing khách sạn tối ưu thì quá trình thực thi kế hoạch cũng cần phải cẩn thận và tỉ mỉ trong từng khâu để đạt được mục tiêu. Cụ thể, nhân viên Marketing cho khách sạn sẽ là người trực tiếp tham gia những hoạt động xây dựng nội dung, booking quảng cáo, tổ chức sự kiện và thuê đơn vị agency triển khai các chương trình truyền thông online, offline,…
Quản lý hoạt động
Trong quá trình thực thi kế hoạch Marketing chắc chắn sẽ không tránh khỏi những sai sót hay tình huống phát sinh. Vì vậy, việc nhân viên trực tiếp tham gia cũng như giám sát chặt chẽ từng giai đoạn của chiến dịch Marketing khách sạn sẽ đảm bảo quá trình được diễn ra mượt mà, giảm thiểu tối đa những tổn thất về chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.
Kiến thức và kỹ năng cần có để trở thành nhân viên Marketing khách sạn
Vị trí Marketing khách sạn yêu cầu khá cao về trình độ học vấn, năng lực chuyên môn, nắm rõ kiến thức về lĩnh vực ngành du lịch và dịch vụ. Bên cạnh đó, nhân viên cũng cần trang bị sẵn sàng cho bản thân những kỹ năng mềm cần thiết giúp quá trình xử lý công việc hiệu quả hơn.
Có nền tảng kiến thức về Marketing
Nhân viên Marketing khách sạn cần nắm vững những kiến thức chuyên môn về thị trường, thương hiệu hay nghiên cứu tâm lý khách hàng để có thể xác định được đối tượng khách hàng, mục tiêu cần hướng tới. Đồng thời, dựa trên nền tảng kiến thức vững chắc đã học được để xác định những ưu và nhược điểm của khách sạn. Từ đó, bạn có thể xây dựng được chiến lược Marketing cho doanh nghiệp giúp hình ảnh thương hiệu được quảng bá rộng rãi và tạo được vị thế trên thị trường.
Có kiến thức về dịch vụ và du lịch
Bên cạnh kiến thức chuyên ngành, bạn cũng cần có những hiểu biết nhất định về ngành dịch vụ, du lịch và lữ hành để có cái nhìn khách quan và tìm ra các nhu cầu thật sự của khách hàng. Cụ thể, bạn cần tìm hiểu cách vận hành công việc ở các bộ phận trong khách sạn khác nhau từ nghiệp vụ lễ tân khách sạn đến nghiệp vụ buồng phòng,… để nắm bắt được quy trình hoạt động tổng thể của doanh nghiệp.
Thành thạo ngoại ngữ
Ngoại ngữ luôn là kỹ năng mềm cần thiết cho mọi ngành nghề bao gồm công việc Marketing khách sạn trong xu thế hội nhập quốc tế. Khi có khả năng ngoại ngữ thành thạo, bạn sẽ dễ dàng tìm hiểu đặc trưng lối sống con người, văn hóa của nhiều quốc gia khác nhau, từ đó có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng quốc tế. Bên cạnh tiếng Anh thì bạn có thể trau dồi thêm những ngôn ngữ phổ biến khác như tiếng Hoa, tiếng Hàn, tiếng Nhật,… sẽ là một lợi thế rất lớn trong ngành khách sạn.
Tiềm năng phát triển công việc Marketing khách sạn
Hiện nay, các dịch vụ liên quan đến du lịch, đặc biệt là dịch vụ khách sạn được giới chuyên môn đánh giá là lĩnh vực có tiềm năng phát triển rất lớn. Với nhu cầu nâng cao chất lượng sống hay trải nghiệm du lịch thư giãn tăng cao ngày nay, số lượng các khách sạn xuất hiện và hoạt động ngày một nhiều. Điều này kéo theo nhu cầu về nguồn nhân lực theo học chuyên ngành Quản trị Khách sạn được đào tạo bài bản vô cùng lớn.
Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0 và thông tin được truyền tải với tốc độ chóng mặt, các khách sạn mong muốn hình ảnh thương hiệu và các sản phẩm dịch vụ của mình được tiếp cận đến đa dạng đối tượng khách hàng. Từ đó, Marketing khách sạn trở thành một công việc “hot” và tiềm năng dành cho những bạn tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị nhà hàng khách sạn cũng như có kiến thức chuyên môn Marketing.
Top 10 chiến lược Marketing cho khách sạn hiệu quả 2024
Trong ngành khách sạn hiện nay, các chiến lược Marketing vô cùng đa dạng và mỗi phương thức sẽ mang lại những giá trị nhất định cho doanh nghiệp. Dưới đây là một số chiến lược Marketing khách sạn hiệu quả và phổ biến nhất.
Tối ưu công cụ tìm kiếm
Thông thường, người dùng sẽ lên mạng tra cứu thông tin, so sánh chất lượng dịch vụ và giá cả của nhiều khách sạn khác nhau trước khi quyết định đặt phòng. Thêm vào đó, họ cũng có xu hướng truy cập vào những website hiển thị đầu tiên. Vì vậy, nếu trang web của doanh nghiệp xuất hiện trong top đầu sau khi gõ từ khóa tìm kiếm thì sẽ thu hút nhiều lượt truy cập, từ đó có thể quảng bá thương hiệu tốt hơn.
Để có thể cải thiện thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm thì việc tối ưu trang web cùng những chiến lược SEO Marketing đưa website lên top đầu tìm kiếm là vô cùng cần thiết. Đây là một trong những chiến lược Marketing khách sạn hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng.
Xây dựng website
Việc thiết kế website giao diện trực quan, dễ tương tác và bắt mắt sẽ tạo được ấn tượng tốt đầu tiên đến khách hàng khi lần đầu biết đến thương hiệu. Cụ thể, các nội dung trên website cần được sắp xếp một cách hợp lý, dễ tìm kiếm và sử dụng cũng như tập trung vào những điểm đặc biệt của doanh nghiệp. Thêm vào đó, website cần được tạo thêm những chức năng hỗ trợ trực tuyến như trò chuyện online, giải đáp thắc mắc, đường dây nóng,… Điều này sẽ giúp mang lại trải nghiệm tìm kiếm thông tin dễ dàng cũng như thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Tiếp thị mạng xã hội
Hiện nay, hầu hết người dân Việt Nam đều có thói quen sử dụng và lướt Facebook để giải trí, giao lưu kết nối hay tìm kiếm thông tin, đánh giá,… Vì vậy, chiến lược tiếp thị Marketing khách sạn qua mạng xã hội là không thể thiếu, góp phần mở rộng thêm độ phủ sóng thương hiệu của doanh nghiệp. Dưới đây là một số gợi ý tận dụng tài nguyên mạng xã hội để tiếp thị khách sạn hiệu quả như:
- Đăng tải những nội dung về các dịch vụ của khách sạn kèm đánh giá tích cực về chất lượng của khách hàng trước để tăng thêm độ uy tín và tin tưởng của khách hàng.
- Đăng tải những video hay hình ảnh đẹp đáng chú ý của khách sạn để thu hút khách hàng.
- Chạy quảng cáo Facebook cũng như xác định phân khúc khách hàng chủ yếu muốn tiếp cận.
Tạo sản phẩm và dịch vụ khác biệt
Khi thị trường khách sạn vô cùng phát triển và dần bão hòa thì điểm khác biệt sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng cũng như khả năng vượt qua đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, chiến lượng Marketing khách sạn cần tập trung tối ưu dịch vụ chăm sóc và hướng đến tính cá nhân hóa nhằm mang đến trải nghiệm sử dụng dịch vụ tuyệt vời của khách hàng. Cụ thể, khách sạn có thể cung cấp thêm những dịch vụ miễn phí đi kèm như chuẩn bị đồ ăn nhẹ cho khách khi nhận phòng, sử dụng mùi hương hay tinh dầu thư giãn,…
Chiến lược tiếp thị hình ảnh và video hiệu quả
Chiến lược tiếp thị khách sạn bằng hình ảnh, video đang trở thành xu hướng Marketing được áp dụng phổ biến. Đây là một dạng của Visual Content có khả năng kích thích cũng như truyền tải cảm xúc và thông điệp một cách dễ dàng, mạnh mẽ đến khách hàng hay người xem. Từ đó, hình ảnh và những đặc trưng riêng của thương hiệu được quảng bá rộng rãi hơn.
