Nghiệp Vụ Nhà Hàng Khách Sạn Là Gì? Tìm Hiểu Những Kỹ Năng Cơ Bản

Thông tin về nghiệp vụ nhà hàng là gì?

Du lịch Việt Nam phát triển cũng là lúc ngành nhà hàng khách sạn trở thành một trong những lĩnh vực thu hút nhiều lao động nhất. Bên cạnh kiến thức chuyên môn, người làm nghề cần trang bị cho bản thân những kỹ năng, nghiệp vụ nhà hàng khách sạn cần thiết để phục vụ cho công việc. Vậy nghiệp vụ quản lý nhà hàng khách sạn là gì? Hãy cùng Du lịch Sài Gòn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quan cũng như có sự chuẩn bị tốt hơn khi theo đuổi ngành nghề này.

Nghiệp vụ Nhà hàng Khách sạn là gì?

Nghiệp vụ quản lý Nhà hàng Khách sạn là gì?

Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn là kiến thức cơ bản mà người làm nghề cần nắm rõ

Nghiệp vụ nhà hàng – khách sạn là kiến thức cơ bản mà người học chuyên ngành Quản trị Khách sạn cần phải nắm rõ và trau dồi thường xuyên. Hơn nữa, đây cũng là một kỹ năng cần thiết mà nhân viên thuộc mọi cấp bậc, bộ phận làm việc trong lĩnh vực này phải thành thạo nhằm mang đến sự hài lòng cho khách hàng.

Ở mỗi cấp bậc, các bộ phận trong khách sạn và nhà hàng thì người làm nghề sẽ phải nắm vững những kiến thức và yêu cầu tương ứng. Thông thường, nhân viên sẽ được đào tạo và thực hành những kỹ năng về nghiệp vụ khách sạn nhà hàng trước khi được nhận vào làm để mang lại những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời nhất đến với khách hàng.

Có thể nói, nghiệp vụ của nhân viên là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần tạo nên sự thành công của nhà hàng, khách sạn. Bởi vì thị trường hiện nay cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt, xuất phát từ chất lượng dịch vụ. Do đó, sự tận tâm của nhân viên cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy doanh thu cho nhà hàng – khách sạn.

Các nghiệp vụ trong lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn

Các nghiệp vụ trong lĩnh vực Nhà hàng Khách sạn

Nắm vững nghiệp vụ khách sạn để hoàn thành tốt công việc

Học nghiệp vụ nhà hàng khách sạn sẽ cung cấp các kiến thức cần thiết, giúp bạn thành công trong con đường sự nghiệp khi theo đuổi chuyên ngành Quản trị Khách sạn. Theo đó, các nghiệp vụ tiêu biểu trong lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn bao gồm:

Lễ tân Nhà hàng Khách sạn

Lễ tân là một nghiệp vụ quan trọng, đòi hỏi người làm nghề phải nắm vững các kỹ năng cơ bản như đón – tiễn khách, đàm thoại, thành thạo ngoại ngữ, tin học văn phòng,… để đón tiếp khách hàng một cách chuyên nghiệp và thân thiện.

Ngoài ra, người lễ tân Nhà hàng Khách sạn cũng phải trang bị kỹ năng xử lý tình huống nhanh chóng, nhạy bén để giải đáp các thắc mắc, yêu cầu của khách hàng cũng như điều phối các dịch vụ trong phạm vi quyền hạn.

Phục vụ Nhà hàng

Đây là vị trí không thể thiếu trong kinh doanh lĩnh vực ăn uống nhà hàng. Theo đó, việc phục vụ nhà hàng đòi hỏi bạn cần biết sắp xếp các hoạt động cũng như quy trình làm việc trong nhà hàng, mục đích là hướng đến sự hài lòng của thực khách khi sử dụng dịch vụ ăn uống.

Hơn nữa, khi làm việc ở vị trí này, bạn cũng cần phải hiểu được những chuẩn mực để thể hiện sự lịch sự và thân thiện khi hướng dẫn, chăm sóc và phục vụ mọi nhu cầu từ phía khách hàng.

Quản lý Nhà hàng

Người quản lý nhà hàng cần phải có tố chất lãnh đạo để điều hành, xử lý và giải quyết nhanh mọi tình huống bất ngờ. Ngoài ra, quản lý cũng phải nắm vững tất cả nghiệp vụ nhà hàng khách sạn để hướng dẫn cho nhân viên và thực hành khi cần thiết.

Bên cạnh đó, người quản lý cũng cần phải biết cách quản lý tài chính để theo dõi doanh thu và chi phí, đảm bảo nhà hàng hoạt động hiệu quả.

Những kỹ năng và yêu cầu cơ bản trong nghiệp vụ Nhà hàng Khách sạn

Để thành công trong ngành, việc trang bị nghiệp vụ nhà hàng khách sạn là việc làm vô cùng cần thiết. Các kỹ năng cho từng vị trí công việc sẽ khác nhau nhưng về cơ bản thường sẽ bao gồm những yêu cầu sau:

Kỹ năng nghiệp vụ của mỗi nhân viên 

Để làm việc tốt trong ngành nhà hàng khách sạn, nhân viên cần trang bị những kỹ năng nghiệp vụ nhà hàng khách sạn cơ bản theo từng cấp bậc. Theo đó, người làm nghề buộc phải nắm rõ và thực hiện chuẩn để giải quyết, xử lý các công việc liên quan. Đồng thời, tùy từng vị trí mà nhân viên buộc phải đáp ứng những yêu cầu, đòi hỏi về nghiệp vụ khác nhau để đem đến sự ấn tượng tốt nhất cho khách hàng.

Khả năng ngoại ngữ

Khả năng ngoại ngữ tốt

Mọi bộ phận nhân sự làm việc trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn đều yêu cầu về trình độ ngoại ngữ

Hầu hết các nhà hàng, khách sạn cao cấp thường sẽ đón một số lượng lớn du khách quốc tế đến trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ. Để có thể làm việc tại đây, bạn cần trang bị cho mình khả năng giao tiếp và sử dụng ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh.

Việc vận dụng ngoại ngữ thành thạo sẽ mang lại hình ảnh, ấn tượng tốt trong mắt khách hàng. Đồng thời, kỹ năng ngoại ngữ cũng là điều kiện mà Nhà tuyển dụng ưu tiên hàng đầu khi tuyển dụng nhân viên.

Yêu cầu về ngoại hình

Ngoại hình là một yếu tố góp phần tạo nên ấn tượng ban đầu của khách hàng đối với nhà hàng khách sạn. Theo đó, một nhân viên có ngoại hình ưa nhìn, thực hiện đúng các quy định về đồng phục lịch sự và phù hợp với môi trường làm việc sẽ tạo cho khách hàng cảm giác tin tưởng và hài lòng.

Yêu cầu về tác phong

Yêu cầu về tác phong phải đúng chuẩn mực

Người làm nghề cần có tác phong đúng chuẩn mực, phù hợp với yêu cầu ngành nghề

Người học nghiệp vụ nhà hàng khách sạn sẽ được đào tạo để nắm rõ tác phong lẫn thái độ làm việc theo đúng chuẩn mực ngay từ buổi đầu tiên. Ở mỗi nhà hàng, khách sạn khác nhau sẽ có những quy định riêng cho nhân viên nhưng nhìn chung tác phong của người làm nghề cần có là phong thái tự tin, nhiệt tình, trang phục chỉn chu, tinh thần hợp tác, tôn trọng khách hàng và đồng nghiệp,…

Yêu cầu về đạo đức và thái độ làm việc

Đạo đức và thái độ làm việc là một trong những yếu tố thể hiện chuyên môn và sự thành công của nhân viên trong ngành nhà hàng khách sạn. Cụ thể, người làm nghề cần đáp ứng những tiêu chí về đạo đức và thái độ như:

Tính trung thực: Phải ngay thẳng với cấp trên, đồng nghiệp và khách hàng. Tuyệt đối không có hành vi gian lận, trục lợi cá nhân hay vi phạm quy định,…

Tính lịch sự, tế nhị: Luôn thể hiện thái độ thân thiện, niềm nở, hiếu khách khi giao tiếp với khách hàng.

Tính hòa đồng: Nhân viên phải luôn hòa đồng, hợp tác với cấp trên và đồng nghiệp để phục vụ khách kịp thời và chuyên nghiệp nhất.

Tinh thần phục vụ: Phải coi việc làm hài lòng khách hàng là nghĩa vụ, trách nhiệm và niềm vui. Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm, chăm sóc khách hàng một cách chu đáo, kịp thời và nhanh chóng.

Học nghiệp vụ Nhà hàng Khách sạn ở đâu chất lượng?

Nên học nghiệp vụ Nhà hàng Khách sạn ở đâu chất lượng?

Cao đẳng Du lịch Sài Gòn có hơn 32 năm kinh nghiệm đào tạo nhân sự ngành du lịch

Cao đẳng Du lịch Sài Gòn là một trong những trường đào tạo chuyên ngành du lịch hàng đầu hiện nay với hơn 32 năm kinh nghiệm đào tạo nhân sự chất lượng cao cho ngành du lịch Việt Nam.

Khi lựa chọn chuyên ngành Quản trị Khách sạn tại trường, sinh viên sẽ được cung cấp một nền tảng kiến thức toàn diện và chuyên sâu như: Quản trị Nhân sự, Quản trị Bar, Quản trị Yến tiệc và hội nghị hội thảo, Nghiệp vụ Lễ tân, Kỹ thuật chế biến món ăn,…

Với chương trình đào tạo 70% thực hành, sinh viên còn được rèn luyện các kỹ năng mềm phục vụ cho công việc như kỹ năng lãnh đạo, xử lý tình huống, kỹ năng làm việc nhóm,… Từ đó, giúp sinh viên có thể vận dụng kiến thức vào thực tiễn và tích lũy kinh nghiệm từ khi còn ngồi trên giảng đường.

Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, chương trình đào tạo 70% thực hành, cơ sở vật chất hiện đại, trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn là một trong những lựa chọn hàng đầu cho các bạn học sinh muốn theo đuổi chuyên ngành Quản trị Khách sạn. Hãy đăng ký xét tuyển chuyên ngành Quản trị Nhà hàng Khách sạn tại trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn và bắt đầu chinh phục ước mơ ngay hôm nay.

Như vậy, việc trang bị cho mình những kỹ năng về nghiệp vụ nhà hàng khách sạn là điều cần thiết đối với tất cả các bạn trẻ muốn theo đuổi và phát triển trong lĩnh vực này. Nếu bạn đang có ý định theo học hoặc liên thông đại học chuyên ngành Quản trị Khách sạn, hãy tham khảo ngay chương trình đào tạo của trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ dưới đây:

  • Trụ sở chính:

    347A Nguyễn Thượng Hiền, Phường 11, Quận 10, Tp.HCM

  • Cơ sở 2:

    20/11C Kỳ Đồng, Phường 09, Quận 3, Tp.HCM.

  • Email:

    tuvantuyensinh.dlsg@gmail.com

  • Số điện thoại:

    028.38.344.856, 028.62.973.210, 028.62.973.211

  • Hotline Tuyển sinh:

         0906783686 – 0906776471 – 0988575086

  • Giờ làm việc:

    Sáng: 7g30 – 11g30, Chiều: 13g – 21g

  • Xét tuyển Online ngay: TẠI ĐÂY
3 Lý do chính

để bạn chọn học tại
Cao đẳng Du lịch Sài Gòn

Chương trình học
70% thực hành, 30% lý thuyết

2.5 năm tiết kiệm thời gian, chi phí

100% sinh viên được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

[CUỘC THI VNBC] WORKSHOP BẾP: CHIA SẺ VÀ KẾT NỐI
Là Nhà đồng hành tài trợ Phòng thực hành của Cuộc thi Vietnam Bakery Chefs (VNBC), vào ngày 18/11/2024, Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn chào đón top 12 thí sinh xuất sắc nhất của cuộc thi đến bồi dưỡng kiến thức và gặp gỡ Ban tổ chức.   Tại buổi Workshop, các thí […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 19/11/2024

Hội nghị đánh giá sản phẩm du lịch hiện có và tiềm năng phát triển du lịch theo hướng liên kết vùng
Vào ngày 17/11/2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam và Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch tổ chức Hội nghị đánh giá sản phẩm du lịch hiện có và tiềm năng phát triển du lịch theo hướng liên kết […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 18/11/2024

HỘI THI CẮM HOA TRI ÂN THẦY/ CÔ NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
Ngày Nhà giáo Việt Nam là dịp để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn và truyền thống “Tôn sư trọng đạo” – một nét đẹp nhân văn của dân tộc Việt Nam đối với những người đã, đang tận tụy trong sự nghiệp “trồng người”.   Trên tinh thần đó, vào […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 15/11/2024

Kiến tập khách sạn Le Méridien Saigon – Cơ hội trải nghiệm thực tế tuyệt vời
Le Méridien Saigon là một khách sạn 5 sao thuộc Tập đoàn Marriott International. Sinh viên được kiến tập tại Khách sạn là cơ hội giao lưu và học hỏi tuyệt vời. Qua chuyến kiến tập, sinh viên được: – Học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia trong ngành, đặc biệt từ Mr. Lars […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 13/11/2024

Bế giảng Lớp Bồi dưỡng kiến thức Nghiệp vụ Hướng dẫn
Ngày 08/11/2024, Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn đã tổ chức Lễ Bế Giảng “Lớp Bồi dưỡng kiến thức Nghiệp vụ Hướng dẫn” ngắn hạn.   Tại buổi lễ, các học viên đã được trao Chứng chỉ Nghiệp vụ Hướng dẫn cùng Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học, đánh dấu bước tiến mới […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 09/11/2024

Kiến tập Renaissance Riverside Hotel Saigon – Khách sạn 5 sao đẳng cấp quốc tế
Renaissance Riverside Saigon nằm tại vị trí đắc địa trên đường Tôn Đức Thắng, Quận 1, là một trong những khách sạn 5 sao thuộc tập đoàn Marriott International. Với hành trình hơn 25 năm phát triển, khách sạn hiện có 336 phòng hiện đại, phục vụ du khách từ khắp nơi trên thế giới. […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 09/11/2024

10