Nghiệp Vụ Nhà Hàng Khách Sạn Là Gì? Tìm Hiểu Những Kỹ Năng Cơ Bản
Du lịch Việt Nam phát triển cũng là lúc ngành nhà hàng khách sạn trở thành một trong những lĩnh vực thu hút nhiều lao động nhất. Bên cạnh kiến thức chuyên môn, người làm nghề cần trang bị cho bản thân những kỹ năng, nghiệp vụ nhà hàng khách sạn cần thiết để phục vụ cho công việc. Vậy nghiệp vụ quản lý nhà hàng khách sạn là gì? Hãy cùng Du lịch Sài Gòn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quan cũng như có sự chuẩn bị tốt hơn khi theo đuổi ngành nghề này.
Nghiệp vụ Nhà hàng Khách sạn là gì?
Nghiệp vụ nhà hàng – khách sạn là kiến thức cơ bản mà người học chuyên ngành Quản trị Khách sạn cần phải nắm rõ và trau dồi thường xuyên. Hơn nữa, đây cũng là một kỹ năng cần thiết mà nhân viên thuộc mọi cấp bậc, bộ phận làm việc trong lĩnh vực này phải thành thạo nhằm mang đến sự hài lòng cho khách hàng.
Ở mỗi cấp bậc, các bộ phận trong khách sạn và nhà hàng thì người làm nghề sẽ phải nắm vững những kiến thức và yêu cầu tương ứng. Thông thường, nhân viên sẽ được đào tạo và thực hành những kỹ năng về nghiệp vụ khách sạn nhà hàng trước khi được nhận vào làm để mang lại những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời nhất đến với khách hàng.
Có thể nói, nghiệp vụ của nhân viên là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần tạo nên sự thành công của nhà hàng, khách sạn. Bởi vì thị trường hiện nay cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt, xuất phát từ chất lượng dịch vụ. Do đó, sự tận tâm của nhân viên cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy doanh thu cho nhà hàng – khách sạn.
Các nghiệp vụ trong lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn
Học nghiệp vụ nhà hàng khách sạn sẽ cung cấp các kiến thức cần thiết, giúp bạn thành công trong con đường sự nghiệp khi theo đuổi chuyên ngành Quản trị Khách sạn. Theo đó, các nghiệp vụ tiêu biểu trong lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn bao gồm:
Lễ tân Nhà hàng Khách sạn
Lễ tân là một nghiệp vụ quan trọng, đòi hỏi người làm nghề phải nắm vững các kỹ năng cơ bản như đón – tiễn khách, đàm thoại, thành thạo ngoại ngữ, tin học văn phòng,… để đón tiếp khách hàng một cách chuyên nghiệp và thân thiện.
Ngoài ra, người lễ tân Nhà hàng Khách sạn cũng phải trang bị kỹ năng xử lý tình huống nhanh chóng, nhạy bén để giải đáp các thắc mắc, yêu cầu của khách hàng cũng như điều phối các dịch vụ trong phạm vi quyền hạn.
Phục vụ Nhà hàng
Đây là vị trí không thể thiếu trong kinh doanh lĩnh vực ăn uống nhà hàng. Theo đó, việc phục vụ nhà hàng đòi hỏi bạn cần biết sắp xếp các hoạt động cũng như quy trình làm việc trong nhà hàng, mục đích là hướng đến sự hài lòng của thực khách khi sử dụng dịch vụ ăn uống.
Hơn nữa, khi làm việc ở vị trí này, bạn cũng cần phải hiểu được những chuẩn mực để thể hiện sự lịch sự và thân thiện khi hướng dẫn, chăm sóc và phục vụ mọi nhu cầu từ phía khách hàng.
Quản lý Nhà hàng
Người quản lý nhà hàng cần phải có tố chất lãnh đạo để điều hành, xử lý và giải quyết nhanh mọi tình huống bất ngờ. Ngoài ra, quản lý cũng phải nắm vững tất cả nghiệp vụ nhà hàng khách sạn để hướng dẫn cho nhân viên và thực hành khi cần thiết.
Bên cạnh đó, người quản lý cũng cần phải biết cách quản lý tài chính để theo dõi doanh thu và chi phí, đảm bảo nhà hàng hoạt động hiệu quả.
Những kỹ năng và yêu cầu cơ bản trong nghiệp vụ Nhà hàng Khách sạn
Để thành công trong ngành, việc trang bị nghiệp vụ nhà hàng khách sạn là việc làm vô cùng cần thiết. Các kỹ năng cho từng vị trí công việc sẽ khác nhau nhưng về cơ bản thường sẽ bao gồm những yêu cầu sau:
Kỹ năng nghiệp vụ của mỗi nhân viên
Để làm việc tốt trong ngành nhà hàng khách sạn, nhân viên cần trang bị những kỹ năng nghiệp vụ nhà hàng khách sạn cơ bản theo từng cấp bậc. Theo đó, người làm nghề buộc phải nắm rõ và thực hiện chuẩn để giải quyết, xử lý các công việc liên quan. Đồng thời, tùy từng vị trí mà nhân viên buộc phải đáp ứng những yêu cầu, đòi hỏi về nghiệp vụ khác nhau để đem đến sự ấn tượng tốt nhất cho khách hàng.
Khả năng ngoại ngữ
Hầu hết các nhà hàng, khách sạn cao cấp thường sẽ đón một số lượng lớn du khách quốc tế đến trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ. Để có thể làm việc tại đây, bạn cần trang bị cho mình khả năng giao tiếp và sử dụng ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh.
Việc vận dụng ngoại ngữ thành thạo sẽ mang lại hình ảnh, ấn tượng tốt trong mắt khách hàng. Đồng thời, kỹ năng ngoại ngữ cũng là điều kiện mà Nhà tuyển dụng ưu tiên hàng đầu khi tuyển dụng nhân viên.
Yêu cầu về ngoại hình
Ngoại hình là một yếu tố góp phần tạo nên ấn tượng ban đầu của khách hàng đối với nhà hàng khách sạn. Theo đó, một nhân viên có ngoại hình ưa nhìn, thực hiện đúng các quy định về đồng phục lịch sự và phù hợp với môi trường làm việc sẽ tạo cho khách hàng cảm giác tin tưởng và hài lòng.
Yêu cầu về tác phong
Người học nghiệp vụ nhà hàng khách sạn sẽ được đào tạo để nắm rõ tác phong lẫn thái độ làm việc theo đúng chuẩn mực ngay từ buổi đầu tiên. Ở mỗi nhà hàng, khách sạn khác nhau sẽ có những quy định riêng cho nhân viên nhưng nhìn chung tác phong của người làm nghề cần có là phong thái tự tin, nhiệt tình, trang phục chỉn chu, tinh thần hợp tác, tôn trọng khách hàng và đồng nghiệp,…
Yêu cầu về đạo đức và thái độ làm việc
Đạo đức và thái độ làm việc là một trong những yếu tố thể hiện chuyên môn và sự thành công của nhân viên trong ngành nhà hàng khách sạn. Cụ thể, người làm nghề cần đáp ứng những tiêu chí về đạo đức và thái độ như:
•Tính trung thực: Phải ngay thẳng với cấp trên, đồng nghiệp và khách hàng. Tuyệt đối không có hành vi gian lận, trục lợi cá nhân hay vi phạm quy định,…
•Tính lịch sự, tế nhị: Luôn thể hiện thái độ thân thiện, niềm nở, hiếu khách khi giao tiếp với khách hàng.
•Tính hòa đồng: Nhân viên phải luôn hòa đồng, hợp tác với cấp trên và đồng nghiệp để phục vụ khách kịp thời và chuyên nghiệp nhất.
•Tinh thần phục vụ: Phải coi việc làm hài lòng khách hàng là nghĩa vụ, trách nhiệm và niềm vui. Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm, chăm sóc khách hàng một cách chu đáo, kịp thời và nhanh chóng.
Học nghiệp vụ Nhà hàng Khách sạn ở đâu chất lượng?
Cao đẳng Du lịch Sài Gòn là một trong những trường đào tạo chuyên ngành du lịch hàng đầu hiện nay với hơn 32 năm kinh nghiệm đào tạo nhân sự chất lượng cao cho ngành du lịch Việt Nam.
Khi lựa chọn chuyên ngành Quản trị Khách sạn tại trường, sinh viên sẽ được cung cấp một nền tảng kiến thức toàn diện và chuyên sâu như: Quản trị Nhân sự, Quản trị Bar, Quản trị Yến tiệc và hội nghị hội thảo, Nghiệp vụ Lễ tân, Kỹ thuật chế biến món ăn,…
Với chương trình đào tạo 70% thực hành, sinh viên còn được rèn luyện các kỹ năng mềm phục vụ cho công việc như kỹ năng lãnh đạo, xử lý tình huống, kỹ năng làm việc nhóm,… Từ đó, giúp sinh viên có thể vận dụng kiến thức vào thực tiễn và tích lũy kinh nghiệm từ khi còn ngồi trên giảng đường.
Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, chương trình đào tạo 70% thực hành, cơ sở vật chất hiện đại, trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn là một trong những lựa chọn hàng đầu cho các bạn học sinh muốn theo đuổi chuyên ngành Quản trị Khách sạn. Hãy đăng ký xét tuyển chuyên ngành Quản trị Nhà hàng Khách sạn tại trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn và bắt đầu chinh phục ước mơ ngay hôm nay.
Như vậy, việc trang bị cho mình những kỹ năng về nghiệp vụ nhà hàng khách sạn là điều cần thiết đối với tất cả các bạn trẻ muốn theo đuổi và phát triển trong lĩnh vực này. Nếu bạn đang có ý định theo học hoặc liên thông đại học chuyên ngành Quản trị Khách sạn, hãy tham khảo ngay chương trình đào tạo của trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn.
Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ dưới đây:
- Trụ sở chính:
347A Nguyễn Thượng Hiền, Phường 11, Quận 10, Tp.HCM
- Cơ sở 2:
20/11C Kỳ Đồng, Phường 09, Quận 3, Tp.HCM.
- Email:
tuvantuyensinh.dlsg@gmail.com
- Số điện thoại:
028.38.344.856, 028.62.973.210, 028.62.973.211
-
Hotline Tuyển sinh:
0906783686 – 0906776471 – 0988575086
- Giờ làm việc:
Sáng: 7g30 – 11g30, Chiều: 13g – 21g
- Xét tuyển Online ngay: TẠI ĐÂY
để bạn chọn học tại
Cao đẳng Du lịch Sài Gòn
Chương trình học70% thực hành, 30% lý thuyết
2.5 năm tiết kiệm thời gian, chi phí
100% sinh viên được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp