Chuyên Ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành là gì? Học trường nào tốt?

Du lịch không chỉ là một hình thức giải trí phổ biến, mà còn được mệnh danh là một ngành công nghiệp “không khói” đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế thế giới. Với sự phát triển nhanh chóng của các phương tiện di chuyển cùng sự mở cửa hội nhập của các quốc gia như hiện nay, chuyên ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành trở thành một ngành học đầy tiềm năng. Hãy cùng Cao đẳng Du lịch Sài Gòn khám phá những khía cạnh thú vị của ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành qua bài viết dưới đây.

Chuyên ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành là gì?

Chuyên ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành (Tourism and Hospitality Management) là một ngành học tổng hợp, tập trung vào việc quản lý và tổ chức các hoạt động liên quan đến ngành du lịch, bao gồm 4 lĩnh vực chính là Lưu trú; Lữ hành; Vận tải khách du lịch; Các lĩnh vực về dịch vụ ăn uống, giải trí, chăm sóc sức khỏe, thể thao,…

Cụ thể, sinh viên theo học ngành này sẽ thực hiện những công việc như phân công cho hướng dẫn viên du lịch, nhận thông tin phối hợp với các bộ phận, cơ quan chức năng nhằm giải quyết các vấn đề nghiệp vụ lữ hành, thiết kế các chương trình du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch,…

Nếu bạn đang phân vân về việc “Có nên học Quản trị Du lịch và Lữ hành không?” thì đây là một ngành học thú vị đáng để trải nghiệm. Khi học chuyên ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành, sinh viên sẽ được tiếp cận với những kiến thức phong phú về nền văn hóa, đời sống, lịch sử của các vùng miền cũng như có cơ hội được làm việc trong môi trường năng động nhưng cũng đầy tính thử thách.

Khái niệm ngành quản tri du lịch và lữ hành là gì?

Các hoạt động của Quản trị Du lịch và Lữ hành liên qua đến lĩnh vực du lịch

Chương trình chuyên ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành cần học những gì? 

Về bản chất, ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành thuộc khối khoa học xã hội. Vì vậy, các sinh viên học ngành này sẽ không thể tránh khỏi việc phải tiếp thu một khối lượng lý thuyết “khổng lồ” và buộc phải ghi nhớ nhằm phục vụ cho công việc tương lai.

Tuy nhiên, không khác với các học phần khoa học tự nhiên khác, điều tiên quyết để nắm vững những kiến thức đó là sinh viên cần phải hiểu, thực hành và vận dụng chúng trong thực tế. Vậy chuyên ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành học gì?

Chương trình đào tạo ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành thường được học các môn như: Văn hóa Việt Nam, Tôn giáo – Tín ngưỡng, Quản trị tài chính, Tổng quan du lịch, Marketing du lịch, Địa lý du lịch Việt Nam,…

Bên cạnh đó, sinh viên cũng sẽ được đào tạo các kiến thức chuyên sâu về Thiết kế và tính giá chương trình du lịch, Tổ chức sự kiện, Nghiệp vụ hướng dẫn, Nghiệp vụ vé vận chuyển, Chăm sóc khách hàng, Nghiệp vụ bán sản phẩm du lịch, Nghiệp vụ điều hành,…

Chương trình đào tạo ngành quản trị du lịch và lữ hành 2024

Sinh viên hoc quản trị Du lịch và Lữ hành sẽ được đào tạo các kiến thức và nghiệp vụ chuyên sâu

Các khối thi vào ngành Quản trị Du lịch và lữ hành mới nhất

Nhờ sức hút và cơ hội nghề nghiệp rộng mở, chuyên ngành Quản trị Du lịch và lữ hành trở thành một trong những ngành học thu hút nhiều sinh viên nhất hiện nay. Giải đáp cho các thắc mắc “Ngành Du lịch và Lữ hành thi khối nào?”, “Ngành Du lịch Lữ hành học khối nào?”, “Du lịch lữ hành học khối nào?” tổ hợp môn ngành du lịch bao gồm các khối ngành cơ bản sau đây:

  • Khối A00: Toán học – Hóa học – Vật lý
  • Khối A01: Toán học – Tiếng Anh –Vật lý
  • Khối C00: Ngữ Văn – Địa lý – Lịch sử
  • Khối D01: Toán học – Tiếng Anh – Ngữ văn
  • Khối D07: Toán học – Tiếng Anh – Hóa học

Ngoài ra, Bộ GD & ĐT cũng thường xuyên thay đổi các phương thức tuyển sinh vào đại học nên tổ hợp môn thi ngành du lịch cũng được mở rộng với nhiều tổ hợp môn khác như:

  • Khối D10: Toán học – Tiếng Anh – Địa lý
  • Khối D14: Ngữ văn – Tiếng Anh – Lịch sử
  • Khối D15: Ngữ văn – Tiếng Anh – Địa lý
  • Khối C02: Toán học – Hóa học – Ngữ văn
Quản trị du lịch học khối nào?

Sinh viên có thể xét tuyển với nhiều khối môn khác nhau

Yêu cầu cần có khi theo học ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành

Không chỉ là một ngành học thú vị và hấp dẫn, chuyên ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành còn đòi hỏi các sinh viên phải có những kỹ năng và kiến thức cơ bản để có thể phục vụ cho công việc tương lai. Nếu bạn có định hướng trong lĩnh vực này, thì ngay từ hiện tại bạn nên bắt đầu trau dồi cho mình những kỹ năng sau:

Kỹ năng giao tiếp tốt

Một trong những yêu cầu quan trọng nhất để thành công trong lĩnh vực Quản trị Du lịch và Lữ hành là kỹ năng giao tiếp tốt. Bạn sẽ phải liên lạc với nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm khách hàng, đối tác, nhà cung cấp, nhân viên và cả cấp trên. Do đó, bạn cần phải có kỹ năng giao tiếp để trình bày những quan điểm một cách rõ ràng và có sức thuyết phục, đồng thời bạn cũng phải biết lắng nghe để giải quyết các vấn đề phát sinh.

Như vậy, trang bị kỹ năng giao tiếp là điều cần thiết giúp bạn tạo được thiện cảm và uy tín trong mắt người khác, cũng như xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các bên liên quan.

Yêu cầu học nghành quản trị du lịch và lữ hành tốt

Sinh cần được trang bị và nâng cao khả năng giao tiếp của bản thân thật tốt

Trình độ ngoại ngữ

Khả năng ngoại ngữ cũng là một yếu tố không thể thiếu nếu bạn muốn theo học chuyên ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành. Trên thực tế, khi làm trong ngành dịch vụ Du lịch và Lữ hành, sẽ rất khó tránh khỏi việc phải tiếp xúc với nhiều khách hàng hoặc đối tác người nước ngoài. Do đó, ngành học này đòi hỏi bạn cần phải trang bị cho mình ít nhất một ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, để có thể hiểu và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, cũng như học hỏi được những kiến thức và kinh nghiệm mới từ các nền văn hóa khác.

Kỹ năng tổ chức, quản lý

Một yêu cầu khác không kém phần quan trọng là kỹ năng tổ chức và quản lý. Bạn sẽ phải thực hiện nhiều công việc liên quan đến việc lập kế hoạch, điều phối, giám sát và kiểm soát các hoạt động du lịch. Vậy nên, bạn cần biết cách sắp xếp thời gian, ngân sách, nhân sự và tài nguyên một cách hiệu quả để đảm bảo rằng các dự án được hoàn thành đúng tiến độ và tối ưu nhất.

Đào tạo kỹ năng tổ chức quản lý ngành quản trị du lịch và lữ hành

Sinh viên sẽ được đào tạo kỹ năng quản lý, sắp xếp và các nghiệp vụ chuyên môn khác nhau

Có vốn hiểu biết sâu và rộng

Với đặc thù công việc là giới thiệu đến du khách những thông tin, nét đặc trưng của từng vùng miền, bạn cần có kiến thức về các điểm đến du lịch. Ngoài ra, bạn cũng cần phải cập nhật thường xuyên về các loại hình du lịch, các chính sách và luật lệ liên quan đến du lịch, các xu hướng và sự thay đổi của thị trường du lịch nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Sinh viên học ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành ra trường làm gì? 

Chuyên ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành là một ngành kinh tế tổng hợp, góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Đồng thời, ngành học này cũng mang đến những giá trị tri thức lớn, bổ sung nhiều kiến thức về thiên nhiên, truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc của các vùng miền.

Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế phát triển, đời sống xã hội được nâng cấp như hiện nay, nhu cầu giải trí, du lịch của con người cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Vì vậy, dịch vụ du lịch luôn đứng vững trong Top những ngành nghề được các bạn trẻ Việt Nam ưa chuộng nhất hiện nay.

Hướng dẫn Du lịch có lẽ là ngành nghề mà hầu hết mọi người đều nghĩ đến khi được hỏi “Sinh viên học chuyên ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành ra trường làm gì?”. Tuy nhiên, thực tế, các công việc thuộc nhóm ngành du lịch cực kỳ đa dạng tại Việt Nam và hướng dẫn viên du lịch chỉ là một trong số những công việc nổi bật của ngành dịch vụ này. Một số công việc phổ biến dành cho các sinh viên bao gồm:

  • Chuyên viên điều hành Tour: Phụ trách lên kế hoạch và triển khai các hành trình trong tour du lịch bao gồm địa điểm tham quan, vui chơi, ăn uống…
  • Nhân viên xây dựng & phát triển sản phẩm Du lịch: Thiết kế các gói du lịch độc đáo và hấp dẫn.
  • Nhân viên mảng Vé vận chuyển: Kết nối tour cùng các đơn vị vận chuyển, giúp đem đến hành trình thuận lợi và an toàn cho du khách.
  • Nhân viên Sales – Marketing: Định hình chiến lược kinh doanh và quảng bá các sản phẩm du lịch của doanh nghiệp đến nhiều khách hàng.
  • Hướng dẫn viên Quốc Tế/ Nội địa: Đồng hành và cung cấp các thông tin về điểm du lịch giúp các du khách khám phá những vùng đất mới.
Cơ hội việc làm ngành quản trị lữ hành và du lịch 2024

Cơ hội việc làm của ngành khá tiềm năng trong thời gian sắp tới

Thu nhập khi tốt nghiệp trường đào tạo ngành Du lịch và Lữ hành có cao không?

Mức thu nhập sau khi ra trường luôn là một yếu tố quan trọng để các sinh viên quyết định rằng mình có nên theo học ngành này hay không. Sau đây, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp cho thắc mắc về mức thu nhập Quản trị Du lịch và Lữ hành.

Nhìn chung, mức thu nhập của ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành sẽ dao động từ 10 – 50 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, con số này sẽ còn tùy thuộc vào kinh nghiệm và năng lực làm việc của bạn mà có thể cao hơn.

Thông thường, thu nhập của các sinh viên mới ra trường và chưa có quá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này có thể dao động từ 10 – 15 triệu/tháng. Có thể thấy, đây là một mức thu nhập tương đối ổn với sinh viên mới ra trường và nó sẽ còn tăng lên theo tuổi nghề của bạn.

Đối với những ai đã có kinh nghiệm làm việc trong nghề từ 2 năm trở lên, mức thu nhập có thể lên đến 20 – 35 triệu/tháng. Mức thu nhập này cũng được xem là khá cao so với mặt bằng chung của các ngành dịch vụ khác. Ngoài ra, với một số công việc, bạn còn có thể được nhận thêm các khoản hoa hồng khác hay tiền tip từ khách hàng.

Đối với cấp quản lý, thu nhập thường dao động khoảng 40 – 50 triệu/tháng. Tuy nhiên, để đạt được vị trí này đòi hỏi bạn phải có năng lực chuyên môn cao cùng kinh nghiệm dày dặn trong nghề và nhiều yếu tố khác.

Mức lương ngành quản trị du lịch và lữ hành 2024

Sau khi ra trường, sinh viên sẽ có mức thu nhập tương đối cao

Ngành Quản trị Du lịch Lữ hành nên học trường nào?

“Ngành quản trị Du lịch Lữ hành học trường nào?” là một câu hỏi khá quen thuộc của các tân sinh viên khi bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực này. Nắm bắt được tiềm năng phát triển của ngành du lịch hiện tại, ngày càng nhiều trường đưa chuyên ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành vào chương trình đào tạo chuyên sâu. Điều này vừa là một cơ hội hấp dẫn, vừa là một thách thức khá lớn khiến cho các bạn trẻ không biết nên lựa chọn nơi nào để đầu tư thời gian và tài chính cho việc học tập.

Dưới đây là một vài gợi ý về các trường đào tạo Quản trị Lữ hành nói chung và các trường Đại học và Cao đẳng chuyên đào tạo ngành Quản trị Du lịch Lữ hành nói riêng mà bạn có thể tham khảo:

  • Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
  • Đại học Ngoại ngữ – Tin học
  • Đại học Kinh tế – Tài chính
  • Cao đẳng viễn đông
  • Cao đẳng Sài Gòn
  • Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ TP HCM

Bài viết trên của Cao đẳng Du Lịch Sài Gòn đã tổng hợp những thông tin cần thiết và giúp bạn giải đáp các thắc mắc liên quan đến ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành. Hiện nay, nhu cầu việc làm của ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành luôn tăng cao bởi hầu hết các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đều khan hiếm nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao. Vì vậy, nếu bạn yêu thích lĩnh vực này thì hãy trau dồi kiến thức và kỹ năng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường để có thể theo đuổi nghề nghiệp trong tương lai.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ dưới đây:

  • Trụ sở chính:

    347A Nguyễn Thượng Hiền, Phường 11, Quận 10, Tp.HCM

  • Cơ sở 2:

    20/11C Kỳ Đồng, Phường 09, Quận 3, Tp.HCM.

  • Email:

    tuvantuyensinh.dlsg@gmail.com

  • Hotline tuyển sinh:

    028.38.344.856, 028.62.973.210, 028.62.973.211

  • Giờ làm việc:

    Sáng: 7g30 – 11g30, Chiều: 13g – 21g

  • Xét tuyển Online ngay: TẠI ĐÂY
3 Lý do chính

để bạn chọn học tại
Cao đẳng Du lịch Sài Gòn

Chương trình học
70% thực hành, 30% lý thuyết

2.5 năm tiết kiệm thời gian, chi phí

100% sinh viên được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Nghiệp Vụ Nhà Hàng Là Gì? Quy Trình Nghiệp Vụ Nhà Hàng Như Thế Nào?
Nhắc đến ngành dịch vụ nhà hàng, bên cạnh chất lượng món ăn, không gian bài trí thì nghiệp vụ chính là yếu tố then chốt tạo nên sự hài lòng cho thực khách. Vậy nghiệp vụ nhà hàng là gì? Cần nắm vững những quy trình nghiệp vụ phục vụ nhà hàng nào cơ […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 30/04/2024

Sản Phẩm Du Lịch Là Gì? Vai Trò, Đặc Điểm Và Phân Loại Như Thế Nào?
Sản phẩm du lịch là một khái niệm được sử dụng phổ biến trong ngành du lịch. Từ việc cung cấp các dịch vụ lưu trú, tour tham quan hay các hoạt động giải trí, tất cả đều là những thành phần tạo nên sản phẩm du lịch, được thiết kế nhằm đáp ứng nhu […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 30/04/2024

Khóa Quản trị Khách sạn 29 hoàn thành chương trình thực tập tại Phan Thiết – Nha Trang – Đà Lạt
Chương trình thực tập Phan Thiết – Nha Trang – Đà Lạt dành cho hơn 180 bạn sinh viên khóa Quản trị Khách sạn 29 đã diễn ra vào tháng 04/2024, tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận kiến thức cũng như rèn luyện kỹ năng tại các địa điểm thực tế trong lĩnh […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 26/04/2024

KHAI GIẢNG LỚP TẬP HUẤN BỒI DƯỠNG NÂNG CAO NGHIỆP VỤ CHO HƯỚNG DẪN VIÊN THUYẾT MINH VIÊN TẠI ĐIỂM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
Ngày 15/4/2024, Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp tổ chức buổi lễ khai giảng Lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho hướng dẫn viên thuyết minh viên tại điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Khoá học […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 24/04/2024

KHAI MẠC LỚP BỒI DƯỠNG VÀ KIỂM TRA NGHIỆP VỤ “HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH TẠI ĐIỂM” DO SỞ VĂN HOÁ THỂ THAO DU LỊCH TỈNH BÌNH THUẬN PHỐI HỢP VỚI TRƯỜNG CAO ĐẲNG DU LỊCH SÀI GÒN TỔ CHỨC
Ngày 22/04/2024, Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn đã phối hợp cùng Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận tổ chức khai mạc thành công Lớp bồi dưỡng và kiểm tra nghiệp vụ “Hướng dẫn viên du lịch tại điểm” tại huyện Phú Quý trong 05 ngày từ ngày 22/4/2024 […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 24/04/2024

General Manager Là Gì? Công Việc, Mức Lương General Manager Trong Khách Sạn 
Vị trí General Manager luôn là mục tiêu mà bất kỳ ai làm việc trong ngành Nhà hàng – Khách sạn đều hướng đến. Vậy General Manager là gì? Công việc của General Manager trong khách sạn có gì đặc biệt? Hãy cùng trường Cao đẳng Du Lịch Sài Gòn tìm hiểu về vai trò […]
Xem chi tiết
date icon Đăng ngày: 23/04/2024

10