Sử dụng Influencer
Các Influencer hay những người nổi tiếng luôn là những người dễ tạo được hiệu ứng đám đông cũng như có lượng người theo dõi, quan tâm khá lớn. Vì vậy, chiến lược Marketing mời các người nổi tiếng đến tham gia sự kiện của khách sạn và “book bài” truyền thông sẽ dễ tạo được ấn tượng tin cậy với người hâm mộ của họ. Với chiến lược này sẽ giúp tăng thêm số lượng người biết đến cũng như sử dụng dịch vụ khách sạn, cải thiện doanh thu.
Tiếp nhận phản hồi khách hàng
Mỗi một đánh giá tích cực của khách hàng đều là một giải pháp Marketing khách sạn miễn phí và hiệu quả, giúp tăng thêm độ uy tín của khách sạn. Do đó, việc triển khai kế hoạch thu thập những ý kiến, phản hồi của khách hàng cũng như đăng lên các trang mạng xã hội cũng rất cần thiết. Nếu có những đánh giá tiêu cực thì đó cũng là cơ hội giúp doanh nghiệp nhìn nhận ra lỗ hổng hay vấn đề còn tồn tại để cải thiện chất lượng dịch vụ hiệu quả hơn.
Tiến hành Remarketing
Remarketing – Tiếp thị lại là cách đưa hình ảnh thương hiệu và dịch vụ của khách sạn tiếp cận trở lại đến những khách hàng đã từng có nhu cầu sử dụng. Cụ thể, bạn có thể dựa trên thông tin khách hàng đã truy cập, tương tác với doanh nghiệp trên website hay các trang mạng xã hội trong quá khứ để kết nối lại cũng như khuyến khích họ sử dụng dịch vụ.
Quảng bá qua kênh đặt hàng OTA
Các trang OTA luôn có lượng truy cập cao cũng như chứa đa dạng thông tin của nhiều khách sạn khác nhau tiện lợi cho người dùng tìm kiếm, đánh giá và đặt phòng nhanh chóng. Do đó, cách Marketing khách sạn qua kênh đặt phòng OTA hay ứng dụng du lịch được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải trả một khoản phí hoa hồng khá cao cho mỗi lần đặt phòng trên hệ thống trung gian này.
Trên đây là thông tin tổng hợp chi tiết về vai trò, tiềm năng của công việc Marketing khách sạn, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Hiện nay, Cao đẳng Du Lịch Sài Gòn là một trong những ngôi trường chuyên đào tạo ngành du lịch nổi tiếng tại TP. HCM với hơn 33 năm kinh nghiệm hoạt động, trong đó có chuyên ngành Quản trị Khách sạn được đông đảo các bạn học sinh lựa chọn theo học. Nếu bạn quan tâm đến ngành học này tại Cao đẳng Du Lịch Sài Gòn, hãy liên hệ ngay với phòng tuyển sinh của trường để được tư vấn xét tuyển và hỗ trợ tốt nhất.
Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ dưới đây:
- Trụ sở chính:
347A Nguyễn Thượng Hiền, Phường 11, Quận 10, Tp.HCM
- Cơ sở 2:
20/11C Kỳ Đồng, Phường 09, Quận 3, Tp.HCM.
- Email:
tuvantuyensinh.dlsg@gmail.com
- Số điện thoại:
028.38.344.856, 028.62.973.210, 028.62.973.211
-
Hotline Tuyển sinh:
0906783686 – 0906776471 – 0988575086
- Giờ làm việc:
Sáng: 7g30 – 11g30, Chiều: 13g – 21g
- Xét tuyển Online ngay: TẠI ĐÂY
để bạn chọn học tại
Cao đẳng Du lịch Sài Gòn
Chương trình học70% thực hành, 30% lý thuyết
2.5 năm tiết kiệm thời gian, chi phí
100% sinh viên được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